Hội nghị triển khai Chỉ thị số 09/CT-BGTVT về việc tăng cường các biện phápnhằm làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài

01/12/2011

Ngày 3 và 4 tháng 11/2011, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 09/CT-BGTVT về việc tăng cường các biện pháp nhằm làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.

Thành phần tham gia hội nghị là cán bộ quản lý, chuyên viên, đăng kiểm viên kiểm tra tàu chạy tuyến quốc tế của các chi cục đăng kiểm tàu biển, các phòng nghiệp vụ tham mưu cho lãnh đạo Cục về công tác liên quan tới đăng kiểm tàu biển. Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng và ông Nguyễn Vũ Hải – Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tham dự và chỉ đạo Hội nghị.



Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục ĐKVN - phát biểu tại hội nghị

Đại diện Phòng Tàu biển đã báo cáo về tình hình đội tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài trong những năm gần đây, đặc biệt gia tăng trong 8 tháng đầu năm 2011, đồng thời phân tích các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tàu bị lưu giữ. Ngoài nguyên nhân trực tiếp xuất phát từ chủ tàu, còn có các nguyên nhân khách quan khác như: thiếu cơ sở sửa chữa tàu; sự thay đổi nhanh của các công ước quốc tế; sự đánh giá thiếu khách quan của một số chính quyền cảng, còn có những nguyên nhân khác từ cơ quan quản lý về hàng hải Việt Nam là cảng vụ và cơ quan đăng kiểm.

Phát biểu kết thúc Hội nghị, Cục trưởng Trịnh Ngọc Giao cho rằng, mặc dù trong những năm gần đây, Cục đã đưa ra nhiều biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng đội tàu biển chạy tuyến quốc tế để hạn chế tàu bị lưu giữ ở nước ngoài, nhưng chưa có sự chuyển biến tích cực từ các đơn vị. Vì vậy, trong thời gian tới, Cục sẽ nghiêm túc triển khai thực hiện Chỉ thị số 09/CT-BGTVT và văn bản số 1566/ĐKVN; thực hiện chặt chẽ công tác thẩm định thiết kế, giám sát kỹ thuật và cấp giấy chứng nhận cũng như công tác đánh giá, chứng nhận hệ thống quản lý an toàn công ty và tàu theo Bộ luật ISM, hệ thống an ninh tàu theo Bộ luật ISPS.

Đặc biệt Cục sẽ quy trách nhiệm và xử lý thích đáng các đơn vị đăng kiểm và đăng kiểm viên liên quan đến tàu bị lưu giữ; người đứng đầu đơn vị đăng kiểm phải chịu trách nhiệm trước Cục trưởng nếu để cấp dưới xảy ra sai phạm dẫn đến tàu bị lưu giữ.

Tác giả: TCĐK - VR