Trung Quốc xuất xưởng tàu chở hàng rời 210.000 tấn chạy bằng nhiên liệu kép.
Con tàu do công ty Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding Co., Ltd (SWS) phát triển, thiết kế và chế tạo độc lập xuất xưởng tại Thượng Hải vào cuối tháng trước và được bàn giao cho chủ sở hữu là hãng vận tải biển Đông Thái Bình Dương EPS.
Theo LLP Prime, phương tiện có trọng tải lên tới 210.000 tấn, dài khoảng 300 m và rộng 50 m. Đây là loại tàu chở hàng rời (hàng hóa không đóng gói), chủ yếu dùng trong vận chuyển quặng và than đá. Nó chạy bằng cả khí đốt tự nhiên hóa lỏng và nhiên liệu dầu truyền thống, cho phép hoàn thành chuyến đi khứ hồi từ Trung Quốc đến Brazil chỉ với một lần tiếp nhiên liệu.
Do Trung Quốc đặt mục tiêu đạt mức trung hòa carbon trước năm 2060, lượng phát thải khí nhà kính của con tàu được thiết kế thấp hơn 41% so với tiêu chuẩn quốc tế.
"Chúng tôi đã tạo ra những bước đột phá trong việc phát triển và thiết kế tích hợp hệ thống cung cấp khí và công nghệ gỡ lỗi hệ thống, đảm bảo rằng khí tự nhiên hóa lỏng có thể chuyển đổi một cách an toàn và đáng tin cậy từ -163°C sang trạng thái khí ở 45°C", Phó chủ tịch SWS Zhang Wei cho biết.
Trung Quốc hiện có thể thiết kế độc lập hệ thống cung cấp khí đốt kép và sở hữu một bộ công nghệ cốt lõi để lưu trữ, vận chuyển, cung cấp và sử dụng khí đốt tự nhiên hóa lỏng.
Năm 2021, các đơn đặt hàng tàu chở hàng rời do doanh nghiệp vận tải biển Trung Quốc đảm nhận chiếm 76,4% tổng số đơn đặt hàng tàu mới trên toàn cầu.
Tàu bán chìm lớn thứ hai của Trung Quốc xuất xưởng.
Hôm 19/1 Trung Quốc cũng đã hoàn tất lắp ráp và bàn giao con tàu chở hàng bán chìm lớn thứ hai của nước này ở tỉnh Quảng Đông. Được chế tạo bởi Công ty Đóng tàu Quốc tế Quảng Châu (GSI), con tàu mang tên Xin Yao Hua có tổng chiều dài lên tới 225 m và rộng 57 m, trong đó sàn bốc xếp hàng dài 210 m và rộng 52 m, bằng diện tích của hai sân bóng đá tiêu chuẩn. Đây là loại tàu chở hàng hạng nặng bán chìm với mớn nước 30,5 m (độ sâu mà tàu ngập trong nước). Nó có trọng tải thiết kế 80.000 tấn.
Xin Yao Hua sử dụng 4 bộ động cơ đẩy chính và hai động cơ đẩy phụ ở mũi và đuôi tàu. Chúng được vận hành bởi 6 tổ máy phát điện diesel công suất 4.500 kW. Con tàu còn được trang bị hệ thống định vị động lực học tiên tiến nhất như DGPS, laser và radar, cho phép di chuyển với tốc độ 14,5 hải lý mỗi giờ, tương đương 26,8 km/h, và thực hiện các nhiệm vụ chính xác cao trên biển với sai số chỉ 5 cm. Với hơn 9.000 điểm điều khiển tự động trên tàu, các trục trặc của nó có thể được phát hiện kịp thời và xử lý từ xa.
Tàu hạng nặng bán chìm chủ yếu được sử dụng để vận chuyển các thiết bị khổng lồ không thể tách rời như giàn khoan, module khai thác dầu khí, turbine gió cỡ lớn và thậm chí là những con tàu khác. Xin Yao Hua hiện tàu bán chìm lớn thứ hai của Trung Quốc, chỉ đứng sau Xin Guang Hua cũng do GSI đóng và bàn giao vào năm 2016.