Chủ xe Porsche 911 tại Mỹ cũng nằm trong nhóm sẽ được bồi thường.
Hồ sơ từ Tòa án Quận ở San Francisco, California cho thấy Porsche đã đồng ý khoản bồi thường 80 triệu USD để dàn xếp một vụ kiện tập thể liên quan đến lượng phát thải trên ôtô.
Các hồ sơ cho thấy Porsche đã ngụy tạo các con số về mức tiết kiệm nhiên liệu trên tổng cộng 500.000 xe khác nhau, trải dài trên toàn bộ dải sản phẩm sử dụng động cơ xăng của họ, bao gồm cả chiếc Porsche 911.
Những người được hưởng lợi từ vụ kiện này bao gồm các chủ sở hữu của xe Porsche hiện tại và trước đây. Với những người chỉ sử dụng dịch vụ thuê xe ôtô của Porsche, họ cũng sẽ nhận được khoản bồi thường tương ứng. Các mẫu xe bị ảnh hưởng được sản xuất trong khoảng thời gian từ 2005 đến 2020.
Trong một tuyên bố được đưa ra, Porsche xác nhận sẽ chi khoản tiền 80 triệu USD dàn xếp để tránh một vụ kiện. Tuy nhiên hãng xe này khẳng định “không thừa nhận các cáo buộc trong thủ tục tố tụng này. Thỏa thuận chi trả chỉ giúp chấm dứt các vấn đề có thể phát sinh”.
Chế độ lái Sport+ trên xe Porsche khiến hãng gặp rắc rối.
Tòa án kết luận Porsche đã thao túng kết quả thử nghiệm của các ôtô ở chế độ lái Sport+, khiến những mẫu xe liên quan dường như đã vượt qua bài kiểm tra khí thải. Tuy vậy ở điều kiện thực tế, chúng bị cáo buộc thải ra nhiều chất gây ô nhiễm hơn mức cho phép. Chế độ Sport+ cũng được cho là kém thân thiện với môi trường hơn so với những gì mà Porsche đề cập.
Các cáo buộc chỉ ra rằng Porsche đã thực hiện vài sự thay đổi lên phần mềm và phần cứng của các mẫu ôtô ngay trước các cuộc kiểm tra khí thải, giống với cách mà Volkswagen đã làm trong vụ bê bối Dieselgate cách đây vài năm.
Theo các điều khoản đã được thỏa thuận, những chủ xe Porsche liên quan sẽ nhận khoản thanh toán bằng tiền mặt dựa trên thông số kỹ thuật của chiếc xe mà họ sở hữu.
Khoản thanh toán xấp xỉ 1.110 USD sẽ được trao trả sau khi vụ kiện được dàn xếp xong xuôi và nhận được chấp thuận từ thẩm phán. Tuy nhiên, số tiền đó không đồng đều cho tất cả nguyên đơn là các chủ xe có liên quan.
Chủ xe Panamera hybrid sẽ nhận khoản đền bù ít hơn.
Họ sẽ được nhận số tiền khác nhau dựa trên sự khác biệt về mức tiết kiệm nhiên liệu mà Porsche cam kết so với số liệu thực tế. Khoản “thanh toán thiện chí” 15% cùng mức phí nhiên liệu 3,97 USD/gallon cũng sẽ được bao gồm trong tổng thanh toán. Các trường hợp liên quan khác chỉ được Porsche bồi thường một khoản cố định 200 USD.
Về cơ bản, một chiếc ôtô có khả năng tiết kiệm nhiên liệu càng kém thì khoản thanh toán sẽ càng cao hơn. Ví dụ, chủ nhân chiếc Porsche 911 Turbo hay Porsche Cayenne Turbo sẽ nhận được khoản đền bù hậu hĩnh hơn so với một người sở hữu chiếc Panamera hybrid.
Sau khi thanh toán hết toàn bộ khoản đền bù, Porsche vẫn không được giữ lại phần dư trong số tiền 80 triệu USD đã thỏa thuận. Họ bắt buộc phải quyên góp khoản tiền còn lại vào bất kỳ quỹ hành động vì môi trường nào, chẳng hạn liên quan đến khí thải nhà kính.