Cảnh báo của các nhà máy đóng tàu Trung Quốc

12/05/2004

Các nhà máy đóng tàu Trung Quốc cảnh báo, không nên nhận hợp đồng một cách vội vàng, để rồi sau đó là các khoản tiền phạt gia tăng đến chóng mặt do bàn giao tàu chậm.

Một bài đăng trên báo “Nhân dân” xuất bản hàng ngày ở Trung Quốc cho biết, chỉ riêng số tiền phạt này đã lên đến 500 triệu nhân dân tệ (60,4 triệu USD) trong năm 2003. Tổng cộng số tiền bị phạt do bàn giao tàu chậm trong năm 20 năm qua là hơn 10 tỷ nhân dân tệ (1,2 tỷ USD). Bài báo nêu ra một dẫn chứng, nhà máy đóng tàu Đại Liên đã bị “choáng váng” bởi khoản tiền phạt “khổng lồ” do bàn giao chậm 11 tháng một chiếc tàu Ro-ro của công ty Stena Ro Ro. Khoản tiền này đã phải trả vào tháng 1/2003. Nhà máy đóng tàu Đại Liên đã đóng 2 chiếc phà chở khách theo hợp đồng như thường lệ trước đây, nhưng không biết trước được giá tiền chế tạo hệ thống Ro-Pax lắp trên tàu khách đắt như thế nào, bài báo nói, không chỉ họ chỉ bị phạt do bàn giao tàu chậm, mà còn phải gánh chịu một cái giá lớn hơn cả giá của hợp đồng đóng con tàu đó. Một quan chức của nhà máy đóng mới Đại Liên từ chối bình luận, nói rằng: “đây là một kinh nghiệm xương máu do lỗi của các nhà điều hành”. khoản tiền phạt đã vượt quá con số 20.000 USD một ngày, tổng cộng lên tới hơn 6 triệu USD.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr