General Motors sẽ gia tăng thị phần tại thị trường ô tô điện Hàn Quốc

22/06/2020

Hãng chế tạo ô tô General Motors Co. của Mỹ cam kết tăng cường sự hiện diện tại thị trường Hàn Quốc với việc đưa ra nhiều mẫu ô tô điện hơn khi nhu cầu đối với các loại xe không xả khí thải gia tăng.


Hãng chế tạo ô tô General Motors Co. của Mỹ cho biết, hãng cam kết tăng cường sự hiện diện tại thị trường Hàn Quốc với việc đưa ra nhiều mẫu ô tô điện hơn khi nhu cầu đối với các loại xe không xả khí thải đang gia tăng, nhờ các chính sách trợ cấp và cơ sở hạ tầng dành cho xe điện ngày càng cải thiện. 

Ông Jesse Ortega, kỹ sư trưởng về kiến trúc thuộc Chương trình Ô tô Điện và Tự động của GM, cho biết Hàn Quốc là một thị trường phát triển mạnh về công nghệ với tầng lớp người tiêu dùng “sành” công nghệ, mang lại cơ hội để hãng có thể sản xuất nhiều mẫu ô tô điện.  

Hồi tháng 6/2020, GM đã giới thiệu tại thị trường Hàn Quốc mẫu ô tô điện 2020 Bolt EV, có thể di chuyển quãng đường lên tới 414 km/1 lần sạc điện. Doanh số bán Bolt EV tại Hàn Quốc trong giai đoạn từ năm 2016-2019 đạt 9.322 chiếc.

Theo Phó Chủ tịch cao cấp của GM Steve Kiefer, còn trên thị trường thế giới, GM dự định công bố 2 mẫu ô tô điện mới trong năm 2020, gồm xe thể thao đa dụng (SUV) Cadillac Lyriq và GMC Hummer Electric Vehicle, trước khi giới thiệu hai mẫu xe này ở Bắc Mỹ và các thị trường khác từ năm 2021. GM dự định sẽ phân bổ hơn 20 tỷ USD cho các dự án ô tô tự hành và ô tô điện trong giai đoạn 2020-2025.

Năm 2019, Công ty LG Chem của Hàn Quốc đã thành lập một liên doanh với GM để xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 2,3 tỷ USD tại Lordstown, Ohio (Mỹ), nhằm cung cấp pin cho các mẫu ô tô điện của GM. Dự án này dự kiến sẽ được khởi công xây dựng trong năm nay.

Croatia bắt giữ cựu Giám đốc Volkswagen dính líu bê bối gian lận khí thải

Chú thích ảnh

Cựu Giám đốc hãng xe Audi và Volkswagen (VW) Axel Eiser vừa bị bắt giữ tại Croatia do liên quan đến vụ bê bối gian lận khí thải trên dòng xe chạy bằng động cơ diesel của Volkswagen hồi năm 2015. Bộ trưởng Nội vụ Croatia ngày 16/6 xác nhận ông Eiser bị bắt hôm 9/6 vừa qua ở cửa khẩu Kastel khi đang làm thủ tục nhập cảnh từ Slovenia vào Croatia. 

Theo nguồn tin cảnh sát sở tại, nhà chức trách bắt giữ ông Eiser theo lệnh bắt quốc tế từ phía Mỹ do cựu Giám đốc Audi và Volkswagen có liên quan đến các cáo buộc cài đặt phần mềm gian lận khí thải trên nhiều mẫu xe chạy bằng động cơ diesel.   

Trong khi đó, thông báo của Đại sứ quán Đức nêu rõ giới chức tư pháp Mỹ đã  truy tố ông Eiser hồi tháng 1/2019 và một thẩm phán của Croatia sau đó đã ra lệnh giam giữ nhân vật này tại Pula, miền Tây Bắc Croatia.  Ông Eiser từng đảm nhận vai trò giám đốc phụ trách Bộ phận động cơ của Audi và là một trong các thành viên ban điều hành, trong đó có cựu Giám đốc VW Martin Winterkorn - người cũng đã bị buộc tội tại Mỹ.  

Vụ bê bối có tên "Dieselgate" bị phát giác hồi năm 2015 khi Đại học Tây Virginia (Mỹ) công bố báo cáo đề cập lượng khí thải cao từ một số xe của VW. Sau thông tin này, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã mở cuộc điều tra và phát hiện VW cài đặt phần mềm gian lận lượng khí thải với khoảng 11 triệu xe chạy bằng động cơ diesel của hãng nhằm giúp các xe này vượt qua các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn khí thải.   

Vụ bê bối đã dẫn đến cuộc khủng hoảng đối với toàn bộ ngành công nghiệp ô tô sau khi việc gian lận cũng được phát hiện tại một số công ty khác. Để tránh một vụ kiện tập thể, VW đồng ý bồi thường thiệt hại cho 235.000 chủ sở hữu xe hơi ở Đức, với số tiền ước tính lên tới 830 triệu euro. Tính đến nay, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới đã phải chi hơn 30 tỷ euro (34 tỷ USD) để giải quyết vụ bê bối ở Mỹ và các quốc gia khác.

Tác giả: M. Tâm