Các cảng ASEAN dùng chung dữ liệu về an ninh

18/12/2002

Các cảng ở Đông Nam Á đang triển khai mạnh mẽ kế hoạch thành lập một trung tâm dữ liệu cơ sở để cung cấp thông tin có liên quan đến an ninh của tàu, hàng hoá và côngtennơ.

Ông J.Dunda, Chủ tịch Hiệp hội các cảng ASEAN tuyên bố mới đây rằng: "Chúng tôi đang có kế hoạch cung cấp một tần số rộng để thông báo về các tàu, hàng hoá chở trên các tàu đó, tên của các hãng nhập khẩu và xuất khẩu ". Hiệp hội đã quyết định nhắc lại tại cuộc họp thường niên kéo dài trong hai ngày cảnh tấn công khủng bố mới đây xảy ra trên một hòn đảo vùng Bali, Inđônêxia và vụ nổ tàu dầu ở Yêmen cũng có liên quan đến các nhóm khủng bố.

Ông Dunda, người đại diện cho Inđônêxia nói: "Singapore, Malaysia, Inđônêxia, Philipin, Brunêy, Thái Lan và Việt Nam đang cố gắng thực hiện việc trao đổi thông tin một cách hữu ích hơn về các cảng. Bảy nước này cũng đang phát triển hệ thống thông báo điện tử về các loại hàng hoá nguy hiểm ở ASEAN. Điều này sẽ có khả năng đánh dấu ngay lập tức các tàu chở hàng nguy hiểm đó và có thể trả lời nhanh chóng về các vụ tai nạn như tràn dầu và các cuộc tấn công bằng vũ lực.

Tác giả: Phòng ĐN, VR