Xe SUV chạy hoàn toàn bằng điện Toyota bZ4X 2023 tại Triển lãm ô tô LA ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 17/1/2021.
Đây được coi là một một chiến lược mà Toyota, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, cho biết sẽ giúp giảm bớt lo ngại của người lái về tuổi thọ pin và giá trị bán lại, nhưng lại khiến các nhà phân tích quan ngại.
Các mẫu xe hybrid lai xăng - điện được sử dụng phổ biến hơn nhiều tại thị trường quê nhà của Toyota so với xe điện (EV), vốn chỉ chiếm 1% lượng xe được bán ra tại Nhật Bản vào năm 2021. Tuy nhiên, thị trường xe điện hiện đang phát triển nhanh chóng và các nhà sản xuất ô tô nước ngoài, bao gồm Tesla đang chạy đua trong lĩnh vực này.
Toyota sẽ cho thuê xe thể thao đa dụng mẫu xe SUV điện bZ4X với giá tương đương 39.000 USD trong 4 năm đầu tiên, giá này đã bao gồm bảo hiểm, chi phí sửa chữa và bảo hành pin. Nếu hủy bỏ việc thuê xe trong 48 tháng đầu tiên, người thuê sẽ phải đóng một khoản tiền phạt.
Vào tháng 12/2021, Toyota cho biết, hãng cam kết chi 8.000 tỷ Yen (62 tỷ USD) để điện khí hóa ô tô của mình vào năm 2030. Toyota đặt mục tiêu cho thuê 5.000 xe SUV trong năm 2022, tương đương số lượng xe EV mà các nhà phân tích ước tính Tesla đã bán tại Nhật Bản vào năm 2021.
Nhà sản xuất ô tô có kế hoạch bắt đầu bán mẫu xe SUV điện bZ4X tại các thị trường khác vào cuối năm nay và các đơn đặt hàng trước đó đã được triển khai ở một số nước châu Âu.
Người phát ngôn của Toyota cho biết, hãng vẫn chưa đưa ra quyết định khi nào sẽ bắt đầu bán những chiếc xe điện chạy pin này tại Nhật Bản.
Seiji Sugiura, nhà phân tích cấp cao tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, cho biết, xe điện đã trở nên phổ biến ở châu Âu thông qua những chương trình cho thuê do các nhà sản xuất xe chuyên dụng cung cấp và Toyota có thể đang thử áp dụng biện pháp tương tự để phổ biến ô tô điện tại Nhật Bản.
Shinya Kotera, Chủ tịch KINTO, đơn vị Toyota cung cấp hợp đồng cho thuê, cho biết, mỗi quan tâm hàng đầu của khách hàng là tuổi thọ của pin và khả năng giảm giá trị thương mại của xe theo thời gian.
Lượng xe điện chạy pin nhập khẩu đã tăng gần 3 lần, lên mức kỷ lục 8.610 xe vào năm 2021. Các nhà phân tích ước tính, khoảng 60% trong số đó là xe của Teslas. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vẫn thận trọng trong việc chuyển sang làn đường hoàn toàn bằng điện.
Toyota đã đi tiên phong trong lĩnh vực xe hybrid hơn hai thập kỷ trước và vẫn giữ tham vọng lớn đối với cả xe hybrid và xe chạy bằng hydro, ngay cả khi hãng đang đầu tư nhiều hơn để tăng cường dòng xe chạy pin EV của mình.
Đối thủ Nissan Motor Co, tiên phong trong lĩnh vực xe điện đại chúng với chiếc Leaf được ra mắt vào năm 2010, đã tung ra mẫu xe điện chạy pin thứ hai Ariya SUV cũng vào ngày 12/5. Ariya sẽ được bán với giá tương đương 41.500 USD, chưa bao gồm trợ cấp của chính phủ. Honda Motor Co vào tháng 4 đã đặt ra mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện trên toàn cầu vào năm 2030.