Vận chuyển bôxít có thể hóa lỏng

26/09/2017

Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 được đính kèm Thông báo kỹ thuật tàu biển số 028TI/17TB ngày 22/9/2017 của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại website http://www.vr.org.vn

Tiểu ban về vận chuyển hàng hóa và container (CCC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO), tại khóa họp thứ 2 (từ ngày 14 đến 18/9/2015), đã xem xét các vấn đề liên quan việc vận chuyển bôxít, bao gồm cả các đánh giá ban đầu về tình huống xung quanh tai nạn chìm tàu chở hàng rời 10 tuổi mang tên Bulk Jupiter, mang cờ quốc tịch Bahamas, xảy ra ngày 02/01/2015 tại vùng biển Đông Nam Việt Nam, làm 18 thuyền viên thiệt mạng. Tiểu ban CCC đã lưu ý tai nạn tàu Bulk Jupiter có thể là do bôxít do tàu vận chuyển bị hóa lỏng.

Bôxít được mô tả trong trong Bộ luật quốc tế về chở xô hàng rời rắn bằng đường biển (IMSBC) của IMO là hàng thuộc nhóm C (loại hàng không hóa lỏng và cũng không có nguy hiểm về hóa học). Tuy nhiên, các nghiên cứu tiếp theo do Nhóm công tác bôxít toàn cầu (GBWG) kết hợp với các cơ quan có thẩm quyền thực hiện chỉ ra rằng bôxít có rủi ro liên quan đến độ ẩm. Do đó, một số loại hàng bôxít phải được xử lý như là hàng thuộc nhóm A của bộ luật IMSBC (loại hàng có thể hóa lỏng).

Tại khóa họp thứ 2, Tiểu ban CCC đã phê chuẩn Thông tư CCC.1/Circ.2 để cảnh báo về các rủi ro tiềm tàng do độ ẩm có trong bôxít được vận chuyển bằng tàu. Các kết quả nghiên cứu được thực hiện gần đây đã bãi bỏ các khuyến nghị đưa ra tại Thông tư CCC.1/Circ.2.

Tiêu ban CCC, tại khóa họp thứ 4 (từ ngày 11 đến 15/9/2017), sau khi lưu ý một số loại hàng bôxít phải được phân loại là hàng thuộc nhóm A của Bộ luật IMSBC, đã hoàn thành biên soạn:

- Dự thảo quy trình thử để xác định giới hạn độ ẩm vận chuyển của bôxít;

- Dự thảo danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm A với tên hàng rời vận chuyển bằng tàu là "Bauxite fines"; và

- Dự thảo sửa đổi, bố sung đối với danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm C.

Các dự thảo này dự kiến sẽ được Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của IMO thông qua tại khóa họp thứ 101 trong năm 2019 và ngày có hiệu lực dự định là 01/01/2021.

Các dự thảo nói trên được đính kèm Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 ngày 20/9/2017. Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 bãi bỏ Thông tư CCC.1/Circ.2 ngày 20/10/2015.

Tiểu ban CCC lưu ý hàng bôxít nhóm A không được liệt kê trong Bộ luật IMSBC phải được vận chuyển phù hợp với tiểu mục 1.3 của bộ luật này.

Tiểu ban CCC đề nghị các quốc gia thành viên IMO lưu ý Dự thảo quy trình thử để xác định giới hạn độ ẩm vận chuyển của bôxít và Dự thảo danh mục riêng dành cho bôxít thuộc nhóm A và nhóm C khi:

- Phân loại hàng bôxít thuộc nhóm A hoặc nhóm C; và

- Xác lập các điều kiện thích hợp sơ bộ để vận chuyển loại hàng này phù hợp với tiểu mục 1.3 của Bộ luật IMSBC trong trường hợp hàng được phân loại thuộc nhóm A.

Trong Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1, Tiểu ban CCC đề nghị cần lưu ý đến  nhận xét sau đây của Nhóm công tác GBWG:

"Sự chuyển động không điển hình của tàu (trao đảo) cũng có thể là chỉ thị sự không ổn định của hàng. Thuyền trưởng cần có hành động thích hợp."

Sự chuyển động không điển hình (hoặc tàu bị trao đảo) gây ra bởi sự dịch chuyển của bùn tại bề mặt tự do trên đỉnh của hàng khác pha với chu kỳ lắc của tàu. Nếu không thực hiện kiểm tra sự dịch chuyển này của hàng, có khả năng ổn định của tàu tiếp tục bị suy giảm và tạo ra rủi ro lật tàu.

Thông tư CCC.1/Circ.2/Rev.1 được đính kèm Thông báo kỹ thuật tàu biển số 028TI/17TB ngày 22/9/2017 của Cục Đăng kiểm Việt Nam tại website http://www.vr.org.vn  (mục: Thông báo/Thông báo kỹ thuật TB).

Tác giả: Vũ Hải, VR