Hoạt động của nhóm chuyên trách chương trình hợp tác ASEAN - Nhật Bản

13/08/2010

Ngày 3-4 tháng 8 năm 2010 tại Manila, Philipin đã diễn ra cuộc họp của nhóm chuyên trách chương trình hợp tác ASEAN - Nhật Bản về việc xây dựng quy định kỹ thuật và thiết lập hệ thống phê duyệt kiểu xe cơ giới.

Tại cuộc họp này, đại diện các nước ASEAN và Nhật Bản đã trình bày các báo cáo của từng nước giới thiệu Hệ thống phê duyệt kiểu xe, hệ thống các tiêu chuẩn quy chuẩn kỹ thuật liên quan đến xe cơ giới đang được áp dụng ở mỗi nước, hệ thống kiểm định xe đang lưu hành cũng như các thông tin về kế hoạch gia nhập Thoả thuận 1958 (Thoả thuận của LHQ về quy định kỹ thuật xe cơ giới và công nhận lẫn nhau chứng nhận phê duyệt kiểu loại) và chương trình hội nhập của ASEAN về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đối với xe cơ giới.

Cục ĐKVN đã được Bộ GTVT uỷ quyền và Bộ KHCN đã cử hai cán bộ tham gia với vai trò là đại diện duy nhất cho Việt nam trong phiên họp này.

Các đề xuất của Nhật Bản về việc xây dựng quy định kỹ thuật và thiết lập hệ thống phê duyệt kiểu xe cơ giới cũng hoàn toàn phù hợp vời chương trình hội nhập của ASEAN, cũng như định hướng xây dựng hệ thống chứng nhận xe cơ giới của Việt Nam hiện nay đang được Bộ GTVT chỉ đạo.

Về việc tham gia thoả thuận 1958, phía Việt nam, Cục Đăng kiểm Việt nam đã tiến hành các nghiên cứu chi tiết về thoả thuận này từ 10 năm nay và đã báo cáo Bộ giao thông vận tải để xem xét khả năng gia nhập trong thời gian tới.

Tác giả: Phòng VAQ, VR