Honda triệu hồi hầu hết các mẫu xe tại Việt Nam

04/05/2021

Tiếp tục ảnh hưởng từ lỗi bơm nhiên liệu, Honda vừa thông báo triệu hồi gần 28 nghìn chiếc ô tô tại Việt Nam.

Honda triệu hồi hầu hết các mẫu xe tại Việt Nam

Mẫu xe CRV​.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt hai đợt triệu hồi dành cho các mẫu xe lắp ráp và nhập khẩu của Honda do lỗi bơm nhiên liệu, trong đó gồm: City, Civic, CR-V, Jazz, HR-V và Accord. Tổng số lượng xe bị ảnh hưởng lần này lên tới 27.640 chiếc, với 8.626 chiếc City xuất xưởng từ ngày 2/1/2019 đến 9/11/2019 tại nhà máy Honda ở Vĩnh Phúc trong khi 19.014 xe còn lại được sản xuất từ ngày 8/1/2019 đến 3/10/2019 tại Thái Lan.

Theo đó, nguyên nhân gây ra lỗi do bơm nhiên liệu lắp trên các xe bị ảnh hưởng có thể chứa các cánh bơm có mật độ vật liệu thấp hơn tiêu chuẩn khiến bề mặt cánh bơm có khả năng bị nứt qua quá trình sấy khô. Những vết nứt có thể hấp thu nhiên liệu quá mức, khiến cánh bơm bị biến dạng. Trong một số trường hợp, bơm có nguy cơ bị kẹt, không cung cấp được nhiên liệu, dẫn đến tình trạng động cơ không khởi động được hoặc chết máy trong khi lái xe.

Honda triệu hồi hầu hết các mẫu xe tại Việt Nam ảnh 1

Honda City lắp ráp tại Việt Nam bị triệu hồi do lỗi bơm nhiên liệu.

Hai đợt triệu hồi song song của Honda Việt Nam kéo dài từ ngày 5/5/2021 đến 4/5/2023. Các khách hàng có thể mang xe trong diện ảnh hưởng đến đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Honda trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu miễn phí. Thời gian thực hiện dự kiến từ 1h đến 1,6h cho mỗi xe.

Cũng liên quan đến lỗi bơm nhiên liệu này, vào tháng 6 năm ngoái, Honda Việt Nam cũng phải thông báo triệu hồi với số lượng 19.219 chiếc tại Việt Nam, ảnh hưởng đến rất nhiều mẫu xe thuộc đời 2018 và 2019 như: City, Jazz, Honda HR-V, Civic, CR-V, Accord.

Toyota triệu hồi loạt xe nhập khẩu Indonesia

Toyota triệu hồi loạt xe nhập khẩu Indonesia

Mẫu xe Avanza được nhập khẩu từ Indonesia.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt một đợt triệu hồi mới dành cho các mẫu xe Avanza và Rush, với số lượng lên tới 3.280 chiếc, vẫn do ảnh hưởng từ lỗi bơm nhiên liệu. Theo đó, những ô tô này đều được sản xuất tại nhà máy Astra Daihatsu Motor tại Indonesia từ ngày 17/7/2018 đến ngày 28/6/2019.

Nguyên nhân do bơm thấp áp đặt trong bình xăng chứa cánh bơm có thể bị nứt bề mặt trong quá trình sản xuất, dẫn tới việc cánh bơm bị thẩm thấu nhiên liệu nhiều hơn và có thể bị biến dạng.

Trong một số trường hợp, cánh bơm bị biến dạng đến mức chạm vào thân bơm làm cho bơm xăng không hoạt động, có thể khiến nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp đặc biệt, xe cũng có thể bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Toyota triệu hồi loạt xe nhập khẩu Indonesia ảnh 1

Toyota Rush bị triệu hồi tại Việt Nam.

Khách hàng sở hữu các phương tiện trong diện ảnh hưởng có thể đem ô tô của mình đến các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Toyota Việt Nam từ ngày 4/5/2021 đến 4/5/2024 đế được kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu miễn phí. Thời gian thực hiện dự kiến từ 1,8h đến 2,2h cho mỗi xe.

Đối với các xe Toyota nhập khẩu không chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC), khi có yêu cầu từ chủ xe, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với TMC để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, đại lý Toyota sẽ tiến hành thay thế bơm nhiên liệu miễn phí cho khách hàng.

Năm 2020, Toyota và Lexus đã phải triệu hồi hơn 33.276 chiếc ôtô lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam do lỗi lỗi bơm nhiên liệu khiến xe có thể chết máy đột ngột. Đầu năm nay, Toyota Việt Nam cũng thông báo đợt triệu hồi mới dành cho hàng chục nghìn ô tô cũng do nguyên nhân tương tự, gồm cả các dòng xe lắp ráp trong nước và nhập khẩu, được sản xuất từ năm 2017 đến 2019.

24 xe Ferrari tại Việt Nam bị triệu hồi vì lỗi túi khí

24 xe Ferrari tai Viet Nam bi loi tui khi anh 1

Chiếc Ferrari 458 Speciale duy nhất tại Việt Nam nằm trong diện triệu hồi.

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông báo triệu hồi đối với 24 siêu xe Ferrari do lỗi túi khí phía trước hành khách. Có tổng cộng 24 xe Ferrari nằm trong diện triệu hồi lần này, gồm các mẫu 458 Speciale, 488 GTB, 488 Spider, California T và F12 Berlinetta. Các xe này được sản xuất tại nhà máy ở Italy trong thời gian từ tháng 3/2014 đến tháng 7/2016.

Theo thông báo, túi khí phía trước hành khách được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập và có thể giảm chất lượng qua một thời gian sử dụng. Khi gặp tai nạn, hệ thống túi khí có thể sẽ không được kích hoạt một cách chính xác theo tiêu chuẩn an toàn, gây nguy hại cho người ngồi trong xe. Các túi khí bị lỗi có thể gây sát thương hoặc tử vong cho tài xế khi xảy ra va chạm. Chưa có trường hợp tai nạn nào của xe Ferrari tại Việt Nam liên quan đến lỗi túi khí Takata.

24 xe Ferrari tai Viet Nam bi loi tui khi anh 2

24 chiếc Ferrari thuộc diện triệu hồi lần này được mang về Việt Nam thông qua các đơn vị nhập khẩu tư nhân.

Chương trình triệu hồi được thực hiện ở trung tâm dịch vụ ủy quyền của Ferrari tại Việt Nam từ ngày 7/5/2021 đến 7/5/2022. Trung tâm này sẽ thực hiện việc kiểm tra, sửa chữa miễn phí lỗi trên và thời gian dự kiến khoảng 1,35-2,85 giờ/xe.

Lỗi túi khí Takata được xem là một trong những bê bối lớn nhất của ngành công nghiệp ôtô thế giới. Trước đó, các hãng Mercedes-Benz, Honda, Ford, Toyota, Volkswagen, Tesla hay McLaren đều đã có những đợt triệu hồi liên quan đến túi khí Takata.

Đối với trung tâm dịch vụ ủy quyền của Ferrari tại Việt Nam, đây là lần đầu tiên đơn vị này phục vụ công tác sửa chữa triệu hồi từ khi có mặt vào tháng 10/2019.

Tác giả: D. Hùng