Vingroup phát triển 3 công nghệ thông minh trên ôtô

30/08/2021

VinAI giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ dành cho ôtô thông minh bao gồm hệ thống giám sát người lái, tính năng quan sát 360 độ và cơ chế tự hành.

Sự kiện Ngày Trí tuệ nhân tạo 2021 (AI Day 2021 - Empowering Innovations) được tổ chức trực tuyến trong 2 ngày 27 và 28/8. Tại sự kiện, VinAI (thuộc Tập đoàn Vingroup) giới thiệu 3 sản phẩm công nghệ dành cho ôtô thông minh bao gồm hệ thống giám sát người lái, tính năng quan sát 360 độ và cơ chế tự hành. Đây là những công nghệ đã có trên thế giới, nhưng được VinAI nghiên cứu để tối ưu hơn.

Hệ thống giám sát người lái

300821.2.jpg

Hệ thống giám sát người lái của VinAI được phát triển dựa trên công nghệ nhận diện gương mặt. Hệ thống này sử dụng camera hồng ngoại và hệ thống cảm biến trên ôtô để nhận biết trạng thái của người lái. Nó có thể phát ra cảnh báo khi nhận thấy người lái có dấu hiệu buồn ngủ, mệt mỏi, mất tập trung hay sử dụng điện thoại.

Hệ thống giám sát người lái của VinAI vẫn có thể nhận biết tình trạng người lái ngay cả khi họ đeo kính râm. Công nghệ này được giới thiệu có thể tương thích với nhiều nền tảng phần cứng khác nhau.

Tính năng quan sát toàn cảnh 360 độ

Công nghệ camera 360 độ là một trang bị phổ biến trên ôtô, đặc biệt là các dòng xe cao cấp, xe sang. Tính năng camera 360 độ do VinAI giới thiệu hướng đến những phân khúc xe phổ thông hơn. Công nghệ này hỗ trợ người lái khi di chuyển qua những đoạn đường đông đúc hoặc chật hẹp.

 

Theo VinAI giới thiệu, công nghệ này mang đến hình ảnh chất lượng cao nhưng cần ít sức mạnh từ bộ vi xử lý (CPU), giúp hệ thống có khả năng ứng dụng rộng rãi trên nhiều dòng xe thuộc nhiều phân khúc.

300821.3.png

Trong tương lai, mục tiêu của VinAI là nâng cấp tính năng camera 360 để có thể đạt khả năng đỗ xe tự động thông qua nhận diện các vạch đỗ xe, các đối tượng như người đi bộ, xe máy, vật cản khó quan sát thấp gần mặt đường... Đây là ứng dụng quan trọng giúp đạt cấp độ tự động cao trong các tính năng tự lái tại bãi đậu xe hoặc trên các con đường chật hẹp.

Công nghệ ôtô tự hành (Autopilot L2+)

Công nghệ thứ 3 mà VinAI giới thiệu tại AI Day 2021 là cơ chế tự lái cho xe. Công nghệ đang trở thành xu hướng của ngành công nghiệp ôtô, mở ra kỷ nguyên về xe tự hành. Đây cũng là công nghệ đáng chú ý nhất trong số 3 sản phẩm mà VinAI giới thiệu tại AI Day 2021.

Hệ thống sẽ tổng hợp và phân tích dữ liệu từ camera, radar, bản đồ và các cảm biến tác động từ môi trường nhằm tính toán và đưa ra các quyết định điều khiển tối ưu về tốc độ và góc lái cho xe. Cơ chế tự lái do VinAI phát triển đã bước đầu đạt đến cấp độ 2+. Người dùng không cần điều khiển vô lăng, chân ga hay thắng mà xe vẫn có thể tự di chuyển trên đường một cách an toàn dựa vào thông tin đến từ hệ thống nhận thức.


VinAI đã thực nghiệm thành công các tính năng giữ làn tự động, tự lái trên đường cao tốc hoặc trong thành phố với lưu lượng giao thông thấp và hỗ trợ đỗ xe, bước đệm tiến đến tự lái cấp độ 3 và những cấp độ cao hơn.

VinFast đã công bố 3 mẫu xe điện là VF e34, VF e35 và VF e36. VF e34 đã được mở bán tại Việt Nam, có giá bán dưới 700 triệu đồng. VF e35 và VF e36 là con bài chiến lược của hãng xe Việt Nam tại thị trường Mỹ. Rất có thể những mẫu xe mới của VinFast sẽ được trang bị 3 công nghệ kể trên. Theo VinFast, cả ba dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3 đi kèm 30 tính năng thông minh.

VF e34 được giới thiệu có động cơ điện mạnh 148 mã lực và trang bị cụm pin dung lượng 42 kWh, khi sạc đầy cho phạm vi di chuyển 300 km, có thể sạc nhanh với 15 phút cho quãng đường 180 km. Dự kiến, VinFast VF e34 được bàn giao đến khách hàng vào quý IV năm nay.

Tác giả: V. Huỳnh