Nhật bản đối mặt với năm 2004 đầy khắc nghiệt

30/06/2004

Việc gia tăng giá thép và các thiết bị hàng hải đang làm tăng giá tàu đóng mới. Mototsugu Ito, Chủ tịch Hiệp hội đóng tàu Nhật Bản (SAJ) đang kêu gọi tăng giá thêm nữa, có như vậy các nhà máy của SAJ mới giành được lợi nhuận ở mức khiêm tốn.

Phần lớn các nhà máy đóng tàu nhận thấy thị trường thép đang cố gắng siết chặt hơn nữa. Một cuộc điều tra của SAJ cho thấy, việc giảm giá chỉ được thi hành khi thép đã được chở đến, và tiếp sau đó là làm việc vào cả ngày nghỉ cuối tuần để bù lại thời gian đã mất. Tổng kết năm 2003, các nhà máy đóng tàu bị lỗ là: Misubishi Heavy Industries, Kawasaki Shipbuilding Corp, IHI Marine United và Sasebo Heavy Industries. Chỉ có Universal, Mitsui Engineering and Shipbuiding dự đoán hoạt động có lãi trong năm 2004. Các hợp đồng mới của tháng 04/2004 thấp hơn tháng 3/2004 và tháng 4/2003, điều đó cho thấy việc giảm sút hợp đồng đã bắt đầu xảy ra, đồng thời cũng cảnh báo các đối thủ Hàn Quốc không nên tiếp tục nhận những hợp đồng với giá cao nữa, vì điều đó sẽ dẫn nền công nghiệp bước vào thời kỳ khó khăn.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr