Ảnh: Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam trình bày Báo cáo tại Hội nghị
Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Thu Thủy cũng cho biết bên cạnh những kết quả nổi bật, công tác công đoàn toàn ngành GTVT vẫn còn một số tồn tại, hạn chế; trong đó có hoạt động của tổ chức công đoàn tại một số đơn vị sau khi CPH, thoái 100% vốn Nhà nước chưa chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; một số đơn vị còn lúng túng, bị động trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của tổ chức nên hiệu quả hoạt động công đoàn chưa đáp ứng được đòi hỏi của CNLĐ và đoàn viên công đoàn. Cán bộ công đoàn vừa yếu vừa thiếu, chưa thể hiện được vai trò thủ lĩnh của người lao động…
Tại Hội nghị, lãnh đạo Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam và các đại biểu đã nghe nhiều ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc về hoạt động công đoàn ngành trong thời gian qua; đặc biệt là một số công đoàn cơ sở thẳng thắn chia sẻ những băn khoăn, khó khăn trong hoạt động công đoàn trong tình hình mới; nhất là tại các doanh nghiệp CPH hay thoái hết vốn Nhà nước, hoạt động công đoàn phụ thuộc và chưa được chủ doanh nghiệp tạo điều kiện cả về kinh phí cũng như thời gian. Lương của cán bộ công đoàn bị cắt giảm. Cán bộ công đoàn phần lớn làm bán chuyên trách nên không có thời gian chuyên tâm cho công tác công đoàn… Đặc biệt, các đơn vị đều lo lắng trước tình hình nợ lương, bảo hiểm và thiếu việc làm cho người lao động…
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Trường - Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ, Thứ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao các cấp công đoàn ngành GTVT đã nỗ lực hoạt động dù gặp nhiều khó khăn, nhất là tại các đơn vị sau tái cơ cấu, thoái vốn.
Thứ trưởng cũng điểm lại tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2016 và các chương trình lớn sẽ tập trung triển khai trong thời gian tới của Bộ GTVT; đồng thời nhấn mạnh hoạt động công đoàn phải có sáng kiến, đổi mới hoạt động mới phát triển bền vững trong tình hình mới.
Thứ trường đề nghị cơ sở công đoàn phải xây dựng quy chế phối hợp giữa Ban chấp hành Công đoàn với HĐQT doanh nghiệp, trong đó có điều kiện bắt buộc phải giải quyết đầy đủ chế độ đối với người lao động về lương, bảo hiểm, bảo hộ lao động… Công đoàn cần thay đổi tư duy, phải chủ động, tích cực tham mưu, tham gia các hoạt động SXKD của doanh nghiệp như đào tạo, phát triển nguồn lực để có thể tham gia đấu thầu và thắng thầu các công trình, dự án; đầu tư các dự án PPP; mở rộng tối đa ngành nghề SXKD; đẩy mạnh dịch vụ xã hội… có vậy mới tạo được việc làm cho người lao động.
Đối với các hoạt động phong trào, thi đua, Thứ trưởng đề nghị phải xây dựng kế hoạch ngay từ đầu năm để được sự đồng thuận của chủ doanh nghiệp, khi đó sẽ thuận lợi hơn khi triển khai. Công đoàn phải đặt mình vào vị trí của Chủ tịch, Tổng giám đốc doanh nghiệp để tham mưu với chủ doanh nghiệp, tham gia vào quá trình SXKD, từ đó mới khẳng định, nâng tầm vai trò công đoàn.
Tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Nga Việt - Ủy viên Ban Cán sự đảng Bộ GTVT, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam đề nghị Công đoàn các đơn vị phải nêu cao vai trò là thủ lĩnh của người lao động, quyết tâm chủ động, sáng tạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016.
Đồng chí Đỗ Nga Việt cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đao các cấp công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan quản lý đồng cấp triển khai đồng bộ các giải pháp, tăng cường việc làm, đẩy mạnh sản xuất, đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, CNVCLĐ.
Đồng thời tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giải quyết kịp thời các chế độ chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT, BHTN... cho người lao động, động viên người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn với đơn vị, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.