Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đêm 10/1 chính thức khai trương sáu
đoàn tàu mới trên tuyến Thống Nhất. Đây là những đoàn tàu thuộc dự án
đóng mới 90 toa, vốn đầu tư 957 tỷ đồng.
Các toa tàu được lắp giá chuyển hướng lò xo không khí - có khả năng
chống rung lắc khi tàu chạy. Thành, vách và cửa sổ được đúc liền khối
nên hành lang đi lại khá rộng, tạo không gian trong toa thông thoáng.
 |
Thành, vách, cửa sổ toa xe được đúc liền khối. Ảnh: Hữu Nguyên. |
Các toa có thêm hệ thống báo nhân viên khi hành khách có nhu cầu, màn
hình hiển thị thông báo trạng thái, đoàn tàu, các ga kế tiếp, nhiệt độ
và tốc độ. Hệ thống chiếu sáng sử dụng toàn bộ đèn led.
Theo ngành đường sắt, toa giường nằm trang bị nệm bông ép nhập khẩu.
Mỗi vị trí hành khách có bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện
thoại bằng cổng USB.
Ngoài ra, toa ghế ngồi có độ ngả phù hợp, có thể điều chỉnh thiết bị để
chân phía trước. Tại mỗi ghế có ổ cắm sạc điện thoại, máy tính... Trên
các toa ghế ngồi trang bị tivi hiện đại phục vụ nhu cầu giải trí.
Theo thống kê, hiện ngành đường sắt đang sử dụng khoảng 1.000 toa tàu
chở khách có xuất xứ từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó nhiều toa xe
khách có tuổi thọ 20-40 năm.
 |
Toa giường nằm có nội thất được đánh giá hiện đại, sang trọng. Ảnh: Hữu Nguyên. |
Hai năm qua, hai Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đã
đóng mới và nâng cấp hàng loạt toa xe nhằm tăng chất lượng phục vụ
khách.
Cùng với việc đưa toa tàu đóng mới vào khai thác, Tổng công ty Đường
sắt Việt Nam cho biết sẽ phục vụ miễn phí suất ăn như ở máy bay, tại 3
điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn.
Hành trình Bắc - Nam
21h15 những hành khách đầu tiên trải nghiệm chuyến tàu thế hệ mới bắt đầu lên tàu.
Nhân viên trên đoàn tàu chuẩn bị kỹ từng chi tiết trong buồng khách.
Hệ thống toa xe thế hệ mới, được chế tạo bằng vật liệu cao cấp. Đoàn tàu có 4 toa xe ghế mềm với 56 ghế mỗi toa.
Các toa giường nằm được bố trí đèn đọc sách tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB.
Toa xe căng tin được đặt ở giữa đoàn tàu để dễ dàng phục vụ hành khách từ hai đầu.
Thực phẩm đưa lên tàu được kiểm tra và đảm bảo an toàn vệ sinh.
Bếp ăn trên tàu được đầu tư hiện đại và có thể triển khai suất ăn với tiêu chuẩn của ngành hàng không đến hành khách.
Mỗi bữa ăn sẽ có nhiều thực đơn cho hành khách lựa chọn như: Gà kho, cá
basa kho, thịt kho tiêu...; bữa sáng thì có bánh bao, mì xào. Giá vé
trên các tuyến tàu 5 sao này không đổi so với giá vé tàu Bắc Nam thông
thường.
Không chỉ nâng cấp về nội thất, vỏ tàu cũng được cách âm tốt hơn để
chống ồn, hệ thống trục và giảm xóc toa xe cũng được cải thiện để hạn
chế rung lắc trên các cung đường.
Buồng vệ sinh có điều hòa không khí, thiết bị vệ sinh tự hoại theo
nguyên lý hoạt động của hệ thống Microphor của Mỹ, hệ thống xử lý chất
thải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh môi trường.
Ngày 10/1, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đưa 4 đoàn tàu khách đóng mới thế hệ 3 vào khai thác trên tuyến đường sắt Thống Nhất.
22h00 đoàn tàu SE3 được lệnh xuất phát, dự kiến đoàn tàu sẽ có mặt tại
ga TP HCM vào sáng 13/1 và quay trở lại Hà Nội với mã hiệu SE4 trong
hành trình 30 tiếng.