Công nghệ Lithium thúc đẩy EV bùng nổ

09/12/2021

Cuộc cách mạng Công nghệ Lithium là sự thay đổi lớn nhất mà ngành công nghiệp ô tô điện (EV) chứng kiến ​​kể từ khi Ford phát minh ra dây chuyền lắp ráp vào năm 1913.

Công nghệ Lithium thúc đẩy EV bùng nổ

Nhưng công nghệ Lithium (pin xạc điện) thiếu hụt nguồn cung sắp xảy ra đã đặt một nguồn lực quan trọng vào tâm điểm chú ý toàn cầu. Với sự nổi lên như vũ bão của Tesla, gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn đều chuyển hướng sang sản xuất chiếc xe điện tuyệt vời tiếp theo.

Ford đã gây chú ý trong năm nay khi công bố mẫu F-150 Lightning chạy hoàn toàn bằng điện, hiện đã có hơn 200.000 đơn đặt hàng trước. Sự nhiệt tình về điện đó đã lan truyền đến gần như mọi nhà sản xuất ô tô lớn khác - bao gồm GM, Fiat Chrysler, Mitsubishi, Honda, Volvo và BMW, chỉ một số ít.

Sự thay đổi lớn này đã thúc đẩy nhu cầu về một yếu tố quan trọng tăng cao ngất ngưởng. Đó là lý do tại sao Reuters gần đây đã báo cáo, "Các nhà sản xuất Lithium tăng trưởng lạc quan khi cuộc cách mạng EV thúc đẩy nhu cầu."

Tờ Wall Street Journal tuyên bố, “Lithium bùng nổ trong cuộc chiến giành pin cho xe điện”. Nhưng Barron’s đã cảnh báo, “Cuộc cách mạng xe điện cần nhiều lithium hơn”.

Đó chỉ là một trong những lý do tại sao các công ty lithium hoạt động hàng đầu lại sa sút như vậy trong năm nay, với một số cổ phiếu tăng hơn gấp đôi kể từ đầu năm. Neo Lithium Corp. đã đạt mức tăng 198% trong thời gian đó. American Lithium Corp. tăng 326%. Và Vision Lithium tăng 577% đặc biệt trong năm.

Nhưng người chiến thắng lớn nhất trong thị trường tăng giá lithium có thể là người không chỉ thực hiện phát hiện khai thác lớn tiếp theo, mà còn biến đổi cơ bản cách thức khai thác lithium trên khắp thế giới.

Ford công bố kế hoạch gây sốc liên quan tới xe điện - 1

Ford công bố kế hoạch gây sốc liên quan tới xe điện

Chỉ cần hai năm để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới là kế hoạch đầy táo bạo của Ford.  ord vừa công bố một kế hoạch cực kỳ tham vọng, thậm chí nghe có phần viển vông, đó là trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới chỉ trong vòng hai năm.

Để làm được điều đó, Ford sẽ phải cạnh tranh khốc liệt với Volkswagen, tập đoàn đang có sự đầu tư lớn vào xe điện, và "hạ đo ván" được đối thủ truyền kiếp GM.

Tuy nhiên, đó cũng không phải là điều không thể. Một lãnh đạo cấp cao của Ford gần đây đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng mục tiêu của hãng là đạt công suất gần 600.000 xe/năm. Mục tiêu này được đặt ra dựa trên nhu cầu thị trường rất lớn đối với mẫu xe bán tải F-150 Lightning của hãng.

Giám đốc Ford Bắc Mỹ, bà Lisa Drake cho biết số lượng đơn đặt hàng mua xe mẫu xe bán tải chạy điện này đã gần đạt mốc 200.000 chiếc. Bà cũng cho biết Ford sẽ nghiên cứu để tìm cách tích hợp thêm nhiều bộ phận của xe điện vào với nhau, như các trang bị điện tử và các công nghệ động cơ e-drive.

Ford cũng sẽ hợp tác với 5 nhà cung cấp pin lớn là LG Energy Solution, CATL, BYD, SK On và Panasonic, để phát triển và sản xuất pin phục vụ cho các mẫu xe điện của hãng.

Tác giả: D. Trí