Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thăm, động viên đội ngũ bác sỹ cấp cứu, điều trị nạn nhân TNGT và tìm kiếm cứu nạn hàng hải

08/02/2022

Sáng 8/2, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết và làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam nhằm kịp thời động viên đội ngũ bác sỹ, y tá và cán bộ nhân viên trực tiếp tham gia cấp cứu, điều trị nạn nhân TNGT và công tác tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Cùng đi có các ông: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia; Nguyễn Xuân Sang, Thứ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế; Cao Huy, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia...

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác đến thăm, chúc Tết và làm việc tại Bệnh viện Việt - Đức

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ThS Phạm Gia Anh, Trưởng phòng Kế hoạch - Tổng hợp cho biết, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, trung bình mỗi ngày Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận hơn 100 trường hợp bệnh nhân đến khám, cấp cứu. Trong đó, 56,3 trường hợp bệnh nhân liên quan đến TNGT, 70% trong số đó phải nhập viện.

Đáng chú ý, trong ngày mùng 1 và mùng 2 Tết tại Bệnh viện không xảy ra trường hợp tử vong nào. Thế nhưng, tỷ lệ bệnh nhân TNGT có nồng độ cồn trong máu vẫn cao. Riêng ngày mùng 2 Tết, tỷ lệ ca TNGT có cồn trong máu rất cao, là 32,7%.

Phó Thủ tướng cùng Đoàn công tác làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái của tập thể cán bộ, nhân viên y tế trong Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã không chỉ nỗ lực cứu chữa người bệnh mà còn tham gia vào tuyến đầu chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, đội ngũ giáo sư, cán bộ, bác sĩ và nhân viên y tế đã túc trực ngày đêm, xử lý kịp thời, nhanh chóng các ca bệnh do TNGT.

Theo Phó Thủ tướng, trong lĩnh vực ATGT có 5 trụ cột là quản lý nhà nước, kết cấu hạ tầng, phương tiện giao thông, người tham gia giao thông và xử lý sau tai nạn giao thông. Vấn đề xử lý sau tai nạn giao thông là vô cùng quan trọng, thể hiện tính nhân đạo và góp phần làm giảm số người tử vong do tai nạn giao thông. Các chỉ số của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức về xử lý sau tai nạn giao thông là một trong những cơ sở để đánh giá tình hình tai nạn giao thông của Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh ba chỉ tiêu về ATGT đều giảm so với năm trước, kết quả này cho thấy, cơ sở hạ tầng của Việt Nam đã được cải thiện, ý thức tham gia giao thông đã được nâng cao. Tuy nhiên, tỷ lệ tai nạn xảy ra do nồng độ cồn trong máu (hơn 18%) vẫn cao. Đây là điều Ủy ban ATGT Qốc gia cần lưu ý để tiếp tục tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông đã uống rượu bia thì không điều khiển phương tiện giao thông.

Phó Thủ tướng đã trực tiếp xuống thăm hỏi các bác sĩ trực Tết và người bệnh tại Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức; trao quà cho cán bộ hai đơn vị tuyến đầu trong cứu chữa nạn nhân TNGT tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (gồm Khoa Phẫu thuật chấn thương chung và Khoa Phẫu thuật thần kinh 1).

Phó Thủ tướng trao quà thăm hỏi, hỗ trợ 10 gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn

Thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, Phó Thủ tướng đã trao quà thăm hỏi, hỗ trợ 10 gia đình nạn nhân TNGT có hoàn cảnh khó khăn đang được cứu chữa tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh cùng Đoàn công tác đã đến thăm chúc Tết và làm việc tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRRC).

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đánh giá những đóng góp to lớn của Vietnam MRRC trong thời gian qua đã thể hiện tính nhân đạo, vừa hỗ trợ phương tiện, ngư dân, thuyền viên, vừa đảm bảo quốc phòng an ninh.

Trước nhiệm vụ lớn lao lực lượng cứu nạn hàng hải được giao phó, Bộ trưởng bày tỏ sự trăn trở khi chuẩn bị nhiệm kỳ trung hạn 2021 - 2025, Bộ GTVT dù mong muốn đầu tư thêm hai tàu TKCN chuyên dụng, song mới chỉ cân đối nguồn vốn đầu tư được một tàu trong 5 năm tới.

“Để đội tàu TKCN trên biển được hiệu quả hơn, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia, Cục Hàng hải VN cần tiếp tục có văn bản báo cáo Bộ kiến nghị Chính phủ xem xét, đầu tư khi cân đối được nguồn vốn, kể cả ODA, PPP”, Bộ trưởng nói.

Phó Thủ tướng cùng các đ/c lãnh đạo Bộ GTVT tại Trung tâm chỉ huy tìm kiếm cứu nạn trên biển

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá Vietnam MRRC đóng vai trò quan trọng trong phối phối hợp với tất cả các lực lượng: hải quân, kiển ngư, cảnh sát biển, thậm chí là các tàu cá gần vùng biển xảy ra vụ việc nhanh nhất, cứu chữa người gặp nạn trên biển. Bên cạnh nhiệm vụ phát triển KT-XH, Vietnam MRRC và các lực lượng trên biển còn mang trách nhiệm lớn lao hơn là bảo vệ chủ quyền biển, đảo đất nước.

“Việt Nam có chủ quyền và quyền chủ quyền trên biển rất lớn, việc bảo vệ chủ quyền biển đảo là trách nhiệm chung của toàn thể các lực lượng từ hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư, TKCN bảo vệ ngư trường trong khu đặc quyền kinh tế” - Phó Thủ tướng nói và yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu đề xuất trong tăng cường năng lực cứu hộ, cứu nạn.

Phó Thủ tướng cùng các thành viên trong Đoàn công tác chúc Tết và làm việc tại Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh để đóng được những con tàu có tầm hoạt động xa, bên cạnh việc cân đối, đưa vào kế hoạch trung hạn, Bộ GTVT cũng cần nghiên cứu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền xem xét từ một số nguồn vốn khác như: vốn vay ưu đãi, hỗ trợ, kể cả đề xuất hợp tác quốc tế với một số nước cung cấp tàu đã qua sử dụng.

Tác giả: Xuân Nguyên