Ban hành Quy chế Tổ chức tiếp công dân của Bộ Giao thông vận tải

17/03/2022

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa ký Quyết định số 300/QĐ-BGTVT "ban hành Quy chế Tổ chức tiếp công dân của Bộ Giao thông vận tải".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể lắng nghe và chỉ đạo các cơ quan về hướng giải quyết những khiếu nại của công dân (Ảnh minh họa)

Theo đó, Thanh tra Bộ là tổ chức được giao nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và có trách nhiệm cử cán bộ tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần. Cơ quan, tổ chức, đơn vị phối hợp tiếp công dân cử cán bộ tham gia tiếp công dân khi công dân đến trình bày nội dung có liên quan đến trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình theo đề nghị của Thanh tra Bộ. Văn phòng Bộ chủ trì phối hợp với Thanh tra Bộ sắp xếp lịch để Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ theo quy định (ngày thứ hai tuần cuối cùng của tháng) và tiếp công dân đột xuất. Phòng  Tiếp  công  dân  là  địa  điểm  tiếp  công  dân  thường  xuyên  của Bộ GTVT, tại Trụ sở Cơ quan Bộ GTVT, địa chỉ: Số 80 đường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. 

Cũng theo Quy chế này, Thanh tra Bộ có trách nhiệm lựa chọn cán bộ có phẩm chất, năng  lực, kinh nghiệm  làm công  tác  tiếp công dân thường xuyên theo quy định; Cử cán bộ tiếp công dân để tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định pháp luật; bố trí cán bộ phù hợp và kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống tiếp công dân đông người, phức tạp, kéo dài; Tham mưu, báo cáo, đề xuất Bộ trưởng tiếp công dân định kỳ, đột xuất theo quy định, phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham gia buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất cùng Bộ trưởng; Đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu để phục vụ công tác tiếp công dân của Bộ trưởng khi được giao; Tổ chức ghi biên bản buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất; phối hợp với Văn phòng Bộ và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan dự thảo Thông báo kết luận việc tiếp công dân của Bộ trưởng; Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kết luận, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ tại buổi tiếp công dân và trả lời công dân theo quy định;Đôn đốc các cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc Bộ thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định.

Văn phòng Bộ có trách nhiệm bố trí Phòng Tiếp công dân khang trang, thuận lợi, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện để phục vụ tiếp công dân; Niêm yết nội quy nơi tiếp công dân; lịch tiếp công dân của Bộ trưởng theo quy định; Tham mưu, sắp xếp lịch tiếp công dân định kỳ, đột xuất của Bộ trưởng; mời các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tham gia buổi tiếp công dân định kỳ, đột xuất cùng Bộ trưởng. 

Các tổ chức tham mưu và đơn vị trực thuộc Bộ GTVT có trách nhiệm cử cán bộ tham gia tiếp công dân thường xuyên khi có nội dung liên quan theo Quy chế. Đồng thời, thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị tham gia tiếp công dân định kỳ, đột xuất cùng Bộ trưởng theo thông báo của Văn phòng Bộ.

Quyết định có hiệu lực kể từ 11/3/2022.


Tác giả: VH