VR phồi hợp tổ chức Hội thảo chương trình kiểm soát khí thải xe máy tại các thành phố lớn

20/03/2007

Ngày 6-3-2007, tại Hà Nội, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phối hợp với Chương trình không khí sạch Việt Nam - Thụy Sĩ và Hội đồng Quốc tế về giao thông sạch tổ chức 'Hội thảo chương trình kiểm soát khí thải xe máy tại các thành phố lớn - Kinh nghiệm quốc tế và điều kiện Việt Nam'.

Tham dự hội nghị là các chuyên gia nước ngoài và trong nước liên quan tới công tác nghiên cứu, quản lý hoạch định chính sách về ô nhiễm không khí do phát thải từ phương tiện cơ giới đường bộ. Ông Phạm Khôi Nguyên, Thứ trưởng Bộ khoa học Công nghệ và ông Nguyễn Văn Ban, Cục trưởng Cục Đăng kiểm đã tới dự và có bài phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hội thảo đã trao đổi kinh nghiệm của các nước trên thế giới về các biện pháp kiểm soát khí thải mô tô, xe máy, như: Kiểm tra bảo dưỡng xe máy ở Đài Loan; Kinh nghiệm quản lý khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành ở Ấn Độ; Sự phù hợp và cưỡng chế thực hiện quy định về khí thải xe hai bánh ở Ấn Độ; Xu hướng phát triển các tiêu chuẩn khí thải xe máy ở Trung Quốc; Thử nghiệm xe hai bánh bền vững ở Hà Nội; Chuyển đổi từ mô tô, xe máy sang xe đạp điện ở Trung Quốc.

Ở các nước trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực như Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, việc kiểm soát khí thải xe máy đã được thực hiện trong nhiều năm và nằm trong tầm kiểm soát của họ. Hy vọng, thông qua các kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam sẽ nhanh chóng xây dựng và áp dụng thành công một chiến lược kiểm soát khí thải xe máy.

Tác giả: Phòng Hợp tác quốc tế, Vr