Tesla triệu hồi hơn 127.000 xe Model 3 ở Trung Quốc

12/04/2022

Mới đây, Cơ quan quản lý thị trường nhà nước Trung Quốc cho biết hãng sản xuất ô tô điện (EV) của Mỹ Tesla tiến hành triệu hồi 127.785 xe EV tại Trung Quốc do các lỗi tiềm ẩn trong linh kiện bán dẫn.

120422.16.jpg

Mẫu xe điện Model 3 của Tesla tại lễ bàn giao ở nhà máy Thượng Hải, Trung Quốc.

Theo cơ quan quản lý, đợt triệu hồi của Tesla liên quan đến các xe thuộc mẫu Model 3 được sản xuất trong giai đoạn ngày 11/1/2019 đến 25/1/2022. Trong đó, 34.207 xe Model 3 thuộc dạng nhập khẩu và 93.578 xe được sản xuất tại Trung Quốc.

Các thành phần linh kiện bán dẫn bị lỗi có thể gây ra tình trạng không thể khởi động được ô tô hoặc mất khả năng điều khiển xe. Trong những trường hợp nghiêm trọng, những lỗi như trên có thể làm tăng nguy cơ va chạm.

Các chi nhánh của Tesla tại Bắc Kinh và Thượng Hải cam kết sẽ cập nhật phần mềm trên những chiếc xe triệu hồi hoặc thay thế miễn phí những bộ phận bị lỗi.

Trong tháng 2, Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết hãng Tesla Inc triệu hồi 26.681 xe tại Mỹ do lỗi phần mềm liên quan đến kính chắn gió.

Tesla khẳng định sẽ thực hiện cập nhật phần mềm để giải quyết sự cố. Đợt triệu hồi này ảnh hưởng đến một số mẫu xe như Model 3, Model S, Model X phiên bản 2021-2022 và Model Y phiên bản 2020-2022 do không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn của liên bang.

Dưới sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý Mỹ và một số nhà lập pháp, Tesla đã phải tiến hành một số vụ triệu hồi trong những tháng gần đây, bao gồm các vụ triệu hồi do các vấn đề về phần mềm.

14 xe CBR1000RR-R Fireblade bị triệu hồi tại Việt Nam

120422.17.jpg

Xe CBR1000RR-R Fireblade bị triệu hồi.

Theo Công ty Honda Việt Nam, nguyên nhân triệu hồi CBR1000RR-R Fireblade là do thiết kế vị trí đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu của bộ làm mát dầu động cơ không phù hợp.

Tại Việt Nam có 14 xe phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade nằm trong diện triệu hồi để kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát của xe. Đây là những xe được sản xuất tại Nhật Bản trong khoảng thời gian từ tháng 5 - 10/2020 được Công ty Honda Việt Nam nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Công ty Honda Việt Nam cho biết, nguyên nhân là do thiết kế vị trí đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu của bộ làm mát dầu động cơ không phù hợp. Trong khi sử dụng, đoạn ống mềm này có thể bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới dầu động cơ bị rò rỉ ra ngoài, dính vào ống xả, bị cháy và bốc khói. Trong trường hợp xấu nhất, dầu rò rỉ có thể dính vào bánh sau, có thể gây ra trượt bánh.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả trong quá trình sử dụng xe. Khi dừng đỗ, một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả.

Trong điều kiện giao thông tắc nghẽn, tốc độ chạy xe thấp dẫn đến lượng gió làm mát giảm khiến nhiệt độ trên bề mặt ống dẫn có thể vượt quá ngưỡng cho phép của vật liệu là 230 độ C. Nếu duy trì nhiệt độ này quá 45 phút, vật liệu đoạn ống mềm này bị biến dạng và nứt vỡ, dẫn tới rò rỉ dầu động cơ. Dầu động cơ văng ra bị đốt cháy khi tiếp xúc với nguồn nhiệt gây mùi cháy khét và lượng dầu bị rò rỉ lớn sẽ gây hư hại động cơ cũng như hoạt động của xe.

Công ty Honda Việt Nam khuyến cáo khách hàng nếu nhận thấy các dấu hiệu nêu trên lập tức ngừng sử dụng xe, liên hệ với cửa hàng kinh doanh xe phân khối lớn Honda để được bổ sung tấm chắn nhiệt và thay thế mới ống làm mát dầu. Đồng thời, bộ phận chăm sóc khách hàng của Honda Việt Nam cũng sẽ mời các khách hàng đã mua sản phẩm qua cửa hàng để thực hiện các công việc trên.

Thời gian thực hiện chương trình triệu hồi từ nay đến ngày 29/3/2023. Thời gian bổ sung tấm chắn nhiệt và thay thế mới ống làm mát dầu cho xe dự kiến khoảng 2,5 giờ, gồm thời gian xử lý kỹ thuật và kiểm tra xe trước khi giao. Toàn bộ chi phí sẽ được Công ty Honda Việt Nam chi trả.

Tác giả: Hà Chung - Gia Linh