Toyota, Subaru và Mazda vẫn đặt mục tiêu vào xe sử dụng nhiên liệu “xanh”

22/03/2022

Việc ủng hộ đối xe sử dụng nhiên liệu hydro của ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản phản ánh một chiến lược khác biệt so với nhiều doanh nghiệp tại Mỹ và châu Âu, vốn chuyển dịch sang nhóm xe điện.

220322.jpeg

Các doanh nghiệp lớn trong ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản, gồm có Toyota Motor Corp, Mazda Motor Corp và Subaru Corp., đang đặt cược vào tương lai của ngành vận tải khi tăng cường phát triển những chiếc ôtô chạy bằng nhiên liệu sạch hơn dù ngành công nghiệp ôtô trên thế giới đang dịch chuyển sang ôtô điện (EV).

Mới đây, tại trường đua Suzuka, phía Đông của thành phố Osaka, Nhật Bản, Toyota Motor, Mazda Motor và Subaru Corp. đã tham gia cuộc đua của các loại xe được trang bị động cơ đốt trong sử dụng hydro và các loại nhiên liệu trung tính carbon khác nhau.

Các lãnh đạo của ba hãng ôtô Nhật Bản nhân cơ hội trên để bày tỏ niềm tin rằng nhiều loại công nghệ ngoài EV, sẽ góp phần vào phương tiện đi lại sạch hơn trong những thập kỷ tới.

Các nhận định và bình luận ủng hộ đối với nhiên liệu hydro của các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp ôtô của Nhật Bản, phản ánh một chiến lược khác biệt so với nhiều doanh nghiệp tại Mỹ và châu Âu, vốn chuyển dịch sang nhóm EV trong những năm gần đây với cam kết chỉ cung cấp ôtô chạy pin trong những thập kỷ tới.

Toyota đang đầu tư rất lớn vào sản xuất EV trong khi vẫn tiếp tục mở rộng kế hoạch phát triển ô tô năng lượng sạch - vốn thông báo vào cuối năm ngoái với kế hoạch chi một nửa trong số 8.000 tỷ yen (khoảng 67 tỷ USD) cho ô tô điện và phần còn lại để xây dựng công nghệ hybrid và hydro. Subaru đang nhắm mục tiêu đến sự trung hòa carbon, với các mẫu xe hybrid và xe chạy pin sẽ chiếm khoảng 40% doanh số toàn cầu đến năm 2030.

Hyundai đưa vào hoạt động nhà máy sản xuất xe điện tại Indonesia

220322.1.jpg

Nhà máy này sẽ là nơi sản xuất mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5. Sau 2 năm kể từ khi bắt đầu xây dựng, nhà máy sản xuất động cơ Hyundai (HMMI) đã chính thức khai trương tại Indonesia. Nhà máy này nằm trong khuôn viên khu công nghiệp Deltamas gần TP Cikarang, cách Thủ đô Jakarta khoảng 40 km về phía đông. Đây cũng là nhà máy sản xuất toàn diện đầu tiên của hãng xe Hàn Quốc tại Đông Nam Á, đồng thời cũng có thể sản xuất xe điện.

Hoàn thành xây dựng vào tháng 12/2021, HMMI sẽ sản xuất hai mẫu xe, bao gồm mẫu Creta vừa được giới thiệu tại thị trường Việt Nam trong tháng này và IONIQ 5, mẫu xe điện vừa được ra mắt tại Malaysia. Nhà máy có sản lượng sản xuất ban đầu là 150.000 xe/năm, một nửa trong số đó được dành cho xuất khẩu.

Hyundai cũng có kế hoạch đầu tư thêm 1,6 tỷ USD cho nhà máy này, giúp nâng sản lượng sản xuất lên 250.000/năm. HMMI sử dụng các công nghệ thân thiện với môi trường, điển hình là việc dùng các tấm pin năng lượng mặt trời để cấp điện.

Hyundai cho biết nhà máy HMMI là cam kết của hãng xe Hàn Quốc đối với phân khúc xe điện tại nước này. IONIQ 5 cũng là mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng được lắp ráp tại ASEAN. Công ty cũng đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin ở TP Karawang. Đây là sự hợp tác giữa Hyundai và Tập đoàn đồng hương LG Energy Solutions, dự kiến hoàn thành trong hai quý đầu năm 2023, trước khi đưa vào hoạt động chính thức vào năm 2024.

Hyundai đang chiếm ưu thế lớn trong phân khúc xe điện tại Indonesia. Cụ thể, hai mẫu xe thuần điện của hãng đang phân phối tại đây là EONIQ và Kona chiếm đến 87,3% doanh số xe điện cả nước vào năm 2021. Ngoài Creta và IONIQ 5, HMMI cũng sẽ lắp ráp Santa Fe trong hai quý đầu năm nay, cùng với một mẫu MPV cỡ nhỏ cho thị trường ASEAN trong hai quý cuối năm.

Tác giả: Chung Xuân