
Anh là nước đầu tiên trên thế giới "bật đèn xanh" cho xe tự lái
"Hệ thống giữ làn đường tự động" (ALKS) sẽ kiểm soát việc lái xe ở ngưỡng tốc độ nhất định, giữ cho xe đi đúng làn đường và giả định cho phép người lái xe làm một số việc riêng. Tính năng giữ làn đường tự động đã có từ khá lâu và được trang bị trên một số loại xe. Tuy nhiên, động thái mới này của chính phủ Anh lần đầu tiên hợp pháp hóa việc các lái xe rời tay khỏi vô lăng.
Theo The Sunday Times, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Anh Grant Shapps mong muốn việc ALKS được công nhận hợp pháp sẽ đóng một vai trò trong quá trình tiến tới một tương lai ô tô không người lái. Hồi tuần trước, các quan chức cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải Anh đã trao đổi với các lãnh đạo ngành về công nghệ có thể cho phép các lái xe xem phim hoặc gửi email bằng văn bản khi đang cầm lái.
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng người lái xe vẫn luôn phải sẵn sàng giành quyền kiểm soát xe tức thì. Điều này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu đây có thể thực sự được gọi là "tự động" hay không. Ngoài ra, chính phủ Anh cũng điều chỉnh giảm tốc độ tối đa trên đường cao tốc từ 70 dặm/h (112,65km/h) xuống còn 37 dặm/h (59,5 km/h) trong trường hợp này.
Một thông cáo của chính phủ Anh trước đó nêu rõ: "Cuộc gọi làm chứng sẽ hỏi liệu các phương tiện sử dụng công nghệ này có nên được định nghĩa hợp pháp là phương tiện tự động hay không, điều đó có nghĩa là nhà cung cấp công nghệ sẽ chịu trách nhiệm về sự an toàn của phương tiện khi hệ thống hoạt động, thay vì người lái xe chịu trách nhiệm."
Nghị sỹ Rachel Maclean nhấn mạnh: "Công nghệ tự động có thể giúp lái xe an toàn hơn, trơn tru hơn, dễ dàng hơn và Vương quốc Anh nên là quốc gia đầu tiên nhận thấy những lợi ích này, thu hút các nhà sản xuất phát triển và thử nghiệm các công nghệ mới".
Hiện tại, theo luật pháp của Anh, các lái xe bị phát hiện rời tay khỏi vô lăng có thể bị phạt tiền 1.000 bảng (31,4 triệu đồng) và 3 điểm phạt trên bằng lái. Một số quan chức Anh vẫn còn có những băn khoăn trái chiều về việc liệu công nghệ này đã sẵn sàng được triển khai hay chưa.
Bà Lilian Greenwood - người phát ngôn về Giao thông của Đảng Lao động Anh bày tỏ: "Thật là nguy hiểm khi người lái xe không chú ý đường đi và làm các việc khác, trong khi công nghệ không thể phản ứng một cách đủ an toàn với những điều không mong muốn."
Tuy nhiên, ông Mike Hawes, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất và phân phối ô tô tại Anh lại cho rằng: "Các công nghệ tự động dành cho các phương tiện, trong đó tính năng giữ làn đường tự động là công nghệ mới nhất, sẽ thay đổi cuộc sống, giúp hành trình của chúng ta an toàn và trơn tru hơn bao giờ hết. Các công nghệ này có thể giúp hạn chế khoảng 47.000 vụ tai nạn nghiêm trọng, cứu sống 3.900 người trong thập kỷ tới."
Hàn Quốc gây sốc với chính sách "trợ giá" xe chạy điện

Mẫu Hyundai Kona chạy điện
Theo chương trình mới sửa đổi của Hàn Quốc, người mua xe chạy điện ở nước này có thể được hỗ trợ tới hơn một nửa giá xe. Theo đó, Hàn Quốc trợ cấp tới 19 triệu won (tương đương gần 400 triệu đồng) cho người mua ô tô điện trong năm nay. Mức hỗ trợ đối với người mua xe chạy bằng pin nhiên liệu còn cao hơn, có thể lên tới 37,5 triệu won (hơn 785 triệu đồng).
Đây là trong sáng kiến Green New Deal được công bố vào tháng 7/2020 của chính phủ Hàn Quốc nhằm tăng số lượng xe ô tô thân thiện với môi trường lăn bánh trên đường phố; phát triển năng lượng tái tạo, cơ sở hạ tầng xanh và các lĩnh vực công nghiệp xanh để làm động lực tăng trưởng mới của đất nước, cũng như giải quyết hiệu quả vấn đề ô nhiễm không khí và nguồn nước.
Chính phủ Hàn Quốc đặt mục tiêu bổ sung 136.000 xe chạy điện và hydro bằng cách tăng giá trị gói trợ cấp lên 1,02 nghìn tỷ won (21.351 tỷ đồng) cho 121.000 chiếc xe EV và 365,5 tỷ won (7.650 tỷ đồng) cho 15.000 xe chạy bằng pin nhiên liệu (FCEV), tăng lần lượt 21,4% và 49,2% so với trước đó một năm.
Hàn Quốc cũng sẽ lắp đặt 31.500 hệ thống sạc xe chạy điện và xây dựng 54 trạm tiếp hydro trên khắp đất nước trong năm 2021 này để tạo ra một "hệ sinh thái" thuận tiện hơn cho người sử dụng xe xanh.

Mẫu Hyundai NexoChính sách sửa đổi cho năm 2021 ưu tiên hỗ trợ xe có khả năng chạy quãng đường lớn hơn sau mỗi lần sạc - quãng đường càng lớn thì mức hỗ trợ càng cao. Chương trình cũng có các mức hỗ trợ căn cứ trên giá xe. Cụ thể, các xe có giá từ 60 - 90 triệu won (1,25 - 1,88 tỷ đồng) sẽ chỉ được hỗ trợ 50%, trong khi các xe giá trên 90 triệu won, như Tesla Model S sẽ không được trợ giá.
Các mẫu xe chạy điện như Hyundai Kona (giá từ 47-49 triệu won, 484km/1 lần sạc), Kia Niro và Tesla Model 3 sẽ thuộc diện được hỗ trợ nhiều nhất. Trong khi đó, người mua xe chạy bằng pin nhiên liệu Hyundai Nexo sẽ đủ điều kiện để được hỗ trợ tối đa - 37,5 triệu won (785 triệu đồng). Mẫu xe này có giá bán khoảng 70 triệu won, tức là người mua sẽ được hỗ trợ hơn 50% giá xe.
Ngoài xe cá nhân, mức hỗ trợ của chính phủ Hàn Quốc cũng dành cho taxi, xe buýt và xe tải chạy điện cũng sẽ tăng lên để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ./.