12 hãng ô tô nước ngoài kiến nghị Hạ viện Mỹ về ưu đãi thuế ô tô điện

01/10/2021

Một nhóm 12 hãng sản xuất ô tô nước ngoài thúc giục Hạ viện Mỹ bác bỏ đề xuất của các nghiệp đoàn ô tô về ưu đãi thuế trị giá 4.500 USD cho ô tô điện (EV) do các công ty Mỹ sản xuất.

011021.3.jpg

Một nhóm 12 hãng sản xuất ô tô nước ngoài, trong đó có Toyota Motor Corp, Volkswagen AG, Hyundai Motor Co và Nissan Motor Co, thúc giục Hạ viện Mỹ bác bỏ đề xuất của các nghiệp đoàn ô tô về ưu đãi thuế trị giá 4.500 USD cho ô tô điện (EV) do các công ty Mỹ sản xuất.

Một ủy ban của Hạ viện Mỹ trong tháng 9 đã thông qua đề xuất tăng mức tín dụng thuế cho xe EV lên tới 12.500 USD/chiếc, bao gồm 4.500 USD/chiếc đối với ô tô do các doanh nghiệp sử dụng lao động là thành viên của các nghiệp đoàn sản xuất và 500 USD cho pin do các công ty Mỹ sản xuất.

Trong thư gửi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các đảng viên Đảng Dân chủ khác, chi nhánh của các hãng ô tô nước ngoài cho rằng đề xuất trên “sẽ gây bất lợi, tạo ra sự không công bằng cho những lao động Mỹ không phải là thành viên của nghiệp đoàn và tham gia sản xuất hơn một nửa lượng ô tô và phần lớn ô tô EV ở Mỹ”.

Các hãng ô tô nước ngoài khác tham gia đơn kiến nghị trên còn có Honda, BMW, Kia, Mazda, Mercedes-Benz của Daimler AG, Subaru và Volvo Cars thuộc sở hữu của hãng Geely (Trung Quốc).

Các khoản tín dụng thuế, là một phần của gói chi tiêu 3.500 tỷ USD, sẽ tiêu tốn 15,6 tỷ USD trong vòng 10 năm và mang lại lợi ích cho ba "đại gia" ô tô của Mỹ, gồm General Motors, Ford Motor Co và Stellantis NV - công ty mẹ của Chrysler.

Các hãng ô tô thông báo đóng cửa tạm thời nhà máy tại Đức


Ngày 30/9, nhiều nhà sản xuất ô tô đã thông báo đóng cửa tạm thời các nhà máy tại Đức do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu, trong đó Opel sẽ đóng cửa nhà máy cho đến năm 2022 - thời gian ngừng hoạt động dài nhất từ trước đến nay.

Ngành công nghiệp ô tô chủ chốt của Đức đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do vấn đề về nguồn cung trong năm nay, khi các nhà máy của Volkswagen, Ford, BMW và Daimler đều phải ngừng sản xuất.

Phát ngôn viên của Opel, công ty thuộc sở hữu của hãng ô tô Stellantis, cho biết trong bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn và tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn trên toàn thế giới kéo dài, Stellantis có kế hoạch điều chỉnh hoạt động sản xuất.

Nhà máy của Opel tại Eisenach, miền trung nước Đức, sẽ ngừng sản xuất từ tuần sau và dự kiến hoạt động trở lại vào đầu năm 2022, trong phạm vi chuỗi cung ứng cho phép.

Cùng ngày 30/9, Volkswagen cũng thông báo về việc ngừng sản xuất gần hai tuần tại nhà máy chủ chốt ở Wolfsburg từ tuần tới. Tương tự, công ty sản xuất ô tô Ford (Mỹ) cũng cho biết sẽ lùi kế hoạch khởi động lại địa điểm sản xuất ở Cologne cho đến cuối tháng Mười, do nguồn cung chất bán dẫn "không ổn định".

Giống như các quốc gia khác, Đức đang phải "vật lộn" với tình trạng thiếu nguyên vật liệu như gỗ, thép và chất dẻo. Nhưng chính vấn đề khan hiếm chip đang tác động đặc biệt đến ngành công nghiệp ô tô.

Bên ngoài nước Đức, General Motors đã đóng cửa dây chuyền lắp ráp tại Mỹ, công ty sản xuất ô tô Toyota (Nhật Bản), cũng trì hoãn kế hoạch khởi động lại nhà máy ở Valenciennes (Pháp) vào tháng Chín./.

Tác giả: Chung My