Ý tưởng tàu hàng rời vỏ kép vấp phải sự phản đối tại IMO

25/10/2002

Một đề xuất đưa ra về việc những tàu chở hàng rời thuộc loại tàu dầu phải có vỏ kép đã bị phản đối tại IMO.

Ý tưởng này đã được đề xuất tại cuộc họp của Uỷ ban an toàn hàng hải IMO như một phần trong cái nhìn tổng quan của Tổ chức về sự an toàn cho các tàu chở hàng rời. Hàn Quốc và Nhật Bản khi đệ trình một bản đánh giá sự an toàn chính thức trong vấn đề tàu vỏ kép đã bị coi là: "không tưởng " và gây ra một cuộc tranh luận gay gắt. Bản đánh giá của Nhật Bản và Hàn Quốc, tuy vậy, vẫn nhận được sự ủng hộ mặc dù có chút dè dặt. Người ta nói: "tàu vỏ kép là một phương pháp tốt nhất có khả năng thực hiện được ". Ý tưởng này cũng nhận được sự ủng hộ của các tổ chức phân cấp hàng đầu. Nước Anh đã đưa vấn đề tàu vỏ kép bắt buộc vào trong danh mục các kiến nghị trình lên Uỷ ban an toàn hàng hải. Nhưng những nguồn tin cho hay ý tưởng này đã bị phản đối kịch liệt. Một số quốc gia treo cờ lo lắng về những vấn đề liên quan đến khả năng hoạt động của những tàu chở hàng rời vỏ kép. Vấn đề lớn nhất được nêu ra liên quan tới sự thông khí và liệu các cảng có đảm bảo phù hợp với các tàu chở hàng rời một khi toàn bộ chúng là những con tàu vỏ kép. Sự nghi ngờ nữa được đặt ra là liệu có đủ bằng chứng thực tế để chứng minh chắc chắn rằng tàu vỏ kép có khả năng chặn đứng tai nạn của tàu chở hàng rời, mà hơn thập kỷ qua đã cướp đi hàng trăm mạng sống của người đi biển. Hiện tại, các quốc gia treo cờ không tán thành ý kiến tàu vỏ kép đã có báo cáo về những cải tiến triệt để cơ cấu vỏ tàu để ngăn chặn những mất mát cho tàu chở hàng rời và làm lắng xuống những hy vọng về việc thực thi ý tưởng này. Có 70 đề xuất được nêu ra xung quanh việc xem xét lại ý tưởng này tại cuộc họp của Uỷ ban an toàn hàng hải, bao gồm làm tăng sức bền nắp miệng khoang, những cải tiến trong chương trình kiểm tra nâng cao, tăng sức bền những khoang hàng mũi hơn nữa và làm thêm thượng tầng mũi. Trong khi IMO cân nhắc quá kỹ lưỡng về vấn đề tàu vỏ kép, thì trái lại, một bước đột phá mới do hãng công nghiệp tư nhân, Xưởng phá dỡ tàu Ole-Jacob Libaek, đưa ra thiết kế tàu chở hàng rời loại capsize mang tên Optimum 2000 có vách ngăn giữa, thượng tầng mũi nâng cao và vỏ kép. Xưởng Libeak cho rằng thiết kế mới nâng cao tính an toàn cho tàu chở hàng rời vỏ kép này sẽ có giá không quá 1,5 triệu USD, cao hơn nhiều so với tàu chở hàng rời thông thường và có thêm những tiện ích hoạt động.

Tác giả: Phòng đối ngoại, Tạp chí đăng kiểm số 3/2002