VIỆT NAM cần gia nhập Công ước Lao động Hàng hải

12/05/2010

Ngày 24 tháng 4 năm 2010, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Vụ Hợp tác Quốc tế đã phối hợp cùng với Cục Hàng hải Việt Nam và Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức Hội thảo chuyên đề “Công ước Lao động Hàng hải năm 2006 (MLC 2006).

MLC được coi là một trong 4 trụ cột chính trong hệ thống các văn kiện quốc tế về hàng hải. (Đó là SOLAS, MARPOL, STCW VÀ MLC). MLC sẽ có hiệu lực vào năm 2011 hoặc chậm nhất 2012 khi có trên 30 nước gia nhập.

Tới dự Hội thảo có đại diện của các Vụ tham mưu thuộc Bộ GTVT, đại diện các Bộ lao động, Thương binh và Xã hội, Văn phòng ILO tại VIỆT NAM, Công đoàn Lao động GTVT, Hiệp hội Chủ tàu VN, các chủ tàu và đơn vị cung cấp thuyền viên, .v.v. Trên mười tham luận được trình bày trong Hội thảo và các ý kiến phát biểu trực tiếp từ các đại diện của các đơn vị đều thống nhất rằng Việt Nam cần gia nhập Công ước này khi nó có hiệu lực. Tuy nhiên, có một số đại biểu cho rằng, VIỆT NAM cần rà soát lại các số liệu thống kê liên quan và thực hiện tốt khâu chuẩn bị thì khi gia nhập Công ước này, VIỆT NAM mới hoàn thành tốt các quyền lợi và nghĩa vụ của mình. Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Vụ HTQT phối hợp với Cục hàng hải VIỆT NAM và Cục Đăng kiểm VIỆT NAM sớm đề xuất với Lãnh đạo Bộ GTVT về việc thành lập Nhóm công tác liên ngành để nghiên cứu về Dự án gia nhập MLC.


Ảnh: Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Tác giả: Phòng HTQT, VR