Mazda đăng ký bằng sáng chế cho chiếc CX-50

27/10/2021

Mới đây Mazda đã tiết lộ thông tin về việc mở rộng dòng sản phẩm SUV của mình sẽ ra mắt vào năm 2022 và 2023 cụ thể là: CX-50, CX-60, CX-70, CX-80 và CX-90.

271021n1.6.jpg

Tính xác thực của hình ảnh chưa được xác nhận, tuy nhiên những hình ảnh này khá chi tiết và tỉ mỉ, do đó ta có cơ sở để tin rằng đây sẽ là một chiếc SUV trong tương lai của Mazda được sản xuất tại nhà máy liên doanh giữa Mazda – Toyota,  Mazda Toyota Manufacturing, USA (MTMUS), Huntsville, Alabama.

Có thể thấy, chiếc CX-50 khoác lên mình một diện mạo rất đặc trưng của Mazda với hình dạng lưới tản nhiệt và các thanh ngang, ngoài ra đèn LED ban ngày dạng mảnh cũng là dấu hiệu thiết kế quen thuộc của nhà sản xuất Nhật Bản.

271021n1.7.jpg

Hốc hút gió phía dưới có trang bị radar ở vị trí trung tâm cũng đã trở nên phổ biến hiện nay, trong khi đó những hình ảnh mô tả đuôi xe chỉ ra rằng, cụm đèn hậu trông khá tương đồng với những mẫu Mazda hiện nay, một dải mỏng nằm ngang nối với một hình tròn.

Theo Mazda, chiếc CX-50 không được lên kế hoạch để thay thế trực tiếp chiếc CX-5 hiện tại bởi đây là một trong những sản phẩm cốt lõi của hãng. Hơn nữa, CX-50 dự kiến sẽ ra mắt thị trường Mỹ trong tháng 11 này và không đề cập đến những thị trường khác.

271021n1.8.jpg

CX-50 được Mazda xếp vào nhóm những sản phẩm nhỏ của hãng trong khi 4 mẫu xe sắp ra mắt là các loại xe trở khách 2 hoặc 3 hàng ghế, có chiều rộng tiêu chuẩn hoặc thân xe rộng.

271021n1.9.jpg

Mẫu CX-60 và CX-70 là những chiếc SUV 2 hàng ghế; trong đó, CX-60 có chiều rộng tiêu chuẩn và được lên kế hoạch để ra mắt thị trường châu Âu và Nhật Bản trong khi CX-70 có thân xe lớn và hướng đến thị trường Bắc Mỹ. CX-80 và CX-90 là mẫu SUV 3 hàng ghế; trong đó, CX-80 có chiều rộng thông thường dành cho thị trường châu Âu và Nhật Bản trong khi mẫu xe còn lại có thân xe lớn và dành cho thị trường Bắc Mỹ.

271021n1.10.jpg

Hiện tại, mọi người cũng biết rằng CX-50 được xây dựng dựa trên nền tảng Skyactiv- Vehicle Architecture cung cấp khả năng dẫn động 4 bánh toàn thời gian trong khi những mẫu xe lớn hơn trong dòng sản phẩm SUV tương lai của Mazda sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng RWD dọc mới của nhà sản xuất, nhiều khả năng có tên gọi là Skyactiv Multi Solution Scalable Architecure  sử dụng động cơ 6 xi lanh thẳng hàng và truyền động PHEV.

Hyundai đăng ký bằng sáng chế xe điện 2 bánh gấp gọn trong cốp xe

271021n1.11.jpg

Phương tiện 2 bánh này sẽ là một tiện ích nhỏ để chủ xe ô tô có thể đi từ bãi đậu xe vào tòa nhà một cách nhanh chóng, không phải cuốc bộ. Như ta thấy trong các hình minh họa bằng sáng chế của Hyundai bên dưới, thiết bị di chuyển này khá nhỏ và có thể vừa vặn bên trong một cốp xe, ngay trên gầm sàn.

271021n1.12.jpg

Các bản vẽ thiết kế ban đầu thậm chí mô tả chiếc xe tay ga có thể gập lại, gắn bên trong cửa xe. Ngoài mô tả cơ chế gấp gọn của xe tay ga, các bản vẽ của bằng sáng chế cũng mô tả về cục pin đi kèm.

271021n1.13.jpg

Theo các bằng sáng chế, chiếc xe tay ga điện của Hyundai sẽ đi kèm với cơ chế sạc điện ngay trong cốp xe hơi. Thêm nữa, một âm thanh động cơ giả sẽ được tạo ra từ xe tay ga, để người đi đường nhận biết được sự hiện diện của nó.

Bằng sáng chế không phải lúc nào cũng đạt đến giai đoạn sản xuất hàng loạt, nhưng nhiều người tán thành ý tưởng này. Vẫn chưa rõ liệu phương tiện di chuyển cá nhân này sẽ trang bị kèm Hyundai Tucson hay chiếc xe bán tải Santa Cruz mới của hãng xe Hàn Quốc.

Tác giả: A, Quân-L. Anh