Triệu hồi Hyundai Palisade 2021 vì lỗi dùng sai dầu phanh trong lắp ráp

08/11/2021

Thông thường, khá ít người nhớ đến việc thay dầu phanh đúng lịch trình, cũng như không nhận ra rằng một số mẫu xe cần những loại dầu phanh riêng biệt. Tuy nhiên, ngay cả bản thân các nhà sản xuất ô tô nhiều lúc cũng mắc phải sai lầm này, điển hình là Hyundai.

081121.12.jpg

Hyundai triệu hồi Palisade đời 2021 vì lỗi dầu phanh.

Mới đây, hãng xe Hàn Quốc đã quyết định triệu hồi những chiếc Palisade đời 2021 vì lỗi dầu phanh trong khi lắp ráp. Theo ghi nhận của hãng, tính đến ngày 2/9, 11 chiếc Palisade tại Hàn Quốc đã gặp phải lỗi nghiêm trọng này.

Cụ thể, loại dầu phanh được sử dụng trên Palisade là DOT 3 hoặc DOT 4. Tuy nhiên trong khi lắp ráp, hai loại dầu trên đã bị trộn lẫn bởi một lượng dầu khoáng nhất định, vốn không tương thích với hệ thống phanh được phát triển dành riêng cho dầu phanh loại DOT.

Do bị nhiễm dầu khoáng, dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4 trên Palisade có thể làm cho vòng đệm bên trong của xi-lanh chính bị giãn nở. Điều này làm giảm áp suất thủy lực, dẫn đến giảm lực phanh ở các bánh xe, qua đó gia tăng khoảng cách phanh.

Hiện Hyundai vẫn chưa ghi nhận thêm về những vụ tai nạn, hỏa hoạn hoặc thương tích liên quan đến tình trạng trên. Hãng xe Hàn Quốc cũng đang tích cực điều tra nguyên nhân gốc rễ của sự việc này.

081121.11.jpg

Tại Việt Nam, Hyundai Palisade chỉ được bán với số lượng nhỏ giọt và theo đơn hàng đặt trước.

Hiện nay, mặc dù chưa được TC Motor bổ sung vào danh mục xe bán chính hãng, Hyundai Palisade đã được một vài đại lý bàn giao tới khách hàng Việt Nam với giá bán khoảng 2,2 tỷ đồng với số lượng hạn chế. Chưa rõ những chiếc Hyundai Palisade tại Việt Nam có thuộc diện triệu hồi hay không.

Hyundai Palisade tại Việt Nam có một phiên bản, sử dụng động cơ máy dầu, dung tích 2.2L, sản sinh công suất 202 mã lực và mô-men xoắn 441 Nm. Hộp số tự động 8 cấp, sang số bằng nút bấm điện tử. Hệ dẫn động 2 cầu thông minh HTRAC, cùng với đó là 4 chế độ lái và 3 chế độ vượt địa hình. Xe được trang bị nhiều công nghệ hiện đại như màn hình thông tin 10 inch, hệ thống âm thanh giải trí với 12 loa Krell, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường, camera 360 độ và 9 túi khí…

Gần 12.000 xe Tesla bị triệu hồi vì tính năng tự lái

081121.13.jpg

Tính năng tự lái của Tesla có thể khiến hệ thống an toàn của xe hoạt động sai.

Gần 12.000 xe Tesla Model S, Model X, Model Y và Model 3 bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này. Lỗi được xác nhận do bản cập nhật tính năng tự lái khiến hai hệ thống cảnh báo va chạm và phanh tự động khẩn cấp hoạt động sai.

Vào tháng 9, Tesla đã phát hành bản cập nhật cho tính năng tự lái. Tuy nhiên, bản thân hãng xe điện Mỹ không hoàn toàn tin tưởng vào tính năng này khi yêu cầu những khách hàng thử nghiệm phải ký cam kết không tiết lộ.

Bản cập nhật này cũng không được phát hành lâu vì gặp phải nhiều lỗi phần mềm, khiến CEO Elon Musk phải thông báo khách hàng nên quay về phiên bản cũ hơn. Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Cục Quản lý An toàn Giao thông đường bộ Mỹ, Tesla đã quyết định triệu hồi khoảng 11.704 xe sau khi xác định rằng tính năng tự lái có thể khiến hệ thống cảnh báo va chạm phía trước (FCW) và hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB) hoạt động sai.

081121.14.jpg

Tesla Model S, Model X, Model Y và Model 3 là những mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này.

Tất cả những mẫu xe thuộc diện triệu hồi đều có điểm chung khi đã cập nhật phiên bản mới nhất của tính năng này. Về mặt tích cực, Tesla cho biết chưa ghi nhận bất kỳ sự cố hoặc thương tích nào do lỗi phần mềm của bản cập nhật mới nhất gây ra. Một ngày sau khi phát hành bản cập nhật, khách hàng đã bắt đầu gửi báo cáo cho Tesla, thông báo rằng phần mềm bị lỗi.

Những mẫu xe bị ảnh hưởng trong đợt triệu hồi này bao gồm Model S, Model X và Model 3, được sản xuất trong năm 2017-2021; Model Y được sản xuất trong năm 2020-2021. Hiện nay, Tesla đã phát hành một bản cập nhật để giải quyết vấn đề trên, trong khi chủ nhân sẽ được gửi thư thông báo về vấn đề này và cách giải quyết.

Tesla thường không đưa ra thông báo triệu hồi, ngay cả khi cần thiết. Đây dường như là tín hiệu cho thấy hãng xe điện Mỹ đã cảm nhận được sức nóng từ các cơ quan an toàn về những thiết sót xung quanh hệ thống an toàn của hãng.

Tác giả: Anh Xuân