Na Uy là thị trường tiêu thụ xe điện nhiều nhất thế giới

08/04/2022

Trên thế giới, Na Uy chính là quốc gia ưa chuộng xe điện nhất trong khi các quốc gia khác vẫn còn đang loay hoay cho các lộ trình phát triển. Bằng chứng là vừa qua, một lần nữa quốc gia này đã phá kỷ lục với con số 82% lượng xe mới bán ra trong Quý I/2022 là xe chạy bằng pin...

080422.5.jpeg

Na Uy đã và đang là thị trường hàng đầu về xe điện xét trên bình quân đầu người. Vì nhiều thị trường đang đưa ra kế hoạch "cấm" ô tô chạy bằng khí đốt vào năm 2030, 2035 và thậm chí sau đó, Na Uy đã đặt mục tiêu mỗi chiếc ô tô mới trên con đường trở thành hoàn toàn bằng điện vào năm 2025 và đang trên đà đạt được điều đó sớm hơn kế hoạch.

64,5% tổng số ô tô bán ra ở Na Uy vào năm 2021 là hoàn toàn bằng điện, tăng 10 điểm so với năm trước. Hiện thị trường xe điện hàng đầu thế giới này đang có một khởi đầu tuyệt vời vào năm 2022 và vừa thông báo đã phá kỷ lục mới trong quý đầu tiên của năm 2022.

Hội đồng thông tin giao thông đường bộ của Na Uy (OFV) đã công bố 82,9% tổng số ô tô mới được đăng ký từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022 là hoàn toàn bằng điện: “Hầu hết mọi người đều muốn có một chiếc ô tô điện, và xu hướng năm nay rõ ràng hơn bao giờ hết. Tổng số lượng xe du lịch đăng ký mới lần đầu trong quý I giảm 10,9% so với năm 2021. Trong số 32.342 xe du lịch đăng ký mới trong quý I, có 26.800 xe điện. Đây là mức cao kỷ lục 82,9%”.

Đó là mức tăng quan trọng so với quý 1 năm 2021 khi 52% doanh số bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện. Trong khi đó, doanh số bán xe động cơ đốt trong giảm xuống chỉ còn khoảng 2.000 xe trong quý đầu tiên. Chúng đang trên đà gần bằng 0 trong vòng ba năm tới.

Chỉ riêng trong tháng 3, thị phần xe điện của Nauy đã tăng lên 86%, dẫn đầu là Tesla với 30% thị phần. Tesla Model Y có tổng cộng 3.305 mẫu xe mới được đăng ký, trong khi 1.696 chiếc Tesla Model 3 đã được đăng ký, chiếm lần lượt 20,4% và 10,4%.

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đứng thứ hai với 1.498 chiếc, dẫn đầu là ID.4 chạy điện với 1.111 mẫu xe được đăng ký. Đứng thứ ba là Audi, với 1.069 mẫu xe được đăng ký, với 667 mẫu xe điện tử Q4 được đăng ký. Mẫu xe bán chạy thứ năm ở Na Uy cũng là mẫu xe điện, với 591 chiếc Hyundai Ioniq 5s được đăng ký tính đến hết tháng Ba.

Trên thực tế, tất cả 10 phương tiện hàng đầu đều là xe điện, càng làm nổi bật sự thống trị của xe điện ở Na Uy, với các mẫu đứng thứ 6-10 trong tháng 3 ở Na Uy là BMW iX, Polestar 2, Ford Mustang Mach-E, Audi e-tron, và Skoda Enyaq. Một số mẫu xe mới mắt gần đây đang bắt đầu leo ​​lên bảng xếp hạng như BMW iX, nhưng sự sẵn có của một số mẫu xe đó vẫn là một vấn đề đang hạn chế sự tăng trưởng.

Với việc chỉ có thêm một vài mẫu xe điện được tung ra thị trường và sự khả dụng của một số mẫu xe phổ biến nhất khi các vấn đề về chuỗi cung ứng chậm lại, Na Uy dự kiến ​​sẽ đạt được mục tiêu trở thành sản xuất 100% điện vào năm 2025.

Mỹ: Xe điện có thể tiết kiệm 1,2 nghìn tỷ USD năm 2050

080422.6.jpg

Cho dù chúng ta muốn hay không, những thứ chảy ra từ ống xả sau ô tô đều không tốt cho sức khoẻ con người. Mới đây, một nghiên cứu đã được thực hiện bởi Hiệp hội Phổi Mỹ chỉ ra những lợi ích sức khỏe thực sự đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và dân số...

Báo cáo nghiên cứu xem điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả các phương tiện chở khách mới được bán ở Mỹ đều là xe EV vào năm 2035, tất cả các phương tiện mới đều chạy điện vào năm 2040 và bản thân lưới điện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Đây là một số yêu cầu và giả định thực sự lớn, nhưng chúng ta cũng có thể xem xét kết quả. Những kịch bản này sẽ ngăn chặn hơn 110.000 ca tử vong sớm vào năm 2050.

Hiệp hội Phổi Mỹ cũng phát hiện ra rằng đất nước sẽ giảm 2,78 triệu cơn hen suyễn và giảm 13,4 triệu ngày công lao động. Nói chung, những thay đổi sẽ lên tới 1,2 nghìn tỷ USD cùng lợi ích sức khỏe cộng đồng.

“Tôi có thể khuyên bệnh nhân của tôi hạn chế thời gian ở bên ngoài để hạn chế không khí ô nhiễm mà họ đang hít thở. Tôi không thể đảm bảo rằng chúng ta có không khí sạch và lành mạnh để thở”, Afif El-Hasan, bác sĩ nhi khoa và tình nguyện viên của Hiệp hội Phổi Mỹ cho biết. “Mọi trẻ em nên được vui chơi và phát triển ở một nơi an toàn. Điều đó không nên để tranh luận bao giờ”.

Nghiên cứu cho thấy: “Sự ô nhiễm đặc biệt gây tổn hại cho các cộng đồng có thu nhập thấp và cộng đồng da màu do các quyết định sử dụng đất không công bằng và phân biệt chủng tộc có hệ thống trong nhiều thập kỷ. Việc di chuyển khỏi các phương tiện ICE sẽ mang lại lợi ích lớn cho tất cả các cộng đồng sống gần đường cao tốc, địa điểm phát điện, bến cảng, nhà kho và nhà máy lọc dầu”.

Tuy nhiên, thật không may các mục tiêu và kỳ vọng đặt ra trong nghiên cứu này có thể rất khó đạt được trong thế giới thực. Chỉ một số tiểu bang đặt ra mốc thời gian cấm bán xe chạy động cơ đốt trong và cơ sở hạ tầng của Mỹ chưa sẵn sàng cho việc áp dụng EV rộng rãi.

Tác giả: M. Long-K. Nguyên