Vật liệu chống cháy tàu khách "QUEEN MARY 2 " do BV duyệt có vấn đề

19/10/2004

Theo tin của Fairplay ngày 25/7/2004, một cuộc điều tra đang được tiến hành để tìm hiểu xem tại sao vật liệu chống cháy không đạt yêu thử lại đã được phép lắp đặt trong các buồng tắm của chiếc tàu khách khổng lồ "QUEEN MARY 2 ".

Vật liệu chống cháy của tàu do Đăng kiểm Pháp (BV) kiểm tra "Type approval " và cấp chứng chỉ. Mẫu vật liệu đã được lấy ra và đem thử tại một phòng thí nghiệm của Anh. Kết quả cuộc thử nghiệm này cho thấy thành phần của vật liệu không đạt yêu cầu. Ngay lập tức, chủ tàu "QUEEN MARY 2 " đã đồng ý cho lắp đặt hệ thống báo động khói bằng âm thanh khu vực và thực hiện một chương trình khẩn cấp lắp đặt bổ sung các bình cứu hoả trên tàu “Queen Mary 2”. Hành khách đi trên tàu được nhận một thông điệp khẳng định rằng tàu an toàn và việc giám sát phòng chống hoả hoạn trên tàu được thực hiện thường xuyên hơn.

Phát ngôn của Đăng kiểm BV tuyên bố: Các hồ sơ ghi chép việc thử nghiệm loại vật liệu chống cháy này đã được kiểm tra lại và họ hoàn toàn chắc chắn rằng vật liệu đó đáp ứng được tiêu chuẩn của Châu âu và quy trình thử hoàn toàn đúng. Tuy nhiên, BV đã không đề cập đến thực chất những gì đã được lắp đặt lên tàu.

Chúng ta còn nhớ "QUEEN MARY 2 ", do Pháp đóng, mới được hạ thuỷ hồi đầu năm nay. Đây là một trong những chiếc tàu khách lớn nhất và sang trọng nhất thế giới. Trước khi hạ thuỷ, đã xảy ra tai nạn gẫy cầu dẫn lên tàu, làm 13 người thiệt mạng. Đó là những khách lên tham quan tàu, khi tàu chưa được đưa vào khai thác. Đích thân Tổng thống Pháp đã đến tận hiện trường thăm hỏi và động viên các nạn nhân.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr