Đối thoại trực tuyến nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải

14/03/2015

Sáng 11/3, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì Hội nghị đối thoại trực tuyến tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động vận tải.

Tham dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, đại diện các Cục, Vụ trực thuộc Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Tập đoàn, Tổng công ty, các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải khu vực miền Bắc…Tại 2 điểm cầu Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh đều có đại diện Sở GTVT các tỉnh, đại diện các Hiệp hội, doanh nghiệp các địa phương.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ khẳng định chủ trương lớn của Bộ GTVT là tập trung đẩy mạnh và hoàn thiện các công trình kết cấu hạ tầng giao thông trên tất cả các lĩnh vực từ đường bộ - đường sắt - cảng biển - đường thủy và hàng không. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nâng cao hiệu quả đầu tư, đưa vào khai thác và phát huy hiệu quả đồng vốn.



Ảnh – Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị

Năm qua, Bộ GTVT cũng thực hiện mạnh mẽ công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động vận tải, tạo sự hợp lý hơn trong thị phần vận tải, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông. Việc cổ phần hóa các doanh nghiệp thuộc Bộ GTVT giúp các doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả hơn, công tác cải cách thủ tục hành chính đạt được hiệu quả cao, được người dân ghi nhận.

Năm 2015, tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Bộ GTVT tập trung thực hiện các giải pháp đồng bộ, xác định mục tiêu 2015 là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Ngành. Trong đó, việc đồng hành cùng với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp được coi là một trong những giải pháp quan trọng để ngành GTVT hoàn thành thắng lợi mục tiêu 2015. Lãnh đạo Bộ GTVT luôn xác định việc gặp gỡ, trao đổi, tiếp thu ý kiến để cùng tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp nhằm giải quyết kịp thời nhiều vấn đề và thực sự có hiệu quả. Với quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ là hoạt động của Ngành GTVT phải mạnh mẽ hơn nữa, quyết liệt hơn nữa và hiệu quả hơn nữa, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị với tinh thần trao đổi thẳng thắn, các đại biểu sẽ tập trung trí tuệ để Hội nghị thực sự hiệu quả.

Theo báo cáo của Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc, năm vừa qua, Bộ GTVT đã quyết liệt đổi mới công tác quản lý, đồng hành cùng các doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh vận tải, đã được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Cụ thể, Bộ GTVT đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ ban hành và ban hành các văn bản thay thế, bổ sung cho sát với tình hình thực tế; xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách phát triển vận tải hành khách công cộng, kết nối các phương thức vận tải, thu hút xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe ô tô khách… Việc giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí là một trong những yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng thị trường vận tải, phát triển các doanh nghiệp vận tải đáp ứng nhu cầu phục vụ ngày càng cao của xã hội, công tác giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đồng bộ.

Trong năm 2014, Bộ đã hoàn thành triển khai ký cam kết về thực hiện kiểm soát tải trọng phương tiện đến các doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, 63 địa phương đã tổ chức cho 3.044 doanh nghiệp đầu nguồn hàng ký cam kết không xếp hàng lên xe quá tải trọng. Về cảng biển, đã có 206 doanh nghiệp ký cam kết, đạt 100% các doanh nghiệp khai thác cảng biển thuộc đối tượng ký cam kết. Đối với cảng, bến thủy nội địa, đã có 3.857 cảng, bến thủy nội địa ký cam kết. Đối với các doanh nghiệp vận tải, Sở GTVT và Công an địa phương đã phối hợp tổ chức ký cam kết cho các doanh nghiệp trên địa bàn, không vi phạm chở hàng quá trọng tải và hướng dẫn thực hiện việc xếp hàng hóa lên xe xe ô tô theo quy định.

Ngành GTVT cũng đã và đang quyết liệt cải cách thủ tục hành chính đặc biệt là trong lĩnh vực đăng kiểm, cấp đổi giấy phép lái xe, các thủ tục hành chính công khác, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ đối với nhân dân. Đồng thời, tăng cường kết nối, nâng cao năng lực và hiệu quả các phương thức vận tải, giảm áp lực cho vận tải đường bộ. Bộ cũng đã rà soát và tháo gỡ ngay các khó khăn, vướng mắc nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Năm 2015 với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm động lực cao nhất, Bộ GTVT tiếp tục đẩy mạnh và quyết liệt hơn nữa trong việc đổi mới công tác quản lý nhà nước. Các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Bộ GTVT và các địa phương sẽ chỉ đạo quyết liệt triển khai thực hiện Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ và Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT ngày 7 tháng 11 năm 2014; Tiếp tục rà soát để điều chỉnh các văn bản quy phạm Pháp luật theo hướng tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh để các doanh nghiệp phát triển; Quyết liệt thực hiện các giải pháp đồng bộ để thực hiện thành công công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, tạo sự cạnh tranh bình đẳng trong thị trường vận tải, củng cố niềm tin của doanh nghiệp và người dân.

