Thứ trưởng Đình Thọ phát biểu khai mạc Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2021

03/12/2021

Sáng 03/12, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức “Hội nghị An toàn giao thông Việt nam năm 2021” (phiên Toàn thể), với sự tham dự của 400 đại biểu đến từ 63 địa phương, lãnh đạo và đại diện các bộ, ngành Trung ương có thành viên trong Ủy ban ATGT Quốc gia, các tổ chức có liên quan tới lĩnh vực ATGT. Thứ trưởng Lê Đình Thọ - Ủy viên Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia tới dự và phát biểu khai mạc phiên toàn thể Hội nghị ATGT năm 2021.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể sáng 03/12.

Phát biểu khai mạc tại phiên toàn thể, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết, tai nạn giao thông đã và đang gây ra những thiệt hại nghiêm trọng đối với sinh mạng, sức khoẻ và tài sản của người dân cũng như quá trình phát triển kinh tế, xã hội ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm, tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của gần 1,35 triệu người và làm cho hơn 50 triệu người khác lâm vào cảnh thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cùng với đó, hàng năm, nền kinh tế toàn cầu bị thiệt hại khoảng 2,5% tổng giá trị GDP, tương đương khoảng trên 1.500 tỷ đô la do TNGT.

Ở Việt Nam, trong những năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt, tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục. Tai nạn giao thông năm 2020 đã giảm sâu nhất cả số vụ, số người chết, số người bị thương trong vòng 10 năm qua và lần đầu tiên số người chết do TNGT giảm xuống dưới 7.000 người.

"11 tháng đầu năm 2021, toàn quốc xảy ra 10.137 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.111 người, bị thương 7.059 người. So với 11 tháng đầu năm 2020, số vụ TNGT giảm 24,72%, số người chết giảm 1.104 người (-17,76%), số người bị thương giảm 29,47%. Trong kết quả chung này, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban ATGT Quốc gia ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học về an toàn giao thông đến từ các trường Đại học, các học viện, viện nghiên cứu, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước" - Thứ trưởng cho biết.

Mặc dù khẳng định và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong công tác bảo đảm TTATGT, nhưng Thứ trưởng đánh giá tình hình trật tự, ATGT ở Việt Nam vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông còn ở mức cao, ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn đang gia tăng, cùng với đó là quá tình tăng trưởng mạnh mẽ và hội nhập sâu rộng của nền kinh tế, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện giao thông sẽ tiếp tục gia tăng nhanh chóng và tạo nên sức ép lớn về ô nhiễm môi trường, ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông.

"Chúng ta cũng đang phải thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19. Thực tế này đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, từ hoàn thiện thể chế pháp luật, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực quản lý nhà nước, xây dựng văn hoá giao thông để khắc phục, kiềm chế và đẩy lùi tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông hướng tới một hệ thống giao thông an toàn và thân thiện. Trong đó, nhiệm vụ tìm ra được những giải pháp khoa học, thiết thực, hiệu quả phù hợp với điều kiện kinh tế, văn hoá, chính trị và xã hội ở Việt Nam là vấn đề cốt lõi và rất cần sự tham gia tích cực của các nhà khoa học, các chuyên gia" - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Đại diện Lãnh đạo Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT và các cơ quan tham dự Hội nghị

Thứ trưởng vui mừng được biết tại Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2021 đã có 64 công trình nghiên cứu khoa học tham dự, trong đó 53 công trình đã được chọn để trình bày tham luận và 35 công trình có hàm lượng khoa học cao đã được hội đồng khoa học lựa chọn để công bố thành công trình khoa học trên Tạp chí GTVT số đặc biệt về ATGT Việt Nam. Có những báo cáo có giá trị học thuật và thực tiễn rất cao, điển hình như Ứng dụng camera giám sát xử phạt vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT tại Việt Nam, Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong lĩnh vực ATGT đường bộ, xác định những vấn đề mới về ATGT với đường sắt đô thị, đảm bảo an toàn không gian mạng cho ATGT hàng không, các kinh nghiệm về ATGT trên thế giới và khuyến cáo cho Việt Nam, vấn đề cải thiện môi trường đối với người tham gia giao thông, các nghiên cứu về tâm lý và các giải pháp tác động, thay đổi hành vi của người tham gia giao thông, đặc biệt là trong điều kiện dịch COVID - 19... đều là những vấn đề hết sức thiết thực, được dư luận, cơ quan quản lý và người dân đặc biệt quan tâm.

"Trên cơ sở các báo cáo khoa học và thảo luận tại Hội nghị này, các nhà quản lý và các tổ chức có liên quan chủ động phối hợp, trân trọng lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chọn lọc những quan điểm giải pháp hợp lý, đưa vào chương trình hành động của cơ quan, tổ chức, qua đó chuyển tải những tri thức mới nhất của thế giới vào đời sống thực tế, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông tại Việt Nam. Ủy ban ATGT Quốc gia, các cơ quan thành viên cần tiếp tục tăng cường phối hợp chia sẻ thông tin hỗ trợ các cơ sở nghiên cứu thực hiện các nghiên cứu về ATGT cũng như công tác đào tạo giảng dạy ATGT... Các cơ quan thông tấn báo chí phối hợp chặt chẽ với các nhà quản lý và các nhà khoa học để chọn lọc và chuyển tải những thông tin kiến thức cần thiết về ATGT đến cộng đồng để người dân biết, ủng hộ các chính sách và giải pháp về ATGT của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ủy ban ATGT Quốc gia" - Thứ trưởng đề nghị.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia, Thứ trưởng Lê Đình Thọ gửi lời cảm ơn đến các nhà khoa học, các nhà trường, viện nghiên cứu, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và các chuyên gia ATGT Quốc tế đã, đang và luôn luôn đồng hành cùng Chính phủ, Uỷ ban ATGT Quốc gia vì sự nghiệp ATGT tại Việt Nam.

"Giao thông an toàn là mong muốn của nhân dân, đồng thời là nhiệm vụ chính trị quan trọng của cả hệ thống chính trị và cũng là nỗi trăn trở tất cả chúng ta có mặt ở đây ngày hôm nay. Tôi tin tưởng rằng, với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị trong đó có sự đồng hành của các nhà khoa học trong nước và quốc tế, chắc chắn ATGT tại Việt nam sẽ ngày một tốt hơn" - Thứ trưởng nhấn mạnh. 

* Hội nghị ATGT Việt Nam năm 2021 diễn ra trong hai ngày 02/12 (phiên thảo luận) và 03/12/2021 (phiên toàn thể). Tại phiên toàn thể, sau phát biểu khai mạc của Thứ trưởng Lê Đình Thọ - Ủy viên Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia có 05 Báo cáo chính gồm: Ảnh hưởng của phân loại đường theo chức năng đến giao thông và an toàn; Hiệu quả tiềm năng chương trình đào tạo nâng cao khả năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường cho người điều khiển mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam; Nhận xét chấn thương sọ não do tai nạn liên quan đến đồ uống có cồn cấp cứu tại bệnh viên Hữu nghị Việt Đức; An toàn giao thông trong quy hoạch và thiết kế TOD: giải pháp cho phát triển đô thị hiện đại; Ứng dụng camera giám sát xử phạt vi phạm nhằm nâng cao hiệu lực hiệu quả công tác bảo đảm TTATGT tại Việt Nam và Báo cáo kết quả tại phiên thảo luận của 09 Tiểu ban.

Tác giả: XN