VR tổ chức hội nghị triển khai Luật ISPS

25/04/2003

Ngày 04-04-2003, VR đã tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Bộ luật quốc tế về an ninh tàu và cảng biển (Bộ luật ISPS).

Tham dự hội nghị có lãnh đạo của VR, Cục hàng hải Việt Nam, Vụ tổ chức cán bộ, Vụ Pháp chế vận tải, Vụ khoa học kỹ thuật Bộ GTVT. Hội nghị được nghe giới thiệu về nội dung chủ yếu Bổ sung sửa đổi 2002 của Công ước SOLAS 74 và Bộ luật ISPS, những khó khăn của Việt Nam trong việc thực hiện các quy định an ninh hàng hải quốc tế và việc triển khai thực hiện Bộ luật.

Hội nghị đã đưa ra kết luận, 3 vấn đề chính. Thứ nhất, việc áp dụng các quy định về an ninh hàng hải quốc tế là hết sức quan trọng và cấp thiết đối với tàu và bến cảng, điều này không chỉ đảm bảo an ninh cho con người, hàng hóa, tàu và bến cảng trước các đe dọa khủng bố, mà hơn thế nữa đây còn là một cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nước giầu và nước nghèo như Việt Nam muốn tham gia vào thị trường hàng hải quốc tế thì bắt buộc phải thỏa mãn các quy định này.

Thứ hai, Bộ GTVT là cơ quan chịu trách nhiệm thực hiện Bộ luật ISPS ở Việt Nam.

Thứ 3, từ nay đến ngày có hiệu lực áp dụng của Bộ luật ISPS (01-07-2004) chỉ còn 15 tháng và khối lượng công việc phải thực hiện là hết sức lớn; do vậy các cơ quan liên quan phải đề ra lộ trình thích hợp và khẩn trương thực hiện mới có thể đảm bảo đúng tiến độ.

Tác giả: Phong DN, VR