Vùng kiểm soát phát thải khu vực Bắc Mỹ có hiệu lực từ ngày 01 tháng tám năm 2012

02/08/2012

Vùng kiểm soát phát thải khu vực Bắc Mỹ (Emission Control Area) theo quy định của Phụ lục VI - "Các quy định về ngăn ngừa ô nhiễm không khí do tàu gây ra", đã được sửa đổi, bổ sung, của Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (MARPOL), có hiệu lực từ ngày 01/08/2012.

Theo đó, việc kiểm soát phát thải ô xít lưu huỳnh (SOx), ô xít ni tơ (NOx) và các chất dạng hạt đối với các tàu hoạt động ngoài khơi bờ biển Canađa, Hoa Kỳ và các vùng lãnh thổ hải ngoại thuộc Pháp (Saint-Pierre và Miquelon) sẽ được thực hiện một cách rất nghiêm ngặt.

Sửa đổi, bổ sung đối với Phụ lục VI của Công ước MARPOL quy định vùng kiểm soát phát thải khu vực Bắc Mỹ có hiệu lực từ ngày 01/08/2011; sau đó một năm, vùng kiểm soát phát thải này chính thức có hiệu lực từ ngày 01/08/2012.

Như vậy, hiện tại trên thế giới đã có ba vùng kiểm soát phát thải từ tàu theo Phụ lục VI của Công ước MARPOL. Hai vùng kiểm soát phát thải khác là vùng kiểm soát phát thải SOx khu vực biển Baltic và khu vực biển Bắc.

Vùng kiểm soát phát thải thứ tư trong tương lai là vùng biển Caribbe thuộc Hoa Kỳ, bao gồm các vùng nước liền kề với bờ biển Puerto Rico và Virgin Islands thuộc Hoa Kỳ, đã được xác lập bởi sửa đổi, bổ sung tháng 11 năm 2011 đối với Phụ lục VI của Công ước MARPOL, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2013. Tiếp đó, một năm sau ngày 01/01/2014, vùng kiểm soát phát thải biển Caribbe thuộc Hoa Kỳ chính thức có hiệu lực.

Giới hạn phát thải trong vùng kiểm soát phát thải

Trong vùng kiểm soát phát thải, hàm lượng lưu huỳnh có trong dầu nhiên liệu của tàu không được vượt quá một phần trăm khối lượng; và tiếp sau đó không được quá 0,1 phần trăm khối lượng từ ngày 01/01/2015.

Ở ngoài vùng phát thải, giới hạn hàm lượng lưu huỳnh trong dầu nhiên liệu sử dụng cho tàu hiện nay là 3,5 phần trăm khối lượng và phải giảm xuống 0,5 phần trăm từ ngày 01/01/2020. Tuy nhiên, thời hạn 01/01/2020 có thể được lùi đến ngày 01/01/2015, tùy thuộc vào kết quả xem xét khả năng cung ứng dầu nhiên liệu hàng hải có hàm lượng lưu huỳnh thấp được hoàn thành trong năm 2018.

Để đáp ứng được yêu cầu nêu trên, khi ở trong vùng kiểm soát phát thải, tàu phải sử dụng dầu nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp trong giới hạn cho phép. Thay thế cho điều này, tàu có thể sử dụng vật liệu, thiết bị, cấu kiện hoặc các quy trình thao tác, các loại dầu nhiên liệu thay thế, hoặc các phương pháp tuân thủ khác có hiệu quả làm giảm phát thải tương đương, được thành viên tham gia Phụ lục VI của Công ước MARPOL phê chuẩn.

Về phát thải NOx, các động cơ diesel hàng hải lắp đặt trên tàu đóng vào hoặc sau ngày 01/01/2011 phải thỏa mãn tiêu chuẩn bậc II (Tier II) nêu tại Quy định 13 của Phụ lục VI, Công ước MARPOL. Động cơ diesel hàng hải lắp đặt trên tàu đóng vào hoặc sau ngày 01/01/2016, nếu hoạt động trong vùng kiểm soát phát thải NOx, phải thỏa mãn tiêu chuẩn bậc III (Tier III) nghiêm ngặt hơn rất nhiêu.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR