Giá dầu điezen rẻ ảnh hưởng xấu đến xúc tiến chương trình CNG

23/08/2004

Trung tâm Khoa học và Môi trường ấn Độ (CSE) đã gửi thư cho Bộ trưởng Sheila Dikshit của nước này chỉ trích quyết định của chính phủ không tăng thuế dầu điezen, đi ngược với cam kết mà Chính phủ đã đưa ra.

CSE cho rằng mọi cố gắng của thành phố Newdeli nhằm kiểm soát chất bụi hạt độc hại gây ô nhiễm từ điezen cùng với chương trình CNG trên thế giới sẽ uổng phí nếu không có các hành động khẩn trương nhằm hạn chế phát triển của đội xe tư nhân chạy điezen. Chính quyền Dehli lo lắng mức thuế thấp ở các bang láng giềng sẽ làm cho người dân ở đây chạy sang địa phận bang khác mua điezen chạy xe.CSE tin rằng một số lượng khá lớn các xe vận tải công cộng sẵn sàng sử dụng CNG và điều đó khuyến khích phần còn lại của đội xe kinh doanh vận tải của thành phố sử dụng CNG. Mặt khác, thuế bán điezen cao hơn sẽ giúp kiểm soát được số lượng xe khách chạy điezen ngày một gia tăng trong thành phố.Liên quan đến vấn đề này, CSE đã yêu cầu:

1) yêu cầu phương tiện sử dụng điezen phải trả chi phí hủy hoại môi trường do chúng gây ra. Tăng thuế bán điezen, áp đặt thuế khí thải đối với xe chạy điezen.

2) Yêu cầu và bắt buộc áp dụng tiêu chuẩn Euro IV cho tất cả xe ô tô từ 2005. áp dụng có hiệu quả hệ thống kiểm tra xe đang lưu hành đối với xe chạy điezen mà có thể sẽ thử và kiểm soát chất bụi hạt và ôxit nitơ do xe thải ra. Cấm lưu hành và phạt nghiêm khắc đối với xe thải nhiều khói.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr