
Để đẩy mạnh sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, chính phủ Đức đã tung ra nhiều chính sách hỗ trợ “như trong mơ”. Giờ đây, giá thuê xe ô tô điện hàng tháng ở Đức chỉ ngang với chi phí sử dụng điện thoại di động, có trường hợp còn được sử dụng miễn phí.
Bắt đầu từ đầu tháng 7, Chính phủ Đức đã tăng gấp đôi gói hỗ trợ kinh tế cho những người sử dụng xe điện. Cùng với sự góp sức của các hãng sản xuất ô tô, mỗi người dân Đức khi mua xe sẽ được nhận trợ cấp khoảng 9000 Euro (238 triệu đồng). Tuy nhiên, số tiền này không được thanh toán hết một lần khi mua xe mà sẽ được khấu trừ dần dần với các hợp đồng thuê - mua xe điện. Vì vậy, với các chiếc xe điện có giá thuê rẻ, tiền thuê hàng tháng sẽ bằng không sau khi được trợ cấp.
Điển hình trong số đó là mẫu xe điện Renault ZOE. Trước kia, người dân Đức phải trả số tiền 125 Euro (3,3 triệu đồng) tiền thuê chiếc xe này hàng tháng. Giờ đây, với gói hỗ trợ mới, tiền thuê xe hàng tháng sẽ được miễn phí. Sau khi kết thúc hợp đồng thuê xe trong 2 năm, khách hàng có thể đưa ra lựa chọn trả thêm một khoản tiền và mua đứt chiếc xe.
Theo công bố của hãng xe Renault, mẫu xe điện compact Renault ZOE được trang bị động cơ điện công suất100 kW, có thể chạy được quãng đường 245 dặm (394 km) cho một lần sạc đầy. Xe cũng được trang bị một số tính năng cơ bản như màn hình cảm ứng trung tâm kích thước 10 inch, tự động đỗ xe, đèn pha LED.
Đã có 3000 khách hàng liên hệ đại lý của Renault và có khoảng 300 người sắp ký kết hợp đồng. Ông Wolfgang Huber, Trưởng nhóm bán xe điện Renault cho biết: “Nếu có thêm nhân viên kinh doanh, chúng tôi còn bán được nhiều xe hơn”.
Ngoài Renault ZOE, giá thuê các mẫu xe điện khác cũng rẻ đi đáng kể. Đơn cử, bạn chỉ tốn số tiền khoảng 30 USD (gần 800 nghìn) là đã có thể thuê được chiếc MINI Cooper SE vi vu trong vòng 1 tuần. Người ta thường nói trên đời này chả có cái gì là hoàn toàn miễn phí cả, tuy nhiên câu nói này chưa chắc đã đúng ở Đức.
Toà án Đức cáo buộc Tesla lừa dối khách hàng về hệ thống lái tự động
Toà án này cho rằng, hệ thống lái tự động của Tesla không khác nhiều so với các hãng xe khác. Trong khi đó, Tesla lại khẳng định, hệ thống tự lái của mình cao cấp hơn hẳn. Do đó, Tesla đã nói quá về khả năng hệ thống tự lái, không đúng hoàn toàn như quảng cáo của hãng.
"Hệ thống lái tự động của Tesla là giúp chiếc xe tự động giữ làn đường, giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác. Trong khi đó, Tesla lại cho rằng, hệ thống lái tự động có thể tự kiểm soát mọi thứ như một tài xế phiên bản con người thật. Điều này sai sự thật vì Tesla vẫn yêu cầu tài xế ngồi sau tay lái và quan sát cẩn trọng để giành lại quyền kiểm soát nếu chiếc xe có hành động không an toàn", tòa án Đức cho biết.
Theo SAE International, để có cấp độ tự động hoàn toàn, chiếc xe đó phải đạt ở cấp độ 6. Trong khi hiện nay, cấp độ 4 yêu cầu, chiếc xe có thể tự thực hiện các chức năng nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. Hiện chưa hãng xe nào với đến cấp độ 4 này.
Elon Musk, Giám đốc điều hành Tesla, từng cam kết sẽ đưa ra một chiếc xe hoàn toàn tự hoạt động. Sự hứa hẹn này của ông liên tục thay đổi thời gian từ năm 2016 sang đến 2017, và chuyển đến cuối năm 2019 vẫn chưa thấy đâu. Nhưng ông lại tuyên bố sẽ có chiếc xe tự lái mà tài xế không cần chạm vào vô lăng, và tha hồ nhìn ra cửa sổ ngắm cảnh vào quý 2-2021.