Hệ thống giảm xóc điện từ cho xe hơi

12/05/2011

Một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Công nghệ Einhoven Hà Lan đã trình bày nghiên cứu của họ về hệ thống giảm xóc điện từ dành cho xe hơi.

Tháng 12 năm ngoái, tại hội nghị Future of Electric Vehicles tổ chức tại thành phố San Jose, một nhóm nghiên cứu đến từ đại học Công nghệ Einhoven Hà Lan đã trình bày nghiên cứu của họ về hệ thống giảm xóc điện từ dành cho xe hơi.

Hiện nay, chiếc xe thử nghiệm đầu tiên được trang bị hệ thống giảm xóc điện từ đã được cho ra mắt tại triển lãm AutoRAI đang diễn ra tại Amsterdam. Qua triển lãm lần này, nhóm nghiên cứu đã cung cấp thêm nhiều thông tin về công nghệ và họ cho rằng hệ thống sẽ nâng cao độ an toàn của xe đến 60%.

Hệ thống giảm xóc của đại học Eindhoven là một hệ thống chủ động, có nghĩa nó không chỉ phản hồi cơ học với điều kiện mặt đường mà còn được điều khiển bởi một máy tính. Máy tính sẽ thu nhận dữ liệu đầu vào từ các gia tốc kế cũng như các cảm biến khác trên xe và cân chỉnh bộ giảm xóc chỉ trong một phần giây. Mặc dù hệ thống giảm xóc chủ động không phải là quá mới mẻ nhưng từ trước đến nay, chúng hầu hết được tích hợp vào hệ thống thủy lực.

Theo các nhà nghiên cứu của Eindhoven, hệ thống thủy lực không thể phản ứng nhanh như hệ thống điện từ và vì vậy ảnh hưởng đến độ mượt mà khi xe vận hành. Bên cạnh đó, hệ thống giảm xóc chủ động không chỉ tăng độ an toàn mà còn chống nghiêng khi xe ôm cua.



Ảnh minh hoạ

Với kích thước tương đồng với hệ thống giảm xóc truyền thống, hệ thống giảm xóc điện từ bao gồm một lò xo bị động, một bộ kích thích điện từ, một bộ điều khiển và pin. Lò xo mang lại độ nhún phù hợp trong khi từ tính cho phép hấp thụ chấn động bị động. Nếu pin bị hỏng, hệ thống vẫn có thể hoạt động như một bộ giảm xóc cơ học.

Với mức tiêu thụ tối đa 500 W, bộ giảm xóc trên sử dụng chỉ 1/4 năng lượng so với hệ thống giảm xóc thủy lực. Hệ thống có thể kéo dài thời lượng pin bằng việc hấp thụ rung động từ mặt đường để tạo ra điện.

Thử nghiệm với mô hình bánh xe trong điều kiện mô phỏng mặt đường, các nhà nghiên cứu cho rằng hệ thống của họ sẽ nâng cao tính an toàn của xe lên 60%. Vào tháng trước, một chiếc xe thử nghiệm khác đã được trang bị 2 bộ giảm xóc điện từ để tiến hành khảo sát trên đường thật. Tại thời điểm này thì mỗi bộ giảm xóc trên mỗi bánh xe hoạt động độc lập nhưng nhóm nghiên cứu hiện đang phát triển một hệ thống cho phép các bộ giảm xóc tương tác và hoạt động nhịp nhàng với nhau.

Được biết đại học Eindhoven đã phát triển hệ thống với sự giúp đỡ của công ty cơ khí Thụy Sĩ SKF. SKF đã đăng kí sáng chế công nghệ và cả 2 đang hướng đến quảng bá sản phẩm của mình trong thời gian tới.

Tác giả: Phòng VAQ - VR