Chiến dịch kiểm tra tăng cường của Tokyo MOU về việc chấp hành các quy định ngăn ngừa ô nhiễm do dầu
14/09/2006
Trong gần 3 tháng, các Chính quyền cảng thành viên Tokyo-MOU đã thực hiện chiến dịch kiểm tra tăng cường việc chấp hành các quy định ngăn ngừa ô nhiễm do dầu theo quy định của Phụ lục I, Công ước MARPOL 73/78.
Các thành viên Tokyo-MOU đã thực hiện kiểm tra 4603 tàu và phát hiện thấy 2148 khiếm khuyết liên quan đến ngăn ngừa ô nhiễm do dầu. Các khiếm khuyết phổ biến là: Sổ nhật ký dầu (25,7%); Kế hoạch ứng cứu ô nhiễm dầu (23,7%); và Máy lọc nước lẫn dầu buồng máy (23,5%). Trong số 4603 tàu được kiểm tra, 96 tàu đã bị lưu giữ do có khiếm khuyết trầm trọng về ngăn ngừa ô nhiễm do dầu, chiếm tỷ lệ 2,08%.
Theo kết quả phân tích 16 tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trong chiến dịch kiểm tra tăng cường nói trên (trên tổng số 120 tàu Việt Nam bị kiểm tra), 9 tàu có các khiếm khuyết liên quan đến ngăn ngừa ô nhiễm do dầu với tổng số 14 khiếm khuyết như sau:
- Tàu không có SOPEP: 1 khiếm khuyết (7,14%)
- Không cập nhật Phụ lục II của SOPEP: 5 khiếm khuyết (35,71%)
- Không ghi chép Nhật ký dầu đúng quy định: 5 khiếm khuyết (35,71%)
- Máy lọc nước lẫn dầu buồng máy bị hỏng: 3 khiếm khuyết (21,43%)
- Có đường ống thải trực tiếp nước lẫn dầu buồng máy ra mạn tàu: 1 khiếm khuyết (7,14%).
Trong tổng số 120 tàu Việt Nam bị kiểm tra trong chiến dịch, có 5 tàu bị lưu giữ do có các khiếm khuyết liên quan đến ngăn ngừa ô nhiễm do dầu, chiếm tỷ lệ 4,17%, cao gấp hơn hai lần so với tỷ lệ của khu vực.
Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr