Toyota vội triệu hồi 2.700 xe điện bZ4X dù chỉ mới ra mắt được 2 tháng

24/06/2022

Chiếc xe điện thế hệ đầu tiên của Toyota đã gặp phải vấn đề nghiêm trọng và phải thu hồi hàng loạt.

240622.15.jpg

Xe bZ4X là mẫu xe điện đầu tiên của Toyota.​

Ngày 23/6, Tập đoàn ô tô Nhật Bản cho biết sẽ thu hồi 2.700 chiếc xe SUV chạy điện bZ4X vì nguy cơ bánh xe có thể bị lỏng. Trong số xe bị triệu hồi, có tới 2.200 chiếc ở châu Âu, 260 chiếc tại Mỹ, 20 chiếc ở Canada và 110 chiếc ở Nhật Bản. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số cũng đã đệ trình vụ thu hồi xe điện lên Bộ Giao thông Vận tải Nhật Bản.

Cơ quan quản lý an toàn của Nhật Bản cho biết, những khúc cua gấp hay việc phanh gấp có thể khiến bu lông trung tâm bị lỏng ra. Từ đó làm tăng nguy cơ bánh xe văng ra khỏi xe.

Hiện tại, vẫn chưa có ghi nhận bất kỳ tai nạn nào do lỗi này gây ra. Tuy nhiên, cơ quan quản lý an toàn cho biết đang khuyến cáo các tài xế ngừng sử dụng phương tiện này cho đến khi có biện pháp sửa chữa "lâu dài" hơn.

Việc thu hồi diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Toyota ra mắt xe SUV bZ4X, mẫu xe chạy điện đầu tiên của hãng. Giá bán của mẫu xe này là 48.000 USD. Xe có chiều dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm, cao 1.650 mm và chiều dài cơ sở 2.850 mm.

Xe có 2 phiên bản là dẫn động cầu trước FWD và dẫn động 4 bánh AWD. Trong đó, phiên bản FWD có phạm vi di chuyển gần 500 km và phiên bản AWD là 460 km. Người dùng có thể sạc pin bằng hệ thống sạc chậm 6,6 kW hoặc sạc nhanh 150 kW.

Gần 140.000 xe Jeep Grand và RAM bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Tập đoàn FCA (Fiat Chrysler Automobiles) sẽ phải triệu hồi khoảng 140.000 chiếc Jeep Grand Cherokee và RAM 1500 tại thị trường Mỹ vì lỗi bơm nhiên liệu. Cụ thể, sẽ có 138.645 chiếc Jeep Grand Cherokee và Ram 1500 phải triệu hồi do bơm nhiên liệu bị mất áp suất, dẫn đến làm tăng nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Các mẫu xe phải triệu hồi lần này là Jeep Grand Cherokee có thời gian sản xuất từ 20 14 – 2020 và Ram 1500 từ 2014-2019. Tất cả các mẫu xe này đều sử dụng động cơ diesel V6 3.0L.

240622.16.jpg

Gần 140.000 xe Jeep Grand và RAM bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Theo lý giải của Chrysler, bơm nhiên liệu áp suất cao (HPFP) có thể đưa các mảnh vụn bên trong vào hệ thống nhiên liệu, có khả năng gây ra hiện tượng đói nhiên liệu và làm động cơ hoạt động cầm chừng, thậm chí chết máy. Hiện FCA cho biết sẽ thay thế hoàn toàn miễn phí các bơm nhiên liệu trên các mẫu xe này.

Hiện tại Jeep & Dodge đã được phân phối chính thức tại Việt Nam, với toàn bộ xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Hiện chưa có thông tin về việ liệu các mẫu xe tại Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này hay không.

Cũng trong đợt này, Chrysler còn phải triệu hồi 117.759 chiếc RAM 1500/2500 phiên bản và cơ sở khung gầm/động cơ của chiếc 3500 (Cab Chassis) do camera lùi không thể hiển thị lên màn hình, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Theo lý giải của Chrysler, bơm nhiên liệu áp suất cao (HPFP) có thể đưa các mảnh vụn bên trong vào hệ thống nhiên liệu, có khả năng gây ra hiện tượng đói nhiên liệu và làm động cơ hoạt động cầm chừng, thậm chí chết máy. Hiện FCA cho biết sẽ thay thế hoàn toàn miễn phí các bơm nhiên liệu trên các mẫu xe này.

Hiện tại Jeep & Dodge đã được phân phối chính thức tại Việt Nam, với toàn bộ xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ. Hiện chưa có thông tin về việc liệu các mẫu xe tại Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi này hay không.

Cũng trong đợt này, Chrysler còn phải triệu hồi 117.759 chiếc RAM 1500/2500 phiên bản và cơ sở khung gầm/động cơ của chiếc 3500 (Cab Chassis) do camera lùi không thể hiển thị lên màn hình, dẫn đến nguy cơ gặp tai nạn cho người sử dụng.

Trước đó, 1.178 chiếc Grand Cherokee (2021 - 2022) do vấn đề liên quan đến van tuần hoàn khí thải (EGR) có thể bị hở, khiến mất động năng trên các xe sử dụng động cơ 3.6L Pentastar; cụ thể gồm: Jeep Grand Cherokee WK (2021), Jeep Grand Cherokee (2022), và Jeep Grand Cherokee L (2021-2022).

Tiếp đến là lần triệu hồi liên quan đến 20 chiếc Jeep Grand Cherokee và Grand Cherokee L (cùng thuộc đời 2022) do đèn khẩn cấp (Hazard light) có thể nhấp nháy khi người lái đạp chân phanh. Cuối cùng, đợt thứ 3 ảnh hưởng đến 15 chiếc Jeep Wrangler (2022) do đèn báo vị trí bên hông có thể không hoạt động do dây điện không tương thích của đèn hậu.

Gần 12.500 xe Porsche Taycan lại bị triệu hồi do lỗi phần mềm

240622.18.jpg

Porsche triệu hồi gần 12.500 ô tô Taycan do lỗi phần mềm

Gần 12.500 chiếc Porsche Taycan vừa được thông báo triệu hồi tại Mỹ do lỗi phần mềm có thể khiến màn hình trung tâm, bảng điều khiển cảm ứng và hình ảnh từ camera lùi gặp vấn đề. Theo thông báo từ Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Hoa Kỳ (NHTSA), nhà sản xuất tại Đức mới đây đã xác nhận có một số xe Porsche Taycan gặp vấn đề liên quan tới màn hình trung tâm (với hình ảnh từ camera lùi) hoặc bảng điều khiển cảm ứng.

Các lỗi này sẽ khiến màn hình bị đen hoàn toàn sau khi khởi động, gây cản trở tầm nhìn của người lái đặc biệt ở phía sau thông qua camera lùi, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Với những lỗi này, Porsche đã phát đi thông báo triệu hồi cho 12.490 chiếc Porsche Taycan (thuộc đời 2020 – 2022) chỉ tính riêng tại Mỹ. Các phương tiện thuộc diện triệu hồi khi mang xe tới đại lý bảo hành sẽ được khắc phục lỗi hoàn toàn miến phí.

Porsche cho biết hãng chưa nhận được bất kỳ báo cáo nào về tai nạn hay thương tích liên quan đến vấn đề triệu hồi trên. Vào tháng 3 vừa qua, một cuộc đánh giá các trường hợp bảo hành của Porsche cho thấy một số xe Taycan có hình ảnh camera lùi bị nhấp nháy và màn hình trung tâm bị đen khi bật máy.

Trước đây, mẫu Porsche Taycan chạy điện này cũng liên tục bị triệu hồi do các vấn đề khác nhau. Cụ thể, vào tháng 5 vừa qua,9.570 chiếc xe điện Porsche Taycan sản xuất từ tháng 10/2019 đến tháng 5/2021 vừa được ra thông báo triệu hồi. Nguyên nhân được thông báo là do phát hiện lỗi điều chỉnh hàng ghế trước khiến dây điện bị hỏng và liên đới tới nhiều hệ thống khác của xe, đặc biệt là túi khí.

Hãng xe Đức cũng cho biết, đã ghi nhận 3 phản ánh về việc dây điện bị hỏng và đèn cảnh báo túi khí phát sáng trên bảng táp-lô xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4. Tuy vậy, đến nay vẫn chưa ghi nhận trường hợp chấn thương nào vì lỗi này.

Kế hoạch triệu hồi xe mà hãng thông báo đến khách hàng là từ 24/6 tại các đại lý chính hãng. Còn tại thị trường Việt Nam, vẫn chưa có thông báo liên quan và cũng chưa rõ các xe được nhập khẩu về có bị ảnh hưởng bởi lỗi này hay không.

Tác giả: Hà Du-Bảo Linh