Hyundai triệu hồi Santa Fe 2022 tại Mỹ vì lỗi "có một không hai"

16/02/2022

Một lỗi kỳ lạ đã xảy ra trên 714 chiếc Hyundai SantaFe đời 2022 khiến hãng xe Hàn Quốc buộc phải triệu hồi.

160222.1.png

Các nội dung trên cụm đồng hồ LCD trên SantaFe 2022 có thể bị đảo ngược 180 độ.​

Thông thường, những vụ triệu hồi xe hơi thường do gặp lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng. Tuy nhiên mới đây, Hyundai Mỹ phải triệu hồi nhiều xe SantaFe đời mới với lý do được xem là "có một không hai".

Vấn đề gặp phải với mẫu crossover này là thông tin hiển thị trên bảng đồng hồ kỹ thuật số có thể bị đảo ngược 180 độ. Hãng xe Hàn Quốc cho biết, tổng cộng 714 chiếc thuộc diện bị triệu hồi, bao gồm 293 xe Hyundai Santa Fe phiên bản hybrid (HEV) và 421 chiếc bản hybrid cắm sạc (PHEV). Chúng được sản xuất từ ngày 25/10 đến ngày 1/12/2021.

160222.2.jpeg

Sự cố hy hữu trên SantaFe có thể gây mất an toàn khi vận hành phương tiện.

Chưa ghi nhận trường hợp tai nạn hay thương tích nào xảy ra với lỗi trên, nhưng Hyundai nhận thức rằng nó có thể làm tăng nguy cơ gây tai nạn khi người lái không đọc được các thông số trên màn hình. Hơn nữa, sự cố sẽ khiến xe không còn đáp ứng được các Tiêu chuẩn An toàn Phương tiện Cơ giới Liên Bang 101 của Mỹ về đồng hồ đo tốc độ.

Theo thông báo của Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA), điện trở bên trong màn hình của cụm đồng hồ kỹ thuật số có thể không chính xác, dẫn đến việc nội dung hiển thị có khả năng bị đảo ngược khi xe khởi động ở nhiệt độ cực thấp, gây trở ngại cho người lái và làm tăng nguy cơ va chạm hoặc gây thương tích.

160222.3.jpeg

SantaFe tại Việt Nam có thể không thuộc diện triệu hồi vì không giống bản tại Mỹ.

Để khắc phục lỗi này, hãng sẽ tiến hành triệu hồi và thay thế miễn phí màn hình LCD của những xe bị ảnh hưởng. Các chủ xe sẽ được hãng gửi thông báo, muộn nhất vào ngày 25/2/2022 và hướng dẫn mang xe đến các đại lý của Hyundai để tiến hành việc sửa chữa.

Tại thị trường Việt Nam, Hyundai chưa cung cấp các biến thể hybrid và hybrid cắm sạc của SantaFe nên nhiều khả năng sẽ không có chiếc nào thuộc diện triệu hồi tại nước ta. Khách hàng trong nước hiện có hai tùy chọn động cơ xăng và diesel cùng mức giá 1,03-1,34 tỷ đồng.

Triệu hồi hơn 1.200 xe Porsche Cayenne tại Mỹ do lỗi hệ thống treo

160222.4.jpg

Triệu hồi hơn 1.200 xe Porsche Cayenne tại Mỹ lỗi hệ thống treo.

Hãng xe Đức Porsche vừa ra thông báo triệu hồi 1.241 xe Porsche Cayenne được sản xuất từ năm 2021 đến năm 2022 liên quan đến lỗi lắp ráp ở hệ thống treo. Theo đó, đợt triệu hồi lần này xuất phát từ việc đai ốc trên tay đòn ở trục sau của xe không được sản xuất theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật được yêu cầu, vì vậy đai ốc này có thể bị vỡ trong quá trình vận hành.

Phía nhà sản xuất cho biết giải pháp để khắc phục lỗi này đó là thay thế đai ốc trên tay đòn ở trục sau bằng đai ốc mới đáp ứng các thông số kỹ thuật yêu cầu. Không chỉ riêng tại thị trường Mỹ, trước đó vào tháng 10/2021, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã phê duyệt đợt triệu hồi đối với 10 chiếc xe hạng sang Porsche Cayenne để thay thế đai ốc liên kết trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau.

Theo đó, số lượng xe Porsche Cayenne bị triệu hồi được sản xuất từ ngày 16/9/2020 đến ngày 31/10/2020 do Công ty TNHH xe hơi Tối Thượng nhập khẩu và phân phối, thực hiện theo chương trình triệu hồi AMA9 của hãng Porsche.

160222.5.jpg

Porsche Cayenne bị triệu hồi tại Việt Nam do lỗi hệ thống treo đa liên kết phía sau.

Chương trình triệu hồi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt sẽ bắt đầu từ ngày 26/10/2021 và dự kiến kết thúc vào ngày 26/10/2023. Thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết mẫu xe Porsche Cayenne thế hệ thứ 3 được trang bị hệ thống treo đa liên kết phía sau, trong đó, các thanh liên kết (cánh tay đòn), kết nối giữa cụm trụ bánh xe phía sau và khung gầm xe bằng liên kết ren (bu-lông đai ốc), có tác dụng dẫn hướng và ổn định thân xe. Tuy nhiên, những đai ốc sử dụng trên thanh liên kết (cánh tay đòn) phía sau đã được sản xuất mà không đạt được các tiêu chuẩn kỹ thuật được chỉ định.

Trong một số trường hợp, sự cố này sẽ dẫn đến hiện tượng nứt do bị ăn mòn trên những đai ốc này và có thể bị vỡ trong thời gian vận hành của xe. Đai ốc bị vỡ có thể dẫn đến sự gia tăng dao động giữa thanh liên kết (cánh tay đòn) và các kết cấu liên quan, dẫn tới tình trạng xe không còn ổn định và khiến cho khả năng điều khiển của xe đột ngột bị suy giảm.

“Sau quá trình kiểm tra đánh giá, Porsche AG đã phát hiện ra các đai ốc không đạt tiêu chuẩn có thể đã được sử dụng trên các thanh liên kết phía sau (cánh tay đòn) của những xe bị ảnh hưởng”, thông báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

Tác giả: An Minh