
Concept mẫu xe bán tải full size Badger, được cho là đối thủ của Ford F150 và Tesla Cybertruck.
Phải mất vài tháng nữa, nhà sản xuất xe tải điện Nikola Motors mới có thể ra mắt sản phẩm đầu tiên. Tuy nhiên, trong tháng Sáu, các nhà đầu tư vẫn tới tấp vung tiền mua cổ phiếu, góp phần đẩy giá trị của Nikola Motors vượt qua mốc 20 tỷ USD, sau đúng ba tháng lên sàn chứng khoán. CEO Trevor Milton nói các cổ đông mới “không quan tâm” và ông cũng thế.
“Họ quan tâm nhiều hơn đến việc những gì bạn làm sẽ gây tác động ra sao cho môi trường”, Trevor Milton trả lời phỏng vấn của CNBC. “Còn việc anh phải mất từ sáu đến tám tháng mới có doanh thu thì họ chẳng buồn để ý. Họ giống như kiểu, ‘anh biết không? Anh đang thay đổi thế giới. Anh sẽ giảm lượng khí thải nhiều hơn bất kỳ ai khác mà chúng tôi đã từng đầu tư’”.
Gần đây nhất, Nikola Motors đã ra thông báo sẽ nhận đặt hàng mẫu bán tải full size Badger từ ngày 29/6. Nó sẽ cạnh tranh với chiếc Ford F150 và Tesla Cybertruck.
“Nguồn thu chính của Nikola Motors nằm ở xe bán tải”, Trevor Milton nói. “Chúng tôi có thể kiếm được khoảng 750.000 USD trở lên cho mỗi chiếc xe tải bán ra, gần gấp năm lần các đối thủ. Bởi vì chúng tôi bán kèm cả nhiên liệu, và chúng tôi đang sản xuất cả nhiên liệu hydro. Đó là cách kiếm tiền của chúng tôi”.
Pin hydro được xem là lựa chọn toàn diện cho xe tải hạng nặng trong tương lai không xa. CNH Industrial, một hãng xe tải và thiết bị nông nghiệp đã nhìn thấy những ưu điểm của pin hydro so với pin sạc thông thường và quyết định đầu tư 100 triệu USD vào Nikola Motors trước khi hãng công khai chào bán cổ phần hồi tháng Ba vừa qua. Trevor Milton cho rằng, Nikola Motors sẽ giành được lợi thế trước Tesla bắt đầu từ yếu tố này.
Nhưng bất chấp mọi sự lạc quan, không ít người vẫn đặt cược chống lại Nikola Motors và giá cổ phiếu tăng vọt của nó. Trên sàn Robinhood, các nhà đầu tư có thể mua nhiều cổ phiếu của hãng xe bán tải này hơn cả General Motors hay Netflix, nhưng nó cũng đã leo lên Top 6 cổ phiếu bị bán khống nhiều nhất ở Mỹ, theo thông tin từ công ty phân tích tài chính S3 Partners.
“Tôi không nghĩ họ đủ khả năng sản xuất xe hàng loạt”, Andrew Left, một người chuyên bán khống khá nổi tiếng, nhận định. Anh nói với Business Insider, rằng Nikola Motors vẫn đang bằng mọi cách cố trở thành một Tesla thứ hai.