Nghị định 116 không phát sinh vướng mắc
Ông Michael Kelly, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham) tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ (VBF) 2018 nêu: Hiện ô tô Hoa Kỳ rất khó vào Việt Nam do những quy định của Nghị định số 116/2017/NĐ-CP về các điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô. “Chúng tôi đề nghị Chính phủ tạm hoãn thi hành Nghị định này trong thời hạn 18 tháng”, Chủ tịch AmCham đề nghị và cho biết, trong thời gian đó, các công ty thành viên AmCham mong muốn được trao đổi với Chính phủ nhằm tìm ra giải pháp sửa đổi Nghị định số 116.
Về ý kiến đề xuất của AmCham và các ý kiến liên quan tới Nghị định 116, Bộ GTVT đã có văn bản gửi đến Diễn đàn cho biết: Bộ GTVT đang xây dựng một Thông tư quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu, thuộc đối tượng mà Nghị định 116 của Chính phủ quy định. Cụ thể, về thủ tục giấy chứng nhận kiểu loại, thể hiện kiểu loại sản phẩm theo Nghị định 116 là do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và không bắt buộc phải do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp.
Trưởng nhóm công tác Công nghiệp Ô tô, Xe máy VBF ông Toru Kinoshita đề nghị Chính phủ nên thu hút các nhà cung cấp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng như khuyến khích doanh nghiệp trong nước mở rộng đầu tư vào sản xuất linh kiện ô tô. Ông này cho rằng, nhà cung cấp cần có mặt trong cơ sở dữ liệu về linh kiện ô tô, tham gia vào các chương trình kết nối doanh nghiệp và xây dựng các hồ sơ doanh nghiệp có sức hấp dẫn cao. Ông cũng cam kết, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục hướng dẫn về quy trình thu hút nhà cung cấp và xây dựng tiêu chuẩn, kèm theo danh sách toàn bộ các linh kiện, bộ phận cần nội địa hóa; Đồng thời, giúp các nhà cung cấp tiềm năng nâng cao năng lực QCD (chất lượng - chi phí - giao hàng) và tích lũy bí quyết doanh nghiệp thông qua các chương trình nâng cao năng lực nhà cung cấp. |
Cùng đó, theo Bộ GTVT, trong quá trình xây dựng thông tư để hướng dẫn thực hiện Nghị định 116, bộ đang theo hướng mở là cơ quan tổ chức phát hành giấy chứng nhận chất lượng, kiểu loại ô tô theo quy định của pháp luật của nước ngoài (có thể chấp nhận); Cơ quan tổ chức thuộc Chính phủ nước ngoài phụ trách về lĩnh vực xe cơ giới ủy quyền để thừa nhận theo các hiệp định quốc tế đã được ký kết.
Còn khi tiến hành kiểm tra, thử nghiệm, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải cung cấp cho cơ quan quản lý các giấy tờ gồm tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với các nhà máy sản xuất và kiểu loại ô tô nhập khẩu có hiệu lực được cấp bởi cơ quan tổ chức có thẩm quyền ở nước ngoài trước ngày 1/1/2018.
Đối với đề nghị Chính phủ chấp thuận cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô có thể lựa chọn được Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp chứng nhận đủ điều kiện để đảm bảo chất lượng, Bộ GTVT cho rằng, theo quy định của Nghị định 116, cơ quan của Cục Đăng kiểm VN không phải là cơ quan của nước ngoài nên không thực hiện theo chức năng này.
Liên quan đề nghị lùi thời hạn thực hiện Nghị định 116, tại Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết: Trong quá trình kiểm tra, giám sát thực hiện Nghị định 116 không có bất cứ vướng mắc nào. Thứ trưởng cung cấp số liệu, tính đến ngày 2/6 đã có 200 bộ hồ sơ nhập khẩu cho 103 kiểu loại ô tô và 7.226 xe đã được cấp giấy chứng nhận ra thị trường. “Gần đây, trên cơ sở kiến nghị của quý vị, Việt Nam đã họp các bộ, ngành; chúng tôi đã kiểm nghiệm kỹ về tình hình thực hiện Nghị định này thấy không có phát sinh vướng mắc nào và Thủ tướng Chính phủ kết luận các bộ, ngành tiếp tục thực hiện đúng theo nội dung Nghị định 116”, ông Công nói.
Tiếp tục áp dụng thử nghiệm từng lô xe nhập khẩu
Đối với đề nghị bỏ áp dụng thử nghiệm đối với từng lô xe nhập khẩu và áp dụng kiểm tra một lô đại diện được các ý kiến nêu tại diễn đàn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công thông tin: Thời gian qua, việc một doanh nghiệp nhập khẩu đã nhập hàng loạt xe về và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện và lô này có thể là một xe duy nhất đã được doanh nghiệp kiểm định trước rồi lựa chọn xe tốt nhất mang tới cơ quan chức năng kiểm tra để cấp giấy chứng nhận. Sau đó, trên cơ sở kết quả này, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký kiểm tra cho các xe nhập khẩu về sau với số lượng không giới hạn và trong một thời gian dài đến cả năm. Như trường hợp này, theo Thứ trưởng Công, cơ quan chức năng không thể kiểm soát tiêu chuẩn khí thải, an toàn, chất lượng linh kiện và các hệ thống của những xe nhập khẩu tiếp theo trong thời gian dài. “Đây chính là lỗ hổng lớn về chất lượng xe nhập khẩu, ảnh hưởng tới an toàn người tiêu dùng. Như vậy, phương thức kiểm tra thử nghiệm theo từng lô với ô tô nhập khẩu theo Nghị định 116 và theo Thông tư 03 là cần thiết, đảm bảo đồng nhất chất lượng xe nhập khẩu, tạo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và bảo vệ quyền lợi hợp pháp người tiêu dùng”, ông Công khẳng định.