Tesla Model Y vượt Mercedes, Lexus về điểm số an toàn Euro NCAP

12/09/2022

Ôtô điện của Tesla đạt điểm cao trong các bài kiểm tra an toàn tại châu Âu và Mỹ.

120922.24.jpg

Model Y đạt điểm gần tuyệt đối trong các bài kiểm tra an toàn.​

Tesla thông báo mẫu Model Y của mình vừa vượt qua bài kiểm tra an toàn do Chương trình Đánh giá xe mới của châu Âu (Euro NCAP) thực hiện. SUV điện của Tesla đã nhận được tổng điểm cao nhất, vượt trên điểm số của bất kỳ chiếc xe nào từng được kiểm tra theo quy trình giám sát nghiêm ngặt này.

Các xe được đánh giá mức độ an toàn dựa trên bốn chỉ tiêu, bao gồm khả năng bảo vệ người lớn, khả năng bảo vệ trẻ em, khả năng bảo vệ người cùng tham gia giao thông như người đi xe đạp hay người đi bộ, và cuối cùng là đánh giá các tính năng hỗ trợ an toàn.

Model Y phiên bản 2022, vốn đang được sản xuất hàng loạt tại Gigafactory của Tesla ở Berlin, đã nhận được 97% điểm số trong hạng mục bảo vệ người lớn, cùng 98% điểm tối đa trong hạng mục tính năng hỗ trợ an toàn.

120922.25.jpg

Tesla Model Y có điểm số cao với thử nghiệm của Euro NCAP.

Ở hạng mục bảo vệ người lớn, Tesla Model Y dẫn đầu thử nghiệm của Euro NCAP, xếp trên Volkswagen Polo (94%) hay Mercedes-Benz C-Class (93%). Trong khi đó ở hạng mục tính năng hỗ trợ an toàn, Model Y cũng có điểm số cao nhất, xếp trên Lexus NX (91%) hay Volvo C40 Recharge (89%).

Cơ quan này cũng đánh giá cao hệ thống giám sát bằng camera khi cho rằng tính năng này “hoạt động rất tốt” trong việc ngăn ngừa va chạm với người đi xe đạp, người đi bộ và cả với ôtô khác.

Ở hạng mục bảo vệ trẻ em, Tesla Model Y chỉ đứng ngoài top 10, với điểm số 87%, xếp sau Mercedes-Benz C-Class và Volvo C40 Recharge (89%) hay Lexus NX (87%). Trong hạng mục bảo vệ người đi bộ, Tesla Model Y xếp thứ 2 với 82%, xếp sau Lexus NX với 83%.

120922.26.jpg

Các xe điện của Tesla được đánh giá cao về tính an toàn.

Nhờ cấu trúc của mình, các mẫu xe điện của Tesla sở hữu tính cứng cáp, đạt chỉ số an toàn cao, và vì thế bảo vệ hành khách tốt hơn. Vị trí đặt pin ở sàn xe giúp Model Y cũng như các xe Tesla khác sở hữu trọng tâm thấp hơn, nhờ vậy cải thiện mức độ ổn định trong quá trình vận hành. 

Cụ thể cùng với Model Y, các xe khác của Tesla như Model S, Model X và Model 3 đều nhận được xếp hạng năm sao từ Euro NCAP. Đồng thời tại Mỹ, cả bốn mẫu xe của Tesla cũng đều được xếp hạng năm sao về mức độ an toàn từ Cục An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA).

Không giống Euro NCAP, NHTSA đánh giá độ an toàn của ôtô dựa trên các chỉ số thử nghiệm va chạm, bao gồm va chạm trực diện, va chạm bên hông và cả các tình huống lật xe.

120922.27.jpg

Model Y vượt qua bài kiểm tra của Euro NCAP với số điểm cao hơn bất kỳ ôtô nào từng được đánh giá.

Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở việc NHTSA không đánh giá khả năng bảo vệ các đối tượng cùng tham gia giao thông, cũng như loại trừ các công nghệ hỗ trợ người lái khỏi bài kiểm tra.

Đáng chú ý, cả Euro NCAP và NHTSA đều bỏ qua việc đánh giá các hệ thống hỗ trợ tự hành Autopilot và Full Self-Driving (FSD) của Tesla. Euro NCAP chỉ kiểm tra hệ thống phanh khẩn cấp tự động (EAB) và tính năng hỗ trợ giữ làn đường để ngăn tài xế vô tình lấn sang làn đường khác.

Trong báo cáo gần đây, NHTSA cho biết đang điều tra gần 30 sự cố tại Mỹ liên quan đến tính năng Autopilot. Đầu năm nay, cơ quan này đã tiến hành điều tra 16 vụ tai nạn trong đó chủ sở hữu của các xe Tesla đã bật chế độ Autopilot và đâm vào các phương tiện cấp cứu đang đứng yên, khiến 15 người bị thương và một người thiệt mạng.

Tác giả: Phúc Hậu