Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư 197/2012/TT-BTC và Thông tư số 42/2012/TT-BGTVT

28/12/2012

Ngày 22/12/2012, tại Hà Nội, Cục ĐKVN tổ chức Hội nghị triển khai Thông tư 197/2012/TT-BTC "Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện" và Thông tư số 42/2012/TT-BGTVT "Quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm".

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham dự Hội nghị gồm các phòng chuyên môn như: Phòng kiểm định xe cơ giới, Tài chính kế toán, Pháp chế ISO, Trung tâm Tin học và các trung tâm đăng kiểm từ Huế trở ra.

Thông tư 197/2012/TT-BTC quy định cụ thể về mức thu phí, phương thức thu, nộp phí, quản lý và sử dụng phí đường bộ theo đầu phương tiện. Ngoài các trường hợp được miễn phí, xe ô tô thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ trong các trường hợp: bị huỷ hoại do tai nạn hoặc thiên tai, bị tịch thu, bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.


Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục ĐKVN

Phí bảo trì đường bộ đối với xe ô tô do các trung tâm đăng kiểm tổ chức thu, đối với xe mô tô do UBND xã, phường, thị trấn tổ chức thu.

Thông tư 1997/2012/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 01/01/2013.

Cục ĐKVN đã hướng dẫn cụ thể một số điểm của Thông tư và việc sử dụng chương trình Quản lý, thu phí sử dụng đường bộ; quản lý, sử dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ; sử dụng biên lai, quản lý việc in, luân chuyển và lưu trữ biên lai thu tiền phí sử dụng đường bộ.

Thông tư 42/2012/TT-BGTVT quy định trách nhiệm và xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm đối với hành vi không bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự bao gồm: công tác quản lý, đào tạo cán bộ đăng kiểm và thẩm định thiết kế, kiểm tra, thử nghiệm, đánh giá, kiểm định, chứng nhận, lập và cấp phát ấn chỉ, hồ sơ đăng kiểm liên quan đến chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường phương tiện, thiết bị phải chịu đăng kiểm.


Hội nghị triển khai thực hiện Thông tư 197/2012/TT-BTC và Thông tư số 42/2012/TT-BGTVT

Về thẩm quyền xử lý vi phạm, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam: Quyết định xử lý vi phạm của thủ trưởng các đơn vị đăng kiểm, các cơ quan tham mưu, nghiệp vụ và các cán bộ đăng kiểm thuộc quyền quản lý của Cục; Đình chỉ hoạt động đơn vị đăng kiểm có vi phạm; Thu hồi giấy chứng nhận, thẻ đăng kiểm viên. Giám đốc Sở GTVT và cơ quan cấp trên khác của đơn vị đăng kiểm: Quyết định xử lý vi phạm của thủ trưởng các đơn vị đăng kiểm và các cán bộ đăng kiểm thuộc quyền quản lý của Sở; Báo cáo Cục Đăng kiểm Việt Nam và cơ quan có thẩm quyền về vi phạm của cơ quan, tổ chức và cá nhân để xử lý vi phạm theo quy định.Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể về trình tự xử lý vi phạm. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 01/01/2013.

Trước đó, một hội nghị với các nội dung trên đã được tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh cho các trung tâm đăng kiểm khu vực từ Đà Nẵng trở vào phía Nam.

Tác giả: Phạm Đình Hồng - VR