Mỹ khuyến cáo không tự ý thử nghiệm tính năng an toàn trên xe Tesla

23/08/2022

Khuyến cáo được đưa ra sau khi xuất hiện đoạn video quay cảnh tài xế Tesla dùng trẻ em để thử nghiệm tính năng an toàn trên ôtô.

230822.4.jpg

NHTSA kêu gọi các chủ xe Tesla ngừng việc tự ý thử nghiệm tính năng tự lái trên xe.​

Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ (NHTSA) phát đi thông cáo trong đó nêu rõ “bất kỳ ai tự ý thử nghiệm các công nghệ lái xe tự động đều có thể rất nguy hiểm”.

Động thái này diễn ra sau khi hình ảnh được đăng tải từ trang mạng xã hội của chủ xe Tesla, cho thấy một đứa trẻ được sử dụng trong cuộc thử nghiệm tính năng “tự lái hoàn toàn” (Full Self-Driving theo cách gọi của Tesla). NHTSA đồng thời xác nhận các quy trình thử nghiệm của họ đều được thực hiện dưới sự giám sát chặt chẽ.

230822.5.jpg

Hình ảnh từ một đoạn clip trên YouTube ghi lại cảnh thử nghiệm tính năng tự lái của Tesla.

“Không ai được mạo hiểm tính mạng của mình hoặc của bất kỳ ai khác để kiểm tra mức độ hiệu quả của công nghệ an toàn trên ôtô. Người tiêu dùng không nên cố gắng tạo ra các tình huống thử nghiệm, hoặc sử dụng người thật, đặc biệt là trẻ em, làm công cụ để kiểm tra các công nghệ nói trên”, NHTSA nêu rõ trong thông cáo của mình. Tesla chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào liên quan đến thông cáo của NHTSA.

Các tweet được đề cập bao gồm đoạn video thể hiện góc nhìn từ khoang lái một chiếc Tesla khi tài xế đang thử nghiệm chế độ tự lái trong khu dân cư. Khi đứa trẻ xuất hiện trên đường, chiếc xe bắt đầu được cho di chuyển chậm, sau đó dừng lại trước khi xảy ra va chạm.

230822.6.jpg

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra tại Florida khiến 2 người trên xe Tesla thiệt mạng.

Trước đó hồi đầu tháng 8, nhiều video khác cho thấy ôtô của Tesla đã tông thẳng vào hình nộm trẻ em được đặt trên đường trong các buổi thử nghiệm.

Công nghệ lái tự động trên ôtô đang được cơ quan chức năng giám sát kỹ lưỡng, đặc biệt sau khi NHTSA bắt đầu điều tra khả năng xuất hiện lỗi trong quá trình xe Tesla vận hành tính năng Autopilot.

Cuộc điều tra được thực hiện sau khi NHTSA ghi nhận hàng chục vụ va chạm và tai nạn xảy ra có liên quan đến các phương tiện sử dụng chế độ tự lái. Động thái này cũng đã thay đổi quan điểm của Tesla trong cách mà hãng ôtô điện này tiếp thị các hệ thống hỗ trợ lái xe của mình như Autopilot hay Full Self-Driving.

230822.7.jpg

Tính năng tự lái trên Tesla vẫn còn gây nhiều tranh cãi.

Trong thông cáo mới nhất của mình, NHTSA tiếp tục nhấn mạnh “không chiếc xe nào trên thị trường có khả năng tự lái hoàn toàn tại thời điểm này”. Tuy vậy, NHTSA xác nhận họ đang sở hữu một chiếc Tesla Model S 90D đời 2017 vừa nhận được bản cập nhật phần mềm Full Self-Driving Beta vào ngày 1/4.

NHTSA cho biết chiếc Tesla Model S này sẽ là một trong số các phương tiện mà cơ quan quản lý của Mỹ sử dụng cho mục đích thử nghiệm tại cơ sở ở East Liberty, Ohio.


Tác giả: P.H