Hội nghị bàn các giải pháp làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC

12/09/2011

Ngày 8/09/2011, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến bàn các giải pháp làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ bởi các Chính quyền cảng nước ngoài (PSC).

Tham dự hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, các hiệp hội chủ tàu, hiệp hội thuyền viên, chủ tàu, đơn vị đăng kiểm, cảng vụ hàng hải và trung tâm đào tạo, huấn luyện thuyền viên.

Trong những năm qua, vấn đề tàu bị lưu giữ ở nước ngoài luôn giành được sự quan tâm đặc biệt của những người làm công tác hàng hải. Mặc dù chúng ta đã có nhiều cố gắng, nhưng kết quả chưa đạt được như mong muốn, tình hình tàu biển mang cờ Việt Nam bị lưu giữ ở nước ngoài vẫn luôn ở tình trạng "Báo động đỏ"; nhiều năm qua, Việt Nam vẫn chưa ra khỏi "Danh sách đen" của Tokyo MOU và chúng ta vẫn luôn nằm trong tốp các nước "dẫn đầu" có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất thế giới theo sự phân loại của Tokyo MOU.



Ông Trịnh Ngọc Giao - Cục trưởng Cục ĐKVN phát biểu tại Hội nghị PSC

Số liệu thống kê của Paris MOU và Indian Ocean MOU cho thấy tình hình tàu Việt Nam bị lưu giữ tại các khu vực này cũng luôn ở mức nguy hiểm.

Các tàu biển Việt Nam được "ưu tiên" kiểm tra với tỷ lệ rất cao ở các cảng nước ngoài. Việc gia tăng số lượng, tỷ lệ tàu bị lưu giữ và việc Việt Nam nhiều năm liền nằm trong "Danh sách đen" của các Chính quyền cảng không những chỉ gây ra thiệt hại về mặt tài chính và thương hiệu của mỗi chủ tàu có tàu bị lưu giữ, mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu Việt Nam, ngành hàng hải Việt Nam và uy tín quốc gia, tạo ra thêm nhiều khó khăn cho các tàu biển của chúng ta hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế.

Tình hình tàu Việt Nam bị lưu giữ năm 2010 đã có những chuyển biến tích cực, cụ thể là chúng ta không có tàu nào bị lưu giữ bởi Paris-MOU và Việt Nam đã ra khỏi danh sách đen (lên danh sách xám) của Tổ chức này. Mặc dù vẫn còn nằm trong danh sách đen của Tokyo-MOU, nhưng đội tàu Việt Nam đã được xếp thứ 16 trong số các nước có tỷ lệ tàu bị lưu giữ cao nhất (đứng trên Thái Lan và Indonesia). Tuy nhiên, tỷ lệ tàu Việt Nam bị lưu giữ bởi Indian Ocean - MOU lại đạt con số kỷ lục là 27,5%.

Tám tháng đầu năm 2011, thực trạng tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC phát triển theo chiều hướng hết sức xấu. Các nước lưu giữ tàu Việt Nam nhiều nhất bao gồm: Trung Quốc (36 tàu) , Indonesia (12 tàu) và Ấn Độ (5 tàu). Đặc biệt, trong các tháng 6, 7 và 8, Trung Quốc đã thực hiện việc kiểm tra và lưu giữ một cách ráo riết tàu Việt Nam. Trong tháng 8 năm 2011, trên toàn thế giới chỉ có Chính quyền cảng Trung Quốc lưu giữ tàu có chúng ta (13 tàu).


Số liệu tàu Việt Nam bị lưu giữ bởi Tokyo MOU, Indian Ocean MOU
và Paris MOU 8 tháng đầu năm 2011

Tổ chức kiểm tra tàu

Số lượng tàu bị kiểm tra

Số lượng tàu bị lưu giữ

Tỷ lệ tàu bị lưu giữ

Tokyo MOU

649

62

9,63%

India Ocean MOU

30

8

26,67%

Paris MOU

8

1

12,50%

Số liệu tàu Việt Nam bị lưu giữ PSC bởi Chính quyền cảng Trung Quốc
8 tháng đầu năm 2011

Thời gian

Số lượng tàu bị kiểm tra

Số lượng tàu bị lưu giữ

Tỷ lệ tàu bị lưu giữ

Tổng cộng tám tháng đầu năm 2011

124

36

29,03%

Tháng 6/2011

11

3

27,27%

Tháng 7/2011

23

7

30,43%

Tháng 8/2011

33

13

39,39%


Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thống nhất việc đánh giá tình hình, nhận định nguyên nhân gia tăng tàu bị lưu giữ và quyết tâm thực hiện các biện pháp quyết liệt nhằm tăng cường khả năng hoạt động an toàn và làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC, sớm đưa nước ta ra khỏi danh sách đen của các Chính quyền cảng trên thế giới.

Tác giả: Nguyễn Vũ Hải - VR