
Ngành công nghiệp ôtô thế giới chao đảo, tổn thất đến 50 tỷ USD vì thiếu hụt nguồn cung từ Trung Quốc
Trung Quốc với nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới, đang tâm điểm của sự bùng phát đại dịch coronavirus (đã lan rộng đến 75 quốc gia), chiếm 1/5 thương mại toàn cầu trong các sản phẩm trung gian. Vũ Hán – tâm điểm của sự bùng phát – được biết đến như một trong những thành phố lớn của ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc, chiếm gần 10% số lượng xe được sản xuất trong nước và là nhà cung ứng phụ tùng của của nhiều hãng sản xuất ô tô. Ngoài ra, doanh số bán lẻ xe khách ở Trung Quốc đã giảm 80% trong tháng 2 do dịch coronavirus, theo dữ liệu sơ bộ từ Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA).
Cameron Pamela Coke-Hamilton (giám đốc bộ phận thương mại quốc tế của Tổ chức Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển) cho biết: “Hiệu ứng gợn sóng bắt nguồn từ sự thiếu hụt nguồn cung ở Trung Quốc đã ảnh hưởng nặng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt đến khâu xuất nhập khẩu các linh kiện, trang thiết bị quan trọng”.
Các quốc gia chính chịu thiệt hại nặng nề nhất về vấn đề xuất khẩu nguồn cung ứng từ phía Trung Quốc là Liên minh châu Âu (EU) với gần 15,6 tỷ USD, Hoa Kỳ (5,8 tỷ USD), Nhật Bản (5,2 tỷ USD), Hàn Quốc (3,8 tỷ USD), Đài Loan (2,7 tỷ USD) và Việt Nam (2,3 tỷ USD), theo dữ liệu từ Tổ chức Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD).
Alessandro Nicita, một nhà kinh tế học của UNCTAD dự đoán: “Nếu việc sản xuất ở Trung Quốc có thể tăng trở lại vào hai tháng sắp tới, nó có thể bù đắp một phần cho sự mất mát trong tháng Hai vừa qua. Nhưng nếu nó luôn giữ ở mức thấp như thế, con số tổn thất này sẽ còn tăng cao hơn nữa”.
Ảnh hưởng của đại dịch Coronavirus quá khủng khiếp. Nếu đại dịch này cứ tiếp tục hoành hành, toàn bộ chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị tê liệt, gián đoạn liên tục.
Brazil phải tạm ngưng sản xuất ô tô vì thiếu nguồn cung ứng

Brazil có thể phải tạm ngưng sản xuất ô tô vì ảnh hưởng của COVID-19 đến thị trường cung ứng phụ tùng
Các nhà sản xuất ô tô lớn tại Brazil phải tạm ngưng sản xuất ô tô vì nguồn cung thiếu hụt. Cụ thể, các công việc liên quan đến sản xuất sẽ được hủy hoàn toàn, bắt đầu từ tháng 4/2020 vì thiếu nguồn cung ứng phụ tùng từ Trung Quốc.
Trung Quốc là “cái nôi” sản xuất nguyên vật liệu cung cấp cho thị trường ô tô lớn nhất trên toàn cầu. Ảnh hưởng của đại dịch Corona Virus đã ảnh hưởng mạnh đến toàn bộ ngành công nghiệp ô tô trên thế giới. Lần lượt các nước lân cận Trung Quốc đều đã phải đình trệ việc sản xuất ô tô thì thiếu nguồn cung.
Theo ông Luiz Carlos Moraes – Chủ tịch Anfavea cho biết Trung Quốc hiện đang là nhà cung cấp phụ tùng ô tô nước ngoài chính của Brazil, chiếm 32% tổng số phụ tùng nhập khẩu.
Không chỉ cung cấp linh kiện cho Brazil, Trung Quốc còn là nguồn cấp phụ tùng cho ngành công nghiệp ô tô cả thế giới. Chính vì thế các nhà sản xuất của các nước khác đang tranh giành quyết liệt để có thể sắp xếp chuỗi cung ứng của họ trước tình hình thiếu hụt nguồn cung. Ngoài ra, đồng tiền của Brazil đã mất giá khoảng 15% từ đầu năm đến nay khiến cho hàng hóa nhập khẩu đắt hơn rất nhiều.
Trước đó, vào hồi tháng 2/2020, ông Moraes cho biết các hãng sản xuất ô tô của Brazil đã có đủ linh kiện trong kho để sản xuất đến 3-4 tháng tới. Thế nhưng, mới đây một số nhà sản xuất ô tô cho biết họ đã gặp phải vấn đề thiếu hụt sớm hơn, không đúng như dự tính. Do đó, các hãng ô tô ở Brazil có thể phải tạm ngưng sản xuất ô tô từ tháng 4/2020 đến khi tình hình ổn định trở lại.
Một lãnh đạo của Mercedes Benz cho biết họ đang có kế hoạch đưa linh kiện từ Trung Quốc về để sản xuất bằng máy bay thay vì đưa bằng đường biển như trước đây. Các lựa chọn thay thế khác bao gồm việc tập trung sản xuất những chiếc xe ít sử dụng bộ phận từ Trung Quốc hơn cũng đang được cân nhắc.