 | Mitsubishi Outlander |
Ở thời điểm hiện tại, nhiều quốc gia
trên thế giới đang ngày càng thắt chặt các quy chuẩn về mức phát thải
đối với những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE), trước khi cấm hoàn
toàn loại phương tiện này sau một vài thập kỷ nữa. Cùng với công nghệ
xe điện (EV) và pin nhiên liệu fuel cell (FCV), các mẫu xe plug-in
hybrid (PHEV) đang là một giải pháp để đối phó với tình hình trên. PHEV
sẽ là bước đệm cho các hãng xe hơi trước khi chuyển hẳn sang sản xuất
những phương tiện chạy bằng điện hoặc những nguồn năng lượng thay thế
thân thiện với môi trường.
Công nghệ hybrid ra đời từ năm 1899 khi
Ferdinand Porsche - người sáng lập thương hiệu xe thể thao của Đức tạo
ra chiếc Lohner-Porsche Mixte Hybrid. Tuy nhiên, người được coi là cha
đẻ của PHEV hiện đại là Andrew Alfonso Frank, giáo sư của trường đại học
California (Mỹ) chuyên về lĩnh vực cơ khí và kỹ thuật hàng không. Ông
là người đầu tiên sử dụng thuật ngữ plug-in hybrid để chỉ những chiếc xe
hybrid có khả năng sạc điện từ nguồn điện dân dụng.
Năm 1969, General Motors đã tạo ra một
chiếc PHEV thử nghiệm mang tên XP-883 với kích thước nhỏ gọn và sở hữu
phần thân được chế tạo từ sợi thủy tinh. XP-883 có thiết kế khá giống
với Chevrolet Vega và Ford Pinto ra đời một năm sau đó. Kể từ đó đến
nay, đã có rất nhiều mẫu PHEV thương mại được sản xuất, không ít trong
số đó đã gặt hái được nhiều thành công.
Có thể kể tới một vài cái tên như
Toyota Prius, Chevy Volt, Nissan Leaf hay Mitsubishi Outlander PHEV.
Thậm chí, Leaf đời 2011 đã từng chiếm tới 10% tổng lượng xe PHEV được
bán ra, trong khi chiếc SUV của Mitsubishi cũng đứng đầu về mặt doanh số
trong phân khúc plug-in hybrid tại thị trường châu Âu vào năm 2015.
Nhìn chung, lượng xe sử dụng công nghệ này được tiêu thụ đang tăng dần
theo từng năm.
Theo trang insideEVs, trong năm 2017 đã
có hơn 1 triệu chiếc xe PHEV được bán ra trên toàn thế giới. Như vậy, có
khoảng 3,3 triệu xe loại này đang lưu thông trên đường phố ở thời điểm
hiện tại. Nguồn tin này còn dự báo rằng đến cuối năm nay, doanh số của
mảng plug-in hybrid sẽ đạt mức 1,7 - 2 triệu chiếc và nâng tổng số xe
PHEV lên hơn 5 triệu chiếc.
Trong
năm 2018, các hãng xe trên toàn cầu sẽ cho ra mắt thêm nhiều mẫu PHEV
mới với nhiều cải tiến để thu hút khách hàng. Với những tiền đề này,
không có gì ngạc nhiên khi doanh số của phân khúc này sẽ tăng trưởng
mạnh mẽ trong thời gian tới, có thể đạt từ 50% cho đến 100%.
Với khoảng 80 triệu chiếc xe hơi được
tiêu thụ mỗi năm trên toàn cầu, có thể thấy loại xe PHEV ngày càng đóng
vai trò quan trọng hơn, bên cạnh EV và FCV. Những thị trường được cho là
trọng điểm của PHEV là Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc – những nơi mà các
quy định về môi trường được đánh giá là khắt khe nhất thế giới, cùng
với đó là sức mua rất lớn.