Đại hội Đại biểu Đảng bộ Vinashin với kế hoạch tái cơ cấu để ổn định và phát triển

01/10/2010

Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) vừa tiến hành Đại hội Đại biểu tiến tới ĐH Đảng bộ Khối doanh nghiệp TƯ nhiệm kỳ 2010-2015.

Tinh thần đồng sức đồng lòng xây dựng một Vinashin mới ổn định và phát triển sau cuộc tái thiết được Đại hội thống nhất cụ thể hóa bằng định hướng phát triển, bằng các nhiệm vụ trước mắt và lâu dài đi cùng các giải pháp thực hiện.

Đảng bộ Vinashin đã đưa ra định hướng phát triển cho tập đoàn: Đồng sức đồng lòng vượt qua khó khăn thách thức, hoàn thành tái cơ cấu toàn diện và triệt để, củng cố, ổn định và đẩy mạnh sản xuất phát triển tập trung vào 3 lĩnh vực chính là công nghiệp đóng và sửa chữa tàu biển với quy mô phù hợp; công nghiệp phụ trợ phục vụ cho đóng tàu và sửa chữa tàu biển; đẩy mạnh hoạt động KHCN, đào tạo, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ, công nhân công nghiệp đóng tàu. Sớm ổn định tổ chức sản xuất kinh doanh, từng bước củng cố uy tín và thương hiệu Tập đoàn Vinashin.

Để thực hiện thành công mục tiêu này, Đảng bộ Tập đoàn CNTT VN đề ra nhiệm vụ trọng tâm là tập trung lãnh đạo hoàn thành tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn Vinashin theo đúng tinh thần Nghị quyết TƯ 3 (Khóa IX), Kết luận số 78-KL/TƯ ngày 26/7/2010, kết luận số 81-KL/TƯ ngày 06/8/2010 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 1479/CT-TTg ngày 16/8/2010 của Thủ tướng Chính phủ. Trước mắt, cố gắng củng cố ổn định tổ chức, sản xuất kinh doanh, hoàn thành đầu tư xây dựng các công trình, các dự án, sản phẩm đã và đang đầu tư, thi công đẩy mạnh các hoạt động KHCN; kiện toàn, sắp xếp đổi mới, nâng cao hiệu quả và sức cạnh tranh của doanh nghiệp, đảm bảo công ăn, việc làm cho người lao động; Lãnh đạo và chỉ đạo các đơn vị đảm bảo thực hiện kế hoạch năm 2010, 2011 và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Phát biểu trước Đại hội về vấn đề tái cơ cấu Tập đoàn theo Kết luận của Bộ Chính trị và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Chủ tịch HĐQT Vinashin Nguyễn Hồng Trường cho biết: Tập đoàn đã rà soát, xây dựng đề án tái cơ cấu với nhiều nội dung. Trước hết, về mô hình tổ chức: Vinashin đang có 259 đơn vị thực hiện hoạt động SXKD trên nhiều lĩnh vực khác nhau.

Để tập trung vào ba lĩnh vực chính, tập đoàn dự kiến sắp xếp, xây dựng mô hình tổ chức trên cơ sở các nguyên tắc: Ưu tiên nâng cao năng lực sản xuất tại các nhà máy đóng tàu lớn hiện có ở Hải Phòng - Quảng Ninh (miền Bắc), Nha Trang (miền Trung), TP.HCM (miền Nam); Các nhà máy đóng tàu vừa và nhỏ tại các khu vực trên sẽ làm vệ tinh cho các nhà máy đóng tàu lớn; Tập trung chỉ đạo giảm đầu mối, giảm các doanh nghiệp ngoài ngành; thoái vốn toàn bộ vốn góp của Tập đoàn tại các công ty cổ phần, công ty liên kết Tập đoàn góp vốn bằng thương hiệu làm ăn không hiệu quả (thông qua chuyển nhượng cho các cổ đông hiện hữu hoặc bên ngoài).

Trong thời gian qua, Tập đoàn đã rà soát lại toàn bộ các dự án đã đầu tư, chỉ giữ lại các dự án thuộc ba lĩnh vực chính. Từ đó có phương án bán, chuyển nhượng, chuyển giao, cổ phần hóa các dự án thuộc lĩnh vực còn lại phù hợp với pháp luật hiện hành, sớm thu hồi vốn để tập trung cho nhiệm vụ sản xuất kinh doanh chính và trả nợ. Tập đoàn xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2010-2012 với 13 dự án. Từ năm 2013, có kế hoạch đầu tư 11 dự án, lên phương án chuyển nhượng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và bán khoảng 65 dự án.

Hiện nay, Tập đoàn đang xây dựng phương án tái cơ cấu tài chính trên cơ sở sắp xếp lại hệ thống tổ chức và danh mục đầu tư, đồng thời tiến hành xác định lại vốn điều lệ của Tập đoàn. Với sự giúp đỡ của các ngành liên quan như Cục Hàng hải và Cục Đăng kiểm, Vinashin cũng đã xây dựng xong đề cương “Đề án Chiến lược phát triển Tập đoàn CNTT VN giai đoạn 2010 - 2015 và hướng tới năm 2020”. Dự kiến, sẽ trình các Bộ, Ngành và Chính phủ trước ngày 10/10/2010.

Từ tháng 7 đến nay, các đơn vị trong toàn Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN đang tiếp tục hoàn thiện 110 tàu tại 22 nhà máy đóng tàu với tổng giá trị hợp đồng là 1,47 tỷ USD. Tập đoàn cũng đã bàn giao được 05 tàu với tổng giá trị hơn 70 triệu USD.

Mặc dù Chính phủ, các bộ ngành đang nỗ lực vực lại Vinashin nhưng vấn để lớn của Vinashin lúc này không chỉ là việc tái cơ cấu tổ chức của Tập đoàn mà còn là việc khó khăn về nguồn tài chính. Nếu không tìm được nguồn vốn để duy trì các hợp đồng đang thực hiện thì Vinashin khó có thể ổn định và phát triển.

Tác giả: Phòng HTQT - VR