Năm 2015, để giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu đối với người dân và rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính, Bộ GTVT sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện các thủ tục hành chính nói chung và về quản lý vận tải nói riêng, ứng dụng ngay cấp độ 3 đối với các thủ tục hành chính; thí điểm xã hội hóa việc thực hiện thủ tục hành chính để từ đó rút kinh nghiệm, nhân rộng trong các địa phương khác; Chỉ đạo các địa phương hoàn thiện quy hoạch mạng lưới bến xe ô tô khách, đẩy mạnh phát triển công tác xã hội hóa đầu tư và khai thác bến xe; công bố và triển khai mạng lưới các điểm dừng đón trả khách cho xe vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe buýt; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và quản lý hoạt động vận tải, tăng cường khai thác thông tin được cung cấp từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện để tăng cường quản lý hoạt động vận tải đối với doanh nghiệp và lái xe; thí điểm sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát hành trình cung cấp để xử phạt nguội, kiên quyết lặp lại trật tự thị trường vận tải.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng và triển khai Đề án kết nối các phương thức vận tải để giảm tải cho đường bộ, Đề án tái cơ cấu vận tải để khai thác hiệu quả mạng lưới vận tải sẵn có, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải và giảm chi phí vận tải; Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện “4 xin” “4 luôn” trong các loại hình vận tải để nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải; Tăng cường tổ chức các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp; đẩy mạnh tiếp xúc doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải và phối hợp các hiệp hội vận tải, hiệp hội nghề nghiệp, hiệp hội chủ hàng để trao đổi, nắm bắt và tiếp nhận thông tin để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện các doanh nghiệp vận tải tại cả 3 điểm cầu đã đưa ra nhiều ý kiến về vấn đề siết chặt kinh doanh vận tải, kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý nghiêm các trường hợp xe chở quá tải trọng; ứng dụng CNTT trong việc cấp đổi phù hiệu, quy định về niên hạn xe taxi, tăng cường kết nối giữa vận tải đường sông và đường quốc lộ; việc khám sức khỏe cho lái xe, quản lý việc sử dụng thiết bị giám sát hành trình…. Qua đó, góp phần khẳng định trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải trong việc chấp hành pháp luật, vừa đưa ra nhiều vấn đề mà thực tiễn hoạt động kinh doanh vận tải đòi hỏi các cơ quan soạn thảo văn bản pháp quy cần có cái nhìn thực tiễn hơn, giúp các doanh nghiệp vận tải phát triển mạnh, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và đời sống xã hội.

Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Thanh tra Bộ, Vụ Vận tải đã có giải trình đối với từng nhóm ý kiến có liên quan đến lĩnh vực do đơn vị mình quản lý. Các đơn vị sẽ tiếp thu và tiếp tục có những giải đáp phù hợp với những kiến nghị của các Hiệp hội, doanh nghiệp vận tải.

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đề nghị các Hiệp hội, doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến bằng văn bản gửi về Vụ Vận tải nêu rõ các kiến nghị, có đề xuất các giải pháp cụ thể để cùng chia sẻ với cơ quan tham mưu. Thứ trưởng giao Vụ Vận tải tổng hợp, xử lý kịp thời, phân nhóm để trả lời các kiến nghị trong thời gian nhanh nhất. Sau Hội nghị, yêu cầu Cục Đăng kiểm rà soát lại toàn bộ về vấn đề đăng kiểm phương tiện; các Vụ, các Cục cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến của doanh nghiệp.

Thứ trưởng mong muốn tất cả các Hiệp hội, doanh nghiệp cùng chia sẻ trách nhiệm, cùng hướng tới thị trường vận tải lành mạnh, các thành phần kinh tế có điều kiện hoạt động thuận lợi, chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật để Hội nghị đạt được hiệu quả cao nhất./.

Tác giả: Trang điện tử BGTVT