Chủ tàu phải chịu trách nhiệm về phương thức vận tải trả trước
05/04/2004
Đầu cơ thị trường là từ để ngầm chỉ các chủ tàu đã gây ra tổn thất to lớn cho thị trường vận tải trả trước.
Vì thời gian đầu, cả hai thị trường vận tải và thị trường vận tải phát sinh đều cùng “bùng nổ”. Điển hình cho vấn đề này là công ty lưu trữ thống kê tàu ở London và tập đoàn tư vấn Moore Stephens ngay từ đầu đã cảnh báo, các chủ tàu phải “giữ được mình” khi tham gia thị trường vận tải trả trước. David Antsis, một cổ đông nói rằng: với cả hai thị trường cùng bùng nổ thì có “một mô hình mới đang làm xiếc trên thị trường vận tải biển hiện nay”. Vì số chủ tàu và người thuê tàu này đang tìm cách “kiếm được lợi nhận lớn nhất, còn phần thua lỗ sẽ được “phóng đại” tại ngành kinh doanh giao dịch trên thị trường vận tải”. Theo một số báo cáo về công việc kinh doanh môi giới mấy tháng gần đây, sự đảo lộn của phương thức vận tải trả trước đã được áp dụng rộng rãi trong một năm qua, các chủ tàu đã từng gây ra những tổn thất to lớn. Antsis nói, chủ tàu và người thuê tàu “chưa quen” với việc “gia tăng” của thị trường phát sinh. Không giống như thị trường trả sau đã phát triển ổn định, thị trường vận tải phát sinh rất “không yên tĩnh”, khi trên thực tế thị trường biến động đột biến và nhanh chóng, các cổ đông môi giới phải tìm ra chính mình đang ở đâu, thu lãi lớn hay thua lỗ nặng. “Thông thường thì người môi giới thu lãi nhanh, người tham gia vận tải chịu thua lỗ lớn”.
Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr