Cục ĐKVN chủ trì tổ chức Hội thảo Chuyên gia Châu Á lần thứ 77

05/10/2022

Trong hai ngày 5-6/10/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) tổ chức Hội thảo chuyên gia Châu Á lần thứ 77 (the 77th Asia Expert Meeting).

Trong hai ngày 5-6/10/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) tổ chức Hội thảo Chuyên gia Châu Á lần thứ 77 (the 77th Asia Expert Meeting) về khí thải và tiêu thụ nhiên liệu, tiêu thụ năng lượng điện, và quãng đường đi được của xe điện, quy trình thử nghiệm hài hòa đối với xe hạng nhẹ.

Đây là một trong những hoạt động thường niên được thực hiện trong khuôn khổ chương trình hợp tác trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực thử nghiệm, chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới giữa Trung tâm tiêu chuẩn ô tô Nhật Bản (JASIC) và các nước ASEAN.

 

Toàn cảnh Hội thảo ​Chuyên gia Châu Á lần thứ 77 diễn ra tại Cục ĐKVN ngày 5/10

Hội thảo diễn ra với sự chủ trì của ông Phạm Minh Thành, Phó Cục trưởng Cục ĐKVN; Tham dự hội thảo có ông Yamada Ryo, Phó trưởng ban Tiêu chuẩn xe cơ giới và Hợp tác quốc tế (Cục Vận tải đường bộ, Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản), ông Nobutoshi Horie, Trưởng đại diện Văn phòng JASIC tại Jakarta, các chuyên gia Nhật Bản và đại diện các thành viên đến từ các cơ quan quản lý,  hiệp hội (VAMA, VAMM), các doanh nghiệp trong nước như Vinfast, Huyndai Thành Công, Ford, Honda, Toyota, Piaggio, Yamaha ...

Hội thảo đã thảo luận về quy định UNR R101 -  liên quan đến tiêu thụ nhiên liệu, năng lượng điện và quy định UNR R154 – liên quan đến tiêu chuẩn khí thải, tiêu thụ nhiên liệu và năng lượng dựa trên chu trình thử nghiệm - Worldwide Harmonized Light vehicles Test Cycles (WLTC) đối với xe ô tô.

Theo ông Thành, trong bối cảnh nền công nghiệp ô tô thế giới đang chuyển biến dần sang sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng hiệu quả, năng lượng xanh như điện, hydrogen ... các quy định pháp lý như quy chuẩn kỹ thuật, các văn bản quy phạm pháp luật cần phải có quy định cụ thể phù hợp với sự phát triển công nghệ trên xe cũng như đáp ứng được các yêu cầu về năng lực thử nghiệm. Bên cạnh đó, việc trao đổi kinh nghiệm, tăng cường sự hiểu biết về các quy định ECE là rất cần thiết kể cả cho cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phương tiện tại Việt Nam.

Vì vậy, 2 tiêu chuẩn UNR được giới thiệu và chia sẻ tại Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng góp phần nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả đối với phương tiện; từng bước hài hòa hóa hệ thống quy chuẩn Việt Nam với quốc tế, từ đó từng bước nâng cao năng lực kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận, thừa nhận của Việt Nam.

0R3A4243.jpg 

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Hội thảo lần này cũng đã giới thiệu một số thỏa thuận, điều ước quốc tế về lĩnh vực phương tiện giao thông đường bộ mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch tham gia trong thời gian tới.

Những thông tin trao đổi tại cuộc họp cũng chính là cơ sở tiền đề thúc đẩy giúp Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị COP26 về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.

 

Tác giả: H.Ngân