Năm 2002, số lượng tàu Việt nam bị lưu giữ ở nước ngoài đã giảm gần một nửa so với năm 2001. Điều đó chứng tỏ các chủ tàu Việt nam đã chú ý nhiều đến công tác bảo dưỡng và duy trì trạng thái tàu và cũng chứng minh chất lượng và hiệu quả của hoạt động kiểm tra phân cấp và chứng nhận của VR ngày một nâng lên.
Tuy nhiên, trong quý I năm 2003, số lượng tàu bị lưu giữ ở cảng nước ngoài đột nhiên tăng nhanh so với cùng kỳ năm ngoái (trong ba tháng có 10 lượt). Có những tàu trong vòng hai tháng đã bị lưu giữ ba lần ở nước ngoài!
Để có những giải pháp nhằm giảm tỷ lệ tàu bị lưu giữ, Cục trưởng VR quyết định yêu cầu Phòng Phân cấp tàu biển:
- Chỉ đạo các chi cục tăng cường chất lượng giám sát kỹ thuật (kể cả về khối lượng kiểm tra) tàu biển Việt nam mang cấp VR;
- Tiếp tục phối hợp với thanh tra an toàn hàng hải và cảng vụ tiến hành thanh tra những tàu bị lưu giữ nhằm tìm ra nguyên nhân từ đó rút kinh nghiệm và biện pháp khắc phục.
- Tổ chức họp với Lãnh đạo Cục mỗi tháng một lần để xem xét và tìm giải pháp ngăn ngừa những tàu bị lưu giữ ở nước ngoài